Friday, September 4, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 04.09.2015

DÂN BIÊU MỸ THẤT VỌNG VỀ ĐỢT ĐẶC XÁ TÙ NHÂN Ở VN

Một dân biểu Mỹ đã gửi thư cho chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nội dung nói rằng ông rất thất vọng vì không có một tù nhân chính trị hay lương tâm nào ở VN được trả tự do trong đợt đặc xá lên đến hơn 18 ngàn người vào đầu tháng 9 này.
Dân biểu Alan Lowenthal viết trong lá thư: "Thật sự là đáng xấu hổ khi những người thực hiện các quyền tự do căn bản của mình lại tiếp tục bị giam cầm trong khi những kẻ phạm tội ác thì lại được ân xá. Đây là một chính sách không công bằng và không coi trọng nhân quyền của chế độ VN".
Cần nói thêm, dân biểu Lowenthal là chính khách luôn kêu gọi VN phải cải thiện nhân quyền. Ông cũng là người đã bảo trợ và vận động để Hà Nội trả tự do cho nhà đấu tranh Nguyễn Tiến Trung. Trong lá thư nói trên, dân biểu Lowenthal nhấn mạnh: nếu VN muốn xây dựng quan hệ với cộng đồng quốc tế và muốn gia nhập khối Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì nhà cầm quyền VN phải chứng tỏ rõ rệt là họ tôn trọng các quyền công dân.
Cùng với lá thư của ông Lowenthal, vào đúng ngày 2/9 vừa qua, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi VN phải trả tự do ngay lập tức cho những người bất đồng chính kiến đang bị giam cầm một cách phi pháp.

KẾT QUẢ THĂM DÒ CHO THẤY ĐA SỐ DÂN VIỆT KHÔNG THÍCH TRUNG CỘNG

Kết quả thăm dò dư luận, do viện nghiên cứu Pew nổi tiếng của Mỹ thực hiện, cho thấy là hơn 80% dân chúng VN không thích Trung Cộng và Tập Cận Bình. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 82% người dân Việt mê thích nước Nhật và Nam Hàn.
Đây là kết quả khảo hàng ngàn người dân Việt kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay. Trong số người không thích Trung Cộng thì giới trẻ VN chiếm đến 59%. Hơn 71% giới trẻ VN cũng không tin tưởng Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, nhưng lại ưa thích Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Một điểm đáng lưu ý là kết quả khảo sát tại 10 quốc gia Á châu cho thấy là ngoại trừ Trung Cộng và Nam Hàn, nước Nhật được người dân các nước này ưa thích nhất, bất chấp quá khứ xâm lược của quân Nhật trong đệ nhị thế chiến. Theo giới quan sát thì lý do chính dẫn đến việc thù ghét Trung Cộng có lẽ xuất phát từ các tranh chấp về lãnh thổ và lãnh hải. Chỉ có khoảng 15% người dân các nước Nam Hàn, Nhật Bản và Philippines là ủng hộ Trung Cộng.

VIỆT – PHI TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỀ QUỐC PHÒNG VÀ KINH TẾ

Theo các nguồn tin thì hai nước Việt – Philippines sẽ ký kết nhiều thỏa ước tăng cường quan hệ song phương vào cuối năm nay, đặc biệt là gia tăng sự hợp tác về quốc phòng và kinh tế.
Đại sứ VN tại Phi, Trương Triều Dương, đã xác nhận các tin này và nói thêm là việc ký kết sẽ tạo nhiều cơ hội cho việc giải quyết các tranh chấp ở Biên Đông một cách ôn hòa và tuân thủ luật pháp quốc tế. Tuy nhiên theo giới quan sát thì chắc chắn Trung Cộng sẽ không để yên cho mối quan hệ được xem là một hình thức liên minh chống Tàu.
Cần nói thêm là nếu việc này được tiến hành thì VN sẽ trở thành đối tác chiến lược có tầm quan trọng thứ nhì của Phi, chỉ sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

VN THÔNG QUA QUYẾT ĐỊNH TĂNG LƯƠNG THÊM 12%

Sau nhiều ngày tranh cãi, Hội đồng Lương bổng Quốc gia VN đã bỏ phiếu chấp thuận tỷ lệ tăng lương tối thiểu thêm 12% vào năm tới, trong khi giới doanh nghiệp đang lo ngại là việc này sẽ khiến cho họ thêm khánh tận.
Theo quyết định nói trên thì mức lương tối thiểu hiện nay là 3 triệu 300 ngàn đồng một tháng sẽ được nâng lên mức 3 triệu rưởi vào năm tới, nhưng nhà nước VN không nói rõ là nguồn tiền này sẽ đến từ đâu trong khi ngân sách đang thâm thủng nặng nề vì các khoản nợ công đang tăng vọt.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG XUẤT HIỆN GẦN HẢI PHẬN HOA KỲ

Giới chức Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng xác nhận là 5 chiến hạm Trung Cộng đã lảng vảng ở ngoài khơi tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ, nhưng ở một khu vực thuộc hải phận quốc tế.
Đây là lần đầu tiên mà các chiến hạm Trung Cộng tiến gần bờ biển Hoa Kỳ kể từ khi nước này bành trướng lực lượng hải quân. Trong số 5 chiến hạm nói trên thì có một vận tải hạm và một tàu đổ bộ, được phát giác tại quần đảo Aleutian thuộc quyền kiểm soát của hai nước Mỹ và Nga. Tuy nhiên giới chức Mỹ tuyên bố các chiến hạm này không phải là mối đe dọa.

NÔNG DÂN PHÁP BIỂU TÌNH VÌ LỢI TỨC CÀNG NGÀY CÀNG GIẢM SÚT

Hàng ngàn nông dân Pháp đã huy động hơn một ngàn xe máy cày tiến vào thủ đô Paris vào hôm qua để biểu tình đòi hỏi chính phủ phải có chính sách hỗ trợ cho giới nông dân đang khánh tận vì lợi tức càng ngày càng suy giảm.
Cuộc biều tình với cả ngàn xe cơ giới này là do Hiệp hội Nông dân Pháp tổ chức vì đời sống của họ đang trở nên khốn khó sau một loạt khủng hoảng trong các ngành sữa bò và thịt gia súc. Ngoài yêu cầu trợ giúp, giới nông dân Pháp cũng muốn chính phủ phải cải tổ sâu rộng về lãnh vực nông nghiệp.
Cần biết là nước Pháp đang lâm vào tình trạng dư thừa nông sản, nhưng giá cả thế giới quá thấp, gây lỗ lã cho giới nông dân. Một nguyên nhân khác là việc cấm vận nước Nga khiến cho nông sản Pháp mất đi một thị trường tiêu thụ lớn và tình hình suy thoái kinh tế của Trung Cộng khiến nước này cắt giảm việc nhập cảng sữa bò của Pháp.

No comments:

Post a Comment