Sunday, September 27, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 27.09.2015

Đường dẫn ống nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại vỡ

Vào sáng ngày hôm qua 26/9, người dân tại Hà Nội vô cùng phẫn nộ trước việc đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục vỡ ở đoạn chạy qua huyện Thạch Thất khiến hơn 70.000 hộ dân Hà Nội bị thiếu nước sinh hoạt. Được biết đây là lần thứ 15 đường ống dẫn nước sạch đầy tranh cãi này bị vỡ. Trước đó từ tháng 12 năm 2012 tới nay công ty Vinacomex trách nhiệm đường ống đã nhiều lần bị nhà cầm quyền Hà Nội nhắc nhở, khiển trách và thậm chí đã có 7 lãnh đạo trong công ty bị khởi tố và điều tra nhưng đường ống này vẫn liên tục bị vỡ. Đến nay, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn chưa tìm được nguyên nhân cũng như hướng giải quyết.

Dân oan Nguyễn Thị Tâm tố cáo bị bức cung, nhục hình

Hôm 25/9 nhà cầm quyền tỉnh Bình Phước đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 với tội danh "cố ý gây thương tích" đối với gia đình dân oan Ngô Văn Huynh và Nguyễn Thị Tâm. Được biết tại phiên tòa, dân oan Nguyễn Thị Tâm, người bị bắt giam từ 29/8/2013 đến nay đã liên tục kêu oan và tố cáo bị các điều tra viên bức cung dùng nhục hình và tạo dựng hiện trường giả để ép buộc bà nhận tội. Theo các luật sư bào chữa cho ông Huynh, bà Tâm thì có nhiều điểm vi phạm tố tụng hình sự, vi phạm đạo đức của cơ quan điều tra công an huyện Bù Đăng trong quá trình hỏi cung. Trong khi đó đại diện phía nhà cầm quyền vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố 2 dân oan theo Khoản 3, điều 104: "Tội cố ý gây thương tích" phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

Thái Lan bắt giữ nghi phạm chính vụ đánh bom tại Bangkok

Giới báo chí Thái Lan loan tin, cảnh sát nước này đã bắt giữ nghi phạm chính và cũng là người trực tiếp đánh bom ở đền Erawan làm 20 người chết trong đó 14 người là người nước ngoài. Người phát ngôn của cảnh sát nói rằng Adem Karadag là nhân vật mặc áo thun vàng bị ghi hình đã để lại một túi sách ở đền. Được biết Adem Karadag, cũng có tên là Bilal Mohammed, bị bắt vào cuối tháng Tám trong đợt truy bắt tại một căn nhà ở ngoại ô phía đông Bangkok. Theo phía cảnh sát thì mẫu DNA của ông không trùng với DNA mà kẻ đánh bom để lại tại hiện trường vào buổi tối xảy ra vụ tấn công. Trước đó cảnh sát đã ra trát bắt tổng cộng 17 người về tội trạng tham gia cuộc tấn công này. Các nghi phạm được cho là mang hộ chiếu Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, mặc dù nguồn gốc đích xác chưa được làm rõ vì một số người dùng căn cước giả.

Malaysia triệu đại sứ Trung Cộng

Giới báo chí Malaysia loan tin, chính phủ nước này đã xác nhận triệu tập đại sứ Trung Cộng Hoàng Huệ Khang vào ngày 28/9 để ông này giải thích những phát ngôn được cho là can thiệp vào công việc nội bộ của Malaysia. Được biết khi đi thăm phố Petaling, được xem là khu phố Tàu ở Malaysia ông Huệ Khang nói rằng chính phủ Trung Cộng phản đối những kẻ dùng bạo lực để gây rối trật tự công cộng. Câu nói này ám chỉ đến mối đe dọa liên quan nhóm người có kế hoạch tổ chức biểu tình ở phố Petaling. Ông này cảnh báo thêm rằng Bắc Kinh không sợ lên tiếng phản đối chống lại các mối đe dọa đến lợi ích đất nước, xâm phạm quyền lợi của người dân Trung Cộng trong việc kinh doanh hoặc làm ảnh hưởng mối quan hệ giữa Malaysia và Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment