Wednesday, September 2, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 02.09.2015

TIẾN SĨ NGUYỄN QUANG A BỊ CÂU LƯU NỬA NGÀY Ở PHI TRƯỜNG HÀ NỘI

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng ở VN, đã bị công an phi trường Nội Bài câu lưu và thẩm vấn suốt 12 tiếng đồng hồ vào hôm qua.
Vụ câu lưu diễn ra vào lúc 9 giờ rưởi sáng khi ông Nguyễn Quang A trở về VN sau chuyến xuất ngoại tham dự các cuộc hội thảo tại Đức và Hoa Kỳ vào tháng qua, với các bài tham luận về con đường dân chủ hóa đất nước.
Tiến sĩ A cho biết là khi được đưa vào phòng an ninh ở phi trường, lý do đầu tiên mà công an đưa ra là sổ thông hành (tức passport) của ông đã hết hạn, mặc dù trong sổ ghi rõ là đến năm 2020 mới hết hạn. Sau đó thì nhóm an ninh đưa ra lý do thẩm vấn là vì "an ninh quốc gia" và tra vấn về những ngày ở hải ngoại, đã gặp gỡ những ai và tại sao lại có những buổi gặp đó. Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã từ chối trả lời vì cảm thấy các câu hỏi đó là rất kỳ quặc, xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân.
Sau 12 tiếng đồng hồ tra vấn, cuối cùng thì Tiến sĩ A được trả tự do và bước ra khỏi phi trường trong sự chào đón nồng nhiệt của bạn bè và thân nhân.

DÂN OAN ĐOÀN VĂN VƯƠN KHÔNG HỐI HẬN VỀ NHỮNG GÌ ĐÃ LÀM

Phát biểu sau khi trở về nhà và được người dân huyện Tiên Lãng đón tiếp như một anh hùng, ông Đoàn Văn Vươn tuyên bố là mình vô tội và sẵn sàng hành động như trước đây nếu tiếp tục bị dồn ép vào đường cùng.
Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy hai anh em Đoàn Văn Vươn – Đoàn Văn Quý đã được láng giềng hoan hô và đốt pháo chào mừng khi về đến khu đầm của gia đình ở Cống Rộc, nơi mà gia đình ông đã tổ chức cuộc kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai vào đầu năm 2011. Ông Vươn khẳng định là mình vô tội và bị đẩy vào thế phải đứng lên chống lại.
Ông Vươn cảm thấy vui mừng khi được trả tự do sau gần 4 năm lao tù, nhưng "vẫn sẽ hành động như trước" nếu một lần nữa bị dồn vào đường cùng. Ông cũng gửi lời cám ơn đến công luận vì chính nhờ có công luận mà nhà cầm quyền mới thấu hiểu nỗi oan ức của gia đình ông. Ông nói thêm là mình sẽ tiếp tục đầu tư vào mảnh đất mà cả gia đình đã đổ mồ hôi, nước mắt và sinh mạng của một đứa con để đắp đê lấn biển làm khu đầm nuôi tôm cá.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN TÁI LẬP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP QUẬN, HUYỆN, XÃ, PHƯỜNG

Sau 7 năm thí điểm hủy bỏ, nhà cầm quyền Sài Gòn vừa quyết định tái lập các hội đồng nhân dân các cấp quận, huyện, phường, xã với mức phí tổn lên đến vài triệu Mỹ kim mỗi năm để chi trả lương bổng cho guồng máy này.
Theo sơ thảo mà sở nội vụ Sài Gòn vừa gửi lên cấp trên thì việc tái lập cơ cấu này sẽ có thêm 8 ngàn quan chức, với mức phí tổn mỗi năm là 2 triệu rưởi Mỹ kim. Mặc dù thừa nhận điều này là đi ngược lại với chủ trương giản lược bộ máy hành chính nhà nước, nhưng sở nội vụ Sài Gòn tin tưởng là họ sẽ thuyên chuyên và sắp xếp được số nhân sự này.
Cần biết là vào 7 năm trước, Sài Gòn là một trong những tỉnh thành thí điểm việc bãi bỏ cơ cấu này theo nghị quyết của quốc hội VN, mặc dù theo hiến pháp cộng sản thì bộ máy hành chính ở các cấp phải có hai cơ cấu song hành là hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân. Tuy nhiên trong đề nghị tái lập, không thấy sở nội vụ Sài Gòn nêu rõ lý do tại sao, và cũng không cho biết kết quả cuộc thí điểm suốt 7 năm đã mang lại những khó khăn nào khiến họ phải quyết định tái lập cơ cấu này.

THÁI LAN THA BỔNG HAI NHÀ BÁO BỊ CÁO BUỘC "NÓI XẤU QUÂN ĐỘI"

Trong phiên xử vào hôm qua, tòa án Thái Lan kết luận là không đủ chứng cớ để truy tố hai ký giả về tội phỉ báng quân đội và phổ biến các bài viết có tính mạ lỵ cá nhân.
Hai người được trắng án là ký giả Úc Alan Morison và nữ ký giả Chutima Sisathian của Thái Lan. Cả hai là cộng tác viên của tờ báo điện tử Phuketwan và bị truy tố vì các bài phóng sự về tệ nạn buôn người ở Thái vào năm 2013. Bài phóng sự trích dẫn bản tin của thông tấn Reuters, nói rằng lực lượng hải quân và tuần duyên Thái Lan đã cấu kết với bọn buôn người để nhập lậu dân Bangladesh và sắc dân Rohingya của Miến Điện vào đất Thái Lan.

LHQ XÁC NHẬN NGÔI ĐỀN LỊCH SỬ BEL BỊ QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO HỦY DIỆT

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) lại chứng tỏ thêm bản tính man rợ của mình khi đặt mìn hủy diệt thêm một ngôi đền lịch sử ở cổ thành Palmyra của Syria.
Vào hôm qua, cơ quan LHQ đã lên tiếng xác nhận là các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khu chánh điện của ngôi đền Bel trở thành một đống hoang tàn. Đền Bel là ngôi đền được xây từ kỷ nguyên La Mã, nằm hướng đông bắc thủ đô Damascus, và là di tích được bảo tồn tốt nhất ở cổ thành Palmyra.
Vào hai tuần trước, IS cũng cho nổ tung ngôi đền Baalshamin gần đó, với nhiều di tích lịch sử khác cũng bị san bằng tại những vùng đất mà bọn IS tấn chiếm được ở Syria và Iraq.

HOA KỲ XEM XÉT BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG VÌ LÀN SÓNG TIN TẶC

Chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và công ty Trung Cộng đang hưởng lợi từ các vụ tin tặc xâm nhập các máy điện toán của nước Mỹ.
Theo một nguồn tin thì chiến lược đối phó của Hoa Kỳ sẽ gồm nhiều biện pháp trừng phạt, từ ngoại giao, đi lại cho đến lệnh cấm giao dịch về kinh tế đối với một số công ty Trung Cộng. Trong thời gian qua, một số cá nhân và công ty Hoa Lục đã bị cấm giao dịch với hệ thống tài chánh của Mỹ, tuy nhiên sắp tới đây sẽ có thêm nhiều tập đoàn và công ty Trung Cộng sẽ bị liệt vào danh sách đen.
Điều khó khăn lớn nhất là chính phủ Barack Obama không muốn tạo thêm căng thẳng trong mối bang giao Mỹ - Hoa, đặc biệt là khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ sang thăm nước Mỹ vào tháng này.

No comments:

Post a Comment