Sunday, September 13, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 13.09.2015 
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, người dân Việt Nam đang đặc biệt chú ý đến việc Phó tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên sau khi bị thu thẻ nhà báo và cắt chức. Đã bị một số các báo đảng đánh hội đồng do giễu cợt các lãnh tụ cộng sản cùng ngày quốc khánh 2/9. Xin anh nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm thứ 3 vừa qua, một số tờ báo lề đảng đã mở trận đánh "hội đồng" nhà báo Đỗ Hùng, người vừa mất chức phó thư ký tòa soạn Thanh Niên và bị rút thẻ nhà báo vì một bài viết giễu cợt các lãnh tụ cộng sản và ngày quốc khánh.
Tờ Petro Times (Năng Lượng Mới) nói rằng, việc Đỗ Hùng bị trừng trị là "bài học cho kẻ ngông cuồng" vì "dám đụng chạm đến những biểu tượng thiêng liêng của dân tộc". Và việc cách chức, rút thẻ hành nghề là "xác đáng và đúng pháp luật". Tuy nhiên bộ Thông tin và Truyền thông, tức bộ 4T, khi ký quyết định rút thẻ nhà báo và ra lệnh cách chức nhà Đỗ Hùng, lại không giải thích nguyên nhân tại sao.
Trong một hành động "đạp người ngã ngựa", tờ Petro Times bồi thêm một cú đá là "Đỗ Hùng đã nhiều lần xử dụng các trang mạng để đăng tải những bài viết có nội dung sai trái, gây bức xúc trong cộng đồng suốt 2 năm qua". Thế nhưng dư luận đều biết rõ là nhà báo Đỗ Hùng bị trừng phạt chỉ vì một bài văn gồm toàn dấu sắc để giễu cợt ngày quốc khánh là ngày đảng cộng sản lợi dụng chấm dứt thế chiến thứ hai để kéo về cướp chính quyền tại Hà Nội.
Trong một diễn biến cũng liên quan đến ngày "cướp chính quyền" này thì nhà cầm quyền VN vẫn chưa công bố phí tổn tổ chức lễ duyệt binh vào ngày 2/9 vừa qua, mà một số binh sĩ là diễn viên hay sinh viên được tuyển lựa để diễn hành trên đường phố.
Hoàng Ân: Mặc dù bị dư luận trong nước lên tiếng phản đối mạnh mẽ dự án xây dựng tượng đài 1400 tỷ ở Sơn La, nhưng nhà cầm quyền tỉnh này vẫn quyết định cho xây dựng công trình nói trên. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để quý thính giả cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, bất chấp sự phản đối dữ dội của dư luận trong nước, nhà cầm quyền tình Sơn La vào đầu tuần qua đã thông qua dự án xây dựng khu tượng đài HCM với phí tổn 1400 tỷ đồng, tức khoảng 70 triệu Mỹ kim.
Điều này có nghĩa là nhà nước VN, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã chấp nhận cho tỉnh nghèo nhất nước này đổ tiền xây dựng một công trình xa hoa, trong khi mỗi năm giới quan chức Sơn La kêu gào trung ương trợ giúp hàng chục ngàn tấn gạo để cứu đói.
Xin được nhắc lại, tỉnh Sơn La là một tỉnh miền núi thuộc vùng tây bắc VN, với dân số khoảng 1 triệu 100 ngàn người, tức khoảng 200 ngàn gia đình. Theo số liệu chính thức của nhà nước VN thì khoảng 70 ngàn gia đình của tỉnh đang sống dưới mức nghèo đói và 40 ngàn gia đình khác ở mức cận nghèo. Nếu tính trung bình một tấn gạo VN xuất cảng hiện nay có giá là 350 Mỹ kim thì số tiền 70 triệu Mỹ kim cho dự án này có thể mua được 200 ngàn tấn gạo, giúp cho 70 ngàn gia đình cực nghèo nói trên có đủ cơm ăn trong vòng 4 năm.
Được biết là làn sóng xây dựng tượng đài diễn ra rầm rộ trên khắp đất nước suốt nhiều năm qua, với nhiều công trình vừa khánh thành xong đã hư hỏng, hay trở thành hoang phế vì không được chăm sóc.
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào về việc thêm một vụ cưỡng chế đất đai và đánh đập dân ở quận long biên?
Trường An: Theo như tôi được biết, một gia đình đã bị đánh đập trọng thương khi kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên – Hà Nội, vào hôm thứ Tư 9/9 vừa qua.
Theo lời kể của gia đình ông Hoàng Công Kiểm, chủ nhân mảnh đất bị bạo quyền cưỡng chiếm, thì một lực lượng quan chức lên đến 600 người đã hùng hổ kéo đến khu đất, dùng vũ lực để lôi kéo từng người trong nhà áp giải về đồn công an phường Phúc Đồng. Trong khi kháng cự, bà Hoàng Công Kiểm bị đánh gẫy xương sườn, người con gái đang mang thai 6 tháng cũng bị đạp ngã xuống đất.
Được biết là vào cuối tháng 7, gia đình ông Kiểm đã gửi lên mạng một lá thư cầu cứu, nội dung cho biết là gia đình đã làm chủ mảnh đất rộng 4 ngàn thước vuông từ năm 1988, và nhà cầm quyền quận Long Biên đang muốn tịch thu để trao cho tập đoàn Him Lam làm sân golf, với mức đền bù thấp hơn 250 lần so với giá bán cho tập đoàn này. Thê thảm hơn nữa là gia đình ông Kiểm chỉ được trả tiền cho 1 ngàn thước vuông đất, 3 ngàn thước vuông còn lại thì bị bạo quyền tuyên bố là đất vô chủ.
Hoàng Ân: Thế còn việc 3 công an giao thông VN bị đình chỉ là sao thưa anh?
Trường An: Theo ghi nhận thì trước bằng chứng rành rành được thu hình và phổ biến trên mạng, giới công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh tạm ngưng nhiệm vụ của 3 công an đã đấm vào mặt một phụ nữ khi cô này chất vấn về số tiền phạt vạ lưu thông lên đến 500 ngàn đồng.
Trong mấy ngày qua, đoạn phim do chính nạn nhân Đỗ Vũ Hoàng Anh tung lên mạng đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, với mấy trăm ngàn người vào xem. Đoạn phim quay cảnh công an chận xe phạt vạ hai vợ chồng chị Hoàng Anh ở ngã ba Thái Lan vào ngày 4/9 vừa qua. Trong khi người chồng đồng ý đưa ra 500 ngàn đồng thì chị Hoàng Anh tiến tới chất vấn, và bị một tên thường phục nhào tới đấm thẳng vào mặt khiến đôi môi bị dập và ứa máu.
Trong khi đó thì vào đêm thứ Hai, một sĩ quan công an giao thông ở quận Bình Tân – Sài Gòn đã bị một thanh niên rút dao đâm thủng ngực khi chận xe để phạt vạ lưu thông. Ngay sau đó hung thủ đã bỏ lại xe gắn máy để tẩu thoát.
Hoàng Ân: Giới báo chí trong nước cho biết là đời sống nông thôn VN càng lúc càng trở nên cơ cực khi nông sản liên tục bị mất giá. Xin anh nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Theo giới báo chí trong nước cho biết là đời sống nông thôn VN càng lúc càng trở nên cơ cực khi nông sản liên tục bị mất giá, điển hình như 50 ký muối làm ra chỉ mua được một tô phở, 40 ký chanh bán ra không bằng một ổ bánh mì, 1 ký khoai lang còn thua giá một ly trà đá và 20 ký dưa hấu mới đổi được một tô phở.
Trong khi đó thì gạo VN, một mặt hàng xuất cảng chính yếu suốt mấy thập niên qua, cũng đang bị giói lái buôn Trung Cộng sửa đổi hợp đồng để ép giá sau khi nước này phá giá đồng Hoa tệ.
Theo kết quả một cuộc nghiên cứu kéo dài 4 năm cho thấy là mức thu nhập trung bình của nông dân VN chỉ vào khoảng 200 Mỹ kim một năm, so với con số bình quân 1600 Mỹ kim của cả nước. Con số này cho thấy sự chênh lệch quá lớn trong xã hội VN, vì hơn 57% lực lượng lao động tại VN là ở nông thôn, nhưng chỉ chiếm chưa tới 20% tổng sản lượng quốc gia.
Chỉ nói riêng về muối, thì giá muối ở Bỉnh Định đã sụt xuống mức thấp nhất kể từ 5 năm qua, khiến giới diêm dân ở các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước thêm lao đao vì bán ra một tạ muối chỉ đủ mua 2 tô bún. Và tại Bạc Liêu thì làm ra 50 ký muối chỉ đủ mua một tô phở. Thế nhưng giá muối ăn tại các thành phố lớn thì có giá gấp 10 lần.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment