Sunday, September 6, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 06.09.2015
Hoàng Ân:Mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, xin anh nhắc lại sự việc Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị câu lưu ngay ở phi trường Nội Bài?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm 1/9, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng ở VN, đã bị công an phi trường Nội Bài câu lưu và thẩm vấn suốt 12 tiếng đồng hồ.
Vụ câu lưu diễn ra vào lúc 9 giờ rưởi sáng khi ông Nguyễn Quang A trở về VN sau chuyến xuất ngoại tham dự các cuộc hội thảo tại Đức và Hoa Kỳ vào tháng qua, với các bài tham luận về con đường dân chủ hóa đất nước.
Tiến sĩ A cho biết là khi được đưa vào phòng an ninh ở phi trường, lý do đầu tiên mà công an đưa ra là passport của ông đã hết hạn, mặc dù trong sổ ghi rõ là đến năm 2020 mới hết hạn. Sau đó thì nhóm an ninh đưa ra lý do thẩm vấn là vì "an ninh quốc gia" và tra vấn về những ngày ở hải ngoại, đã gặp gỡ những ai và tại sao lại có những buổi gặp đó. Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã từ chối trả lời vì cảm thấy các câu hỏi đó là rất kỳ quặc, xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân.
Sau 12 tiếng đồng hồ tra vấn, cuối cùng thì Tiến sĩ A được trả tự do và bước ra khỏi phi trường trong sự chào đón nồng nhiệt của bạn bè và thân nhân.
Hoàng Ân: Ngay sau khi được thả ra, Tiến sĩ Nguyễn Quang A có lên án vụ bạo quyền VN câu lưu ông hay không thưa a?
Trường An: Theo như tôi được biết, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đang nghĩ đến việc thuê luật sư để kiện nhà cầm quyền về vụ ông bị "bắt cóc" suốt 15 tiếng đồng hồ tại phi trường Nội Bài khi từ Mỹ quay về VN vào ngày 1/9 vừa qua.
Tiến sĩ A nói rằng ông nghĩ đến con đường pháp lý vì không chỉ một mình ông mà rất nhiều người đã bị lực lượng an ninh chận bắt một cách trắng trợn và phi pháp khi làm thủ tục ở các phi trường.
Kể lại vụ bị câu lưu hôm thứ Tư, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết mình bị áp giải vào phòng an ninh phi trường Nội Bài và bị thẩm vấn về việc tham dự các sinh hoạt dân chủ ở Âu châu và Hoa Kỳ vào tháng qua. Trong số các công an thẩm vấn ông, có hai người mặc thường phục và cũng chính là hai người đã hành hung dã man một số bạn bè đến đón ông ở phi trường và sau đó biểu tình đòi hỏi phải trả tự do cho ông khi hay tin ông bị câu lưu.
Xin được nhắc lại là trong thời gian qua, hơn 70 nhà đầu tranh cho dân chủ tại VN cũng bị bọn an ninh chận lại ở phi trường, không cho xuất ngoại theo lệnh từ bộ công an. Một số người khác thì cũng bị câu lưu thẩm vấn như Tiến sĩ Nguyễn Quang A khi trở về VN.
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào về việc một cuộc thăm dò dư luận mà kết quả cho thấy đa số người dân Việt Nam không thích Trung Cộng?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo kết quả thăm dò dư luận, do viện nghiên cứu Pew nổi tiếng của Mỹ thực hiện, cho thấy là hơn 80% dân chúng VN không thích Trung Cộng và Tập Cận Bình. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 82% người dân Việt mê thích nước Nhật và Nam Hàn.
Đây là kết quả khảo hàng ngàn người dân Việt kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay. Trong số những người không thích Trung Cộng thì giới trẻ VN chiếm đến 59%. Hơn 71% giới trẻ VN cũng không tin tưởng Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, nhưng lại ưa thích Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Một điểm đáng lưu ý là kết quả khảo sát tại 10 quốc gia Á châu cho thấy là ngoại trừ Trung Cộng và Nam Hàn, nước Nhật được người dân các nước này ưa thích nhất, bất chấp quá khứ xâm lược của quân Nhật trong đệ nhị thế chiến. Theo giới quan sát thì lý do chính dẫn đến việc thù ghét Trung Cộng có lẽ xuất phát từ các tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải. Chỉ có khoảng 15% người dân các nước Nam Hàn, Nhật Bản và Philippines là ủng hộ Trung Cộng.
Hoàng Ân: Trong nhiều ngày qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán về việc hơn 200 giáo viên hợp đồng ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh lên tiếng kêu cứu vì cơ quan chức năng địa phương sẽ chấm dứt hợp đồng giảng dạy đối với họ vào cuối tháng 9 này. Anh vui lòng nói rõ hơn vấn đề này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Được biết một đơn kêu cứu của 214 giáo viên có hợp đồng giảng dạy tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gửi đến Bộ Nội Vụ, Bộ Giáo dục - Đào Tạo và các cơ quan báo chí tại tỉnh này được báo mạng Tầm Nhìn của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ Thuật Việt Nam công bố hôm ngày 3 tháng 9 vừa qua.
Đơn kêu cứu cho biết, ngày 25/8, các giáo viên đã được triệu tập đến hội trường UBND huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh để lắng nghe UBND huyện đọc quyết định của UBND tỉnh về việc yêu cầu xử lý giáo viên đôi dư, hợp đồng tại hai địa phương này.
Nhân đây tôi xin được nói thêm là đối với các giáo viên khi ra trường ở Việt Nam, để được vào biên chế hay dạy hợp đồng thì các cô phải chạy tiền với mức từ 4000 đến 5000 Mỹ kim, thậm chí có nhiều người còn mất nhiều hơn thế. Số tiền này thường được chia cho các quan chức trong nghành giáo dục tại các địa phương cũng như tỉnh đó.
Hoàng Ân: Thế còn việc nhà cầm quyền VN cách chức nhà báo, thu thẻ tác nghiệp thì sao thưa anh?
Trường An: Nhà cầm quyền Việt Nam đã cách chức và thu thẻ của hai nhà báo, trong đó có một người nắm giữ chức vụ Phó tổng thư ký tòa soạn điện tử báo Thanh Niên, khiến làng báo trong nước hoang mang.
Theo đó ông Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định trên hôm 4/9, một ngày sau khi báo Thanh Niên "triệu tập phiên họp khẩn" để miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng thư ký tòa soạn điện tử đối với ông Đỗ Hùng. Bộ hay được các phóng viên gọi là 4T cũng yêu cầu tờ báo có số người đọc thuộc loại lớn ở Việt Nam phải nộp lại thẻ của nhà báo này trước ngày 18/9. Cả báo Thanh Niên cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông đều không nêu ra lý do cụ thể vì sao ông Hùng lại bị cách chức. Nhưng nhiều người đều cho rằng nhà báo này sau khi đăng một đoạn viết trên trang Facebook nhân ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có nhắc tới ông Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong khi nhiều người cho rằng đoạn viết ngắn sử dụng toàn dấu sắc có tính chất hài hước, một số người khác lại nghĩ rằng nó giễu cợt những đóng góp của hai nhân vật trên.
Ngoài phóng viên báo Thanh Niên, quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhắc tới việc thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Hồng Lực, công tác tại tạp chí Công Thương, nhưng không nói rõ lý do vì sao.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment