Monday, September 21, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 21.09.2015

HOA KỲ KÊU GỌI HÀ NỘI THẢ THÊM CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ KHÁC

Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN tỏ lời khen ngợi nhà cầm quyền VN đã trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, và khuyến khích Hà Nội nên phóng thích thêm nhiều tù nhân chính trị nữa.
Cần nhắc lại là bà Tạ Phong Tần, một tù nhân lương tâm VN được dư luận thế giới biết đến, đã được bạo quyền Hà Nội phóng thích và đưa lên máy bay sang Mỹ vào cuối tuần qua. Bà Tần từng là một sĩ quan công an VN, nhưng cởi bỏ quân phục để tranh đấu cho giới dân oan và chống quân Trung Cộng xâm lược. Vào năm 2012, bà Tần bị bạo quyền kết án 10 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" qua các bài viết mà bà phổ biến trên các trang mạng.
Hàng trăm đồng bào người Việt ở Mỹ đã tụ tập ở phi trường Los Angeles để chờ đón bà Tạ Phong Tần, người từng được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và phu nhân Tống thống Mỹ trao giải "Phụ nữ Can đảm của Thế giới" vào tháng Ba năm 2013. Trong số những người chờ đón bà Tần, có tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người cùng sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do với bà Tần và cũng bị bạo quyền đưa sang Mỹ lưu vong vào năm ngoái.
Xúc động trước những tình cảm mà đồng bào dành cho mình, bà Tần đã bật khóc và cho biết là "ngay khi ở trong tù bà cũng chưa bao giờ rơi nước mắt". Bà kể rằng, bà bị 50 công an áp giải từ nhà tù đến phi trường Nội Bài để lên máy bay. Bà Tần khẳng định là mình sẽ tiếp tục con đường tranh đấu của mình.
Trong thông cáo báo chí nói trên, ngoài lời kêu gọi phóng thích thêm các tù nhân chính trị, tòa đại sứ Mỹ cũng yêu cầu bạo quyền cải thiện nhân quyền, cho phép người dân được tự do bày tỏ ý kiến mà không bị bắt bớ một cách phi pháp và phi dân chủ. Trong khi đó thì Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Rights Watch cũng lên tiếng hoan nghênh việc trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, nhưng nhận định rằng việc ép họ phải lưu vong ở hải ngoại là một thủ đoạn hiểm độc của bạo quyền Hà Nội nhằm "giảm bớt tiếng nói chống đối trong nước" đồng thời đánh lừa dư luận thế giới là có cải thiện về nhân quyền.

ĐÌNH CHỈ NHIỆM VỤ TÊN PHÓ CÔNG AN XÃ ĐÁNH GẪY XƯƠNG SƯỜN DÂN

Trước phản ứng của dư luận, giới công an tỉnh Hà Nam đã ra lệnh đình chỉ nhiệm vụ của tên phó công an xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, người đã đánh gẫy 4 xương sườn ông Vũ Văn Điều 49 tuổi.
Nội vụ diễn ra vào sáng ngày 10/9 khi ông Điều vừa bước ra khỏi nhà thì bị một nhóm công an xã lao đến bẻ tay rồi áp giải về đồn công an xã Duy Hải, sau đó bị đánh đập một cách dã man. Ông cho biết người đá vào đầu vào ngực ông khiến ông bị gẫy 4 xương sườn là Trần Minh Doan, tay phó công an xã từng đánh ông nhiều lần trước đây. Sau khi gia đình hay tin đã chạy đến đồn công an để đưa ông Điều đi cấp cứu.
Giới chức công an xã thừa nhận vụ bắt bớ và đánh trọng thương ông Điều là không đúng và ngỏ lời xin lỗi gia đình, đồng thời tuyên bố đã tạm đình chỉ nhiệm vụ nhóm công an đã tham gia đã đánh đập ông Điều.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN LẠI ĐỀ NGHỊ VAY 5 TỶ MỸ KIM ĐỂ CHỐNG NGẬP LỤT

Sau khi tiêu tốn hàng chục tỷ Mỹ kim cho các dự án chống ngập suốt 20 năm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn lại kêu gọi đầu tư thêm 5 tỷ Mỹ kim nữa để giải quyết tình trạng đường phố biến thành sông hồ sau mỗi cơn mưa lớn.
Cần nhắc lại là trong tuần qua, những trận mưa kéo dài vài tiếng đồng hồ đã khiến người dân Sài Gòn, nơi được chế độ xưng tụng là đầu tàu kinh tế cả nước, phải bơi lội trên đường phố.
Theo kế hoạch mới thì trong vòng 5 năm tới, nhà cầm quyền sẽ xây nhiều hệ thống ống cống và 3 hồ rút nước với tổng phí tổn lên đến 5 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên các chuyên viên cho rằng các dự án nói trên chỉ là biện pháp cấp cứu ngoài da. Một trong những lý do mà các chuyên viên chỉ trích là dự án 3 hồ rút nước chỉ có tổng diện tích khoảng vài chục mẫu đất, trong khi hàng chục ngàn mẫu đất trũng và kênh rạch đã bị san lấp suốt hàng chục năm qua thì lượng nước rút về 3 hồ nói trên chỉ như "muối bỏ biển" và tốn tiền vô ích.

DÂN NEPAL RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI BẢN HIẾN PHÁP MỚI

Trong mấy ngày qua, hàng trăm ngàn người dân Nepal đã xuống đường phản đối bản hiến pháp mới, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ đẫm máu, với hàng chục người thiệt mạng.
Cần biết là sau 7 năm đàm phán và 2 lần tuyền cử quốc hội lập hiến, một bản hiến pháp mới đã được quốc hội Nepal thông qua, nội dung hủy bỏ nền quân chủ lâu đời của xứ này và chuyển sang thể chế cộng hòa gồm 7 tiểu bang. Nepal là một quốc gia có đa số dân chúng theo Ấn giáo, nhưng bị chia rẽ vì chủng tộc và giai cấp. Bản hiến pháp đã dẫn đến sự chống đối dữ dội từ sắc dân Madhesis, chiếm đa số ở các vùng đồng bằng nhưng lại thuộc giai cấp thấp hơn cư dân miền núi. Từ nhiều năm qua, sắc dân này vẫn chủ trương tách khỏi Nepal để thành lập một quốc gia riêng.

CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN KHUYÊN PHE ÁO ĐỎ HÃY ÁN BINH BẤT ĐỘNG

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra, linh hồn của phong trào chống đối tập đoàn quân phiệt đang cầm quyền, đã gửi một thông điệp đến các ủng hộ viên trong nước là hãy tạm thời án binh bất động để chờ đợi thời cơ.
Cần biết là dù đã lưu vong ra hải ngoại kể từ khi bị đảo chánh vào năm 2006, ông Thaksin vẫn được nhiều người dân Thái Lan yêu mến, và được xem là người lãnh đạo phong trào Áo Đỏ đối lập. Theo một nguồn tin cao cấp của phong trào này thì ông Thaksin tin rằng thời điểm tốt nhất chính là cuộc tuyển cử quốc hội mà tập đoàn quân phiệt đang dời đến tháng 6 năm 2017. Tuy nhiên rất nhiều thủ lãnh của phong trào này đang bị đàn áp hay bắt giữ, trong đó có cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin. Do đó nếu có diễn ra cuộc tuyển cử thì phe Áo Đỏ cũng khó có cơ hội chiến thắng.

CANADA SẼ THU NHẬN 10 NGÀN NGƯỜI TỴ NẠN SYRIA

Chính phủ Canada tuyên bố là nếu thắng cử vào tháng tới thì họ sẽ thu nhận 10 ngàn người tỵ nạn Syria trong vòng một năm. Những người được thu nhận là những người đã được LHQ thanh lọc và công nhận tư cách tỵ nạn.
Trong mấy tuần qua, chính phủ thuộc phe bảo thủ của Canada đã bị dư luận chỉ trích là làm ngơ trước cuộc khủng hoảng di dân ở Âu châu. Chính vì thế các đảng phái cánh tả tuyên bố là nếu thắng cử họ sẽ mở rộng cửa thu nhận di dân. Trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, Tổng trưởng Di trú Canada cho biết là chính phủ sẽ cắt giảm các thủ tục hành chánh để có thể thu nhận di dân Syria một cách nhanh chóng hơn.
Trong khi đó thì vào cuối tuần qua, hàng chục ngàn di dân đã tràn vào nước Áo, trong khi các nước Âu châu đang chỉ trích nhau về việc đóng cửa biên giới để ngăn chận làn sóng di dân. Chỉ trong ngày thứ Bảy vừa qua, khoảng 12 ngàn người đã nhập cảnh vào nước Áo và làn sóng này càng lúc càng gia tăng trong lúc khối Âu châu vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

No comments:

Post a Comment