Wednesday, September 9, 2015

Mây mù che phủ Bắc Kinh ngày Chiến Thắng

Thứ Tư, 09.09.2015    
Cũng như đàn em CSVN, đảng CSTQ luôn sống trong sự giả dối. Ngày ăn mừng chiến thắng Nhật Bản 3 tháng 9 vừa qua chỉ là hỏa mù để che dấu một khủng hoảng kinh tế trầm trọng có nguy cơ làm sụp đổ độc tài. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô Nhân Dụng với tựa đề: “Mây Mù Che Phủ Bắc Kinh Ngày Chiến Thắng”sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Chuẩn bị cuộc duyệt binh mừng "Chiến thắng Nhật Bản", Cộng Sản Tàu đã huy động dân chúng tạo ra một bầu trời mầu xanh ở Bắc Kinh. Nhà cầm quyền ra lệnh từ ngày 20 Tháng 8 đến 3 Tháng 9, các công xa chỉ được sử dụng 80%; xe hơi riêng chỉ được dùng một ngày lại nghỉ một ngày. Trong lúc đang duyệt binh, phi trường ngưng máy bay lên xuống trong 3 giờ. Nhiều công viên và địa điểm du lịch đóng cửa. Gần 4,000 nhà máy trong vùng chung quanh Bắc Kinh phải đóng cửa để bớt nhả khói. Có giám đốc nhà máy than thở cho công nhân nghỉ mà vẫn phải trả lương, lại có công nhân than không được làm việc, mất luôn tiền sống hàng ngày!
Tập Cận Bình muốn dùng ngày kỷ niệm "Chiến thắng Nhật Bản" để kích thích lòng yêu nước của dân Trung Hoa. Ðồng thời vừa chứng tỏ ông ta đang nắm quyền uy tuyệt đỉnh, vừa đe dọa các nước láng giềng khi cho 12,000 lính và 500 thứ vũ khí diễn hành, với xe tăng, hỏa tiễn, máy bay, trọng pháo, v.v... Giống như trước khi tổ chức Thế Vận Hội năm 2008, năm 2014 Trung cộng đã ban các mệnh lệnh tương tự để giữ bầu trời Bắc Kinh sạch sẽ trước cuộc họp thượng đỉnh APEC. Dân Bắc Kinh gọi bầu trời xanh là "Trời Xanh APEC."
Nhưng một đám mây mù đang che phủ trên cả lục địa Trung Hoa, vì bao biến cố dồn dập cho thấy nhà cầm quyền không còn đủ sức điều khiển nền kinh tế.
Kể từ giữa Tháng Sáu lúc thị trường chứng khoán lên cao điểm, các cổ phiếu xuống giá trong hai đợt, mặc dù nhà nước dùng đủ các cách để nâng giá.
Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc thực sự đang giảm tốc độ như các thông tin trên cho thấy. Các kinh tế gia quốc tế ước tính tiền lời của các công ty ghi tên ở Thượng Hải sẽ giảm đến 9% trong năm nay, so với năm 2014. Khi tiền lời của các công ty giảm, có lý do nào để người mua cổ phiếu chịu trả giá cao hơn hay không? Ông Tập Cận Bình chắc phải tự hỏi như vậy!
Trong khi đó, hàng chục triệu người Trung Hoa đã vay tiền để mua cổ phiếu thấy cần bán lấy tiền trả nợ. Số nợ hiện nay còn khoảng 5 ngàn tỷ đồng nguyên (783 tỷ đô la Mỹ). Theo một nhà phân tích của Bank of America ở Hương Cảng thì thị trường Thượng Hải phải giảm giá thêm 35% nữa mới cân bằng.
Nhà cầ quyền Trung Cộng sẽ phải cắt lãi suất thêm nữa và cho phép các ngân hàng cho vay nhiều hơn nữa, để giữ giá chứng khoán trên thị trường. Họ sẽ ra lệnh các công ty, ngân hàng, quỹ hưu bổng phải bỏ tiền mua cổ phiếu. Hôm qua, 50 công ty môi giới chứng khoán đã họp nhau, cùng với cơ quan chứng khoán nhà nước, sau đó hứa hẹn sẽ góp tiền vào một cái quỹ cùng mua cổ phiếu. Số tiền đóng góp lên tới 100 tỷ đồng nguyên! Nhưng con số 100 tỷ này so với 5,000 tỷ đã mất thì không thấm vào đâu cả!
Cộng Sản Trung Quốc đã nhập cảng một định chế cốt lõi của kinh tế tư bản là thị trường chứng khoán. Họ biết rằng các nước tư bản đã cường thịnh trong hai thế kỷ qua nhờ sử dụng con dao này. Nhưng đó cũng là một con dao hai lưỡi, không biết dùng thì đứt tay. Thị trường chứng khoán chỉ ích dụng khi được tự do. Can thiệp thô bạo là đứt tay. Ðảng Cộng Sản đã quen chỉ huy, điều khiển, ra lệnh. Nay họ khám phá ra không thể nào ra lệnh cho thị trường chứng khoán được! Nhà nước Trung Cộng đã bỏ ra 300 tỷ Mỹ kim để cứu thị trường, cho đến Thứ Hai, 24 Tháng Tám tuần trước, thị trường lại tụt dốc thảm hại. Bây giờ họ còn muốn tiếp tục chơi dao nữa hay không?
Ông Tập Cận Bình có thể ra lệnh ông Chu Tiểu Xuyên, chủ tịch Ngân Hàng Nhân Dân tiếp tục đổ thêm tiền vào thị trường, vì ông Chu đang còn khối dự trữ ngoại tệ đáng giá 3,700 tỷ Mỹ kim. Nhưng ông Chu Tiểu Xuyên cũng biết rằng trung bình mỗi tuần lễ vừa qua có 35 tỷ Mỹ kim từ Trung Quốc chạy ra nước ngoài. Trong Tháng Bẩy có 90 tỷ xuất ngoại, trong ba tuần lễ đầu của Tháng Tám lại thêm 100 tỷ nữa. Với tốc độ 35 tỷ một tuần, trong vòng hai năm thì 3,700 tỷ cũng hết, nếu không được bù bằng số tiền thu vào khá lớn! Một chính quyền, cũng như một nhóm cá nhân nào, cũng không thể cứ bỏ tiền ra mua cổ phiếu mãi mãi, trong khi cả nền kinh tế giảm tốc độ, các công ty giảm tiền lời.
Nhà cầm quyền Trung cộng đang chứng tỏ họ mất khả năng kiểm soát. Khủng hoảng thị trường chứng khoán, hạ giá đồng nguyên, vụ nổ Thiên Tân, các biến cố liên tiếp phơi bày tình trạng bất lực. Nhưng hậu quả quan trọng nhất không phải là số tiền bị mất hay số người chết. Ðiều họ lo ngại nhất là ảnh hưởng trên tâm lý người dân.
Bao năm qua, người dân lục địa đã chấp nhận một bản "hợp đồng xã hội" với đảng Cộng Sản: Cho anh cai trị độc tài và tham nhũng, nhưng bảo đảm chúng tôi giầu có hơn. Bản hợp đồng này có thể tan biến khi đảng Cộng Sản chứng tỏ không còn khả năng kinh tế nữa. Cuộc diễn binh "Chiến thắng Nhật Bản" là một dịp để những người cầm quyền thêm một điều mục mới vào bản hợp đồng để ru ngủ dân: Ðảng còn bảo vệ an ninh quốc gia nữa!
Nhưng đám mây kinh tế suy yếu sẽ còn đó rất lâu, người dân Trung Hoa trong lục địa sẽ còn được đánh thức nhiều lần nữa trong thời gian tới. Sau thị trường chứng khoán còn thị trường địa ốc và số nợ lớn bằng 27 ngàn tỷ đô la treo trên đầu không biết lúc nào sập xuống.
Ðiểm sáng duy nhất trong bối cảnh này là giới lãnh đạo Cộng Sản Bắc Kinh sẽ nhận được một bài học khiêm tốn. Do đó, họ sẽ bớt hung hăng, gây hấn với các nước chung quanh, đặc biệt là trong vùng Biển Ðông của nước ta! Trừ khi họ làm ngược lại: Gây hấn với nước ngoài để dân chúng quên đám mây mù kinh tế!
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment