Friday, September 18, 2015

Tập Cận Bình đến Mỹ, Người Việt cần tỏ thái độ

Thứ Sáu 18.09.2015   
Chủ Tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình sẽ đến Hoa Kỳ vào những ngày cuối tháng 9 này, và sẽ được TT Barack Obama đón tiếp theo nghi thức ngoại giao cấp quốc khách. Kính mời quí thính giả theo dõi quan điểm của LLCQ về vấn đề Biển Đông mà hai nhà lãnh đạo sẽ bàn tới trong cuộc gặp gỡ này, qua lời trình bày của Hải Nguyên.
Thưa quí thính giả,
Theo các thông tin ngoại giao cho biết, sau nhiều ngày thảo luận giữa các phụ tá hàng đầu của TT Hoa Kỳ Obama cũng như các viên chức của Bắc Kinh, thì trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần này, ông Tập Cận Bình sẽ được tiếp đón theo nghi thức ngoại giao cấp quốc khách tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, với 21 phát súng đại bác, cùng với quốc yến, và những hình thức rềnh rang khác. Đó là những thứ mà người lãnh đạo Trung Cộng rất cần để chứng tỏ cho người dân trong nước của họ biết mà hãnh diện; còn nội dung cuộc viếng thăm lại là chuyện của người lãnh đạo mà thôi; đó cũng là điểm khác biệt giữa người Tàu với người dân Hoa Kỳ.
Đối với những người am hiểu thời cuộc, và cách nhìn thực tiễn của người Hoa Kỳ, thì hình thức bề ngoài chẳng quan trọng gì, điều mà họ muốn thấy là hiệu quả do cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo đem lại, đó là quyền lợi kinh tế và những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của con người do hai quốc gia hàng đầu góp phần tạo ra.
Đối với các quốc gia trong vùng Đông Nam Á, nhất là Việt Nam, thì chắc chắn cuộc gặp gỡ giữa Obama-Tập Cân Bình sẽ có những tác động không nhỏ về vấn đề kinh tế và an ninh trong khu vực, đặc biệt vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, nơi mà Trung Cộng đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích bằng một đường vẽ mơ hồ chồng lấn lên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Prunei và Malyasia. Trong vùng biển này, có quần đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam Cộng Hoa, nơi mà Hoa Kỳ đã làm ngơ để cho Trung Cộng dùng vũ lực đánh chiếm năm 1974, sau khi TT Nixon đã bắt tay với Bắc Kinh năm 1972. Cũng trong vùng biển này, xuống phía nam có quần đảo Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam, năm 1988, Trung Cộng cũng dùng vũ lực đánh chiếm một số đảo. Đến năm 2012, Trung Cộng lại chiếm thêm một số bãi san hô, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền. Trong thời gian qua Trung Cộng đã ráo riết bồi đắp những bãi san hô thành những hải đảo có diện tích rộng lớn, trên đó họ xây dựng những phi trường, bến cảng, kho dự trữ vũ khí, tiếp liệu, đặt trạm rada, và các thiết bị để biến thành các căn cứ quân sự, nhằm khống chế vùng biển, vùng trời, đe dọa an ninh tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này, đe dọa đến an ninh các quốc gia trọng vùng. Chưa hết, TC còn độc quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên phong phú tại đây, và ngăn cấm các quốc gia khác thăm dò dầu khí, cũng như ngăn cấm ngư dân đánh bắt hải sản trong vùng biển này.
Đứng trước những hành vi ngang ngược của Trung Cộng, bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế, cũng như quyền lợi của các quốc gia trong khu vực, trong ấy cũng có quyền lợi của Hoa Kỳ. Cũng chính vì quyền lợi của Hoa Kỳ, mà chính quyền Obama đã quyết định chuyển trục sức mạnh quân sự từ Tây sang Đông như đang diễn ra hiện nay. Chính sách chuyển trục này chủ yếu là để bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ, và quyền lợi của những quốc gia đồng minh trong khu vực như Nhật Bản, Nam Hàn, Philippines, Úc Đại Lợi.
Trong cuộc đối thoại lần này, ngoài những vấn đề toàn cầu, thì còn vô số những vấn đề quan trọng trực tiếp đến HK và TC mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận, như tin tặc, an ninh mạng, tiền tệ, mậu dịch, tác quyền vân vân và vân vân. Vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ đề cập đến, nhưng không phải là vấn đề ưu tiên hang đầu.
Đứng trên quan điểm của một quốc gia độc lập và có chủ quyền, thì cuộc gặp gỡ thương thảo giữa HK và TC là chuyện của hai nước lớn, không liên hệ gì đến VN, nhưng trên thực tế, Việt Nam đã và đang giữ một vị trí trọng yếu trong vấn đền an ninh tại khu vực Biển Đông và vùng Đông Nam Á. Vì vậy chính Việt Nam phải có bổn phận đặt ra vấn để tranh chấp Biển Đông, làm cho nó trở nên quan trọng, để những gì thỏa thuận được giữa HK và TC không làm thiệt hại đến chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ và quyền lợi trực tiếp của người dân Việt Nam.
Nhưng hiện nay VN lại đang bị cai trị bởi đảng CS, mà đảng CSVN lại là tay sai của TC, Việt Nam đang bị TC chi phối từ kinh tế, chính trị đến thương mai, văn hóa đến xã hội, nên VN sẽ không dám dụng đến đàn anh TC .... đó là vấn đề của chúng ta hôm nay, vấn đề của người Việt yêu nước yêu quê hương; đã thấy rõ nguy cơ bá quyền của Trung Cộng, đã có quá nhiều kinh nghiệm qua lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước; người Việt Nam không thể tiếp tục thờ ơ để phó mặc cho đảng CS thao túng, không thể mơ hồ trước sự xảo trá nói một đàng làm một nẻo của TC được, nguy cơ bị TC thôn tính đã quá rõ rồi.
Đây là lúc người Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại cần mạnh dạn bày tỏ thái độ một cách dứt khoát trước hành động lấn lướt của Trung Cộng. Muốn cho tiếng nói của chúng ta được thế giới lắng nghe, người Việt cần phải liên kết với những dân tộc cùng là nạn nhân của TC nữa. Đặc biệt trên một triệu công dân Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, cần có tiếng nói để chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ nhận ra mối nguy do TC gây ra cho các nước trong vùng Á Châu, cho thế giới, và chính nước Hoa Kỳ nữa.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Cứu Quốc

No comments:

Post a Comment