Sunday, September 6, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 06.09.2015

Malaysia bắt giữ 40 phụ nữ Việt Nam

Giới báo chí Malaysia loan tin, trong cuộc truy quét tối thứ Tư 2/9, Sở di trú nước này đã bắt giữ 40 phụ nữ Việt Nam trong một quán bar ở Taman Melaka Raya với cáo buộc hành nghề mãi dâm. Được biết trong số 40 tiếp viên Việt bị bắt, có vài người chỉ mới 16 tuổi. Theo phía cảnh sát, trong khi vây bắt đã có gần 40 tay bảo kê đã dùng mọi cách ngăn chận không cho cảnh sát vào nhưng cảnh sát đã khống chế được họ. Trong số những người bị bắt giữ có người đã vi phạm quy định an ninh xã hội, nhiều người không có giấy tờ hợp lệ. Hiện tất cả những người bị bắt giữ đang bị tạm giam tại đồn cảnh sát ở Ayer Keroh.

Hoa Kỳ bổ nhiệm chỉ huy lực lượng tàu ngầm đối phó Trung Cộng

Hải quân Hoa Kỳ đã bổ nhiệm chuẩn đô đốc Frederick Roegge làm tư lệnh chỉ huy lực lượng tàu ngầm ở Thái Bình Dương, thay thế Phó Đô đốc Phillip Sawyer. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Hải quân Trung Cộng đang đẩy nhanh các hoạt động của họ trên Biển Đông buộc Hoa Kỳ phải tăng cường mua thêm các tàu ngầm phục vụ mục tiêu trinh sát trong khu vực. Phát biểu tại buổi lễ, ông Cecil Haney, từng là một tư lệnh đội tàu ngầm và hiện là chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, nhận định hòa bình và ổn định tại khu vực Thái Bình Dương đang bị đe dọa. Được biết Lực lượng tàu ngầm ở Hoa Kỳ thường được gọi là đơn vị thầm lặng, đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các hoạt động của Trung Cộng. Tàu ngầm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát và ngăn chặn xung đột từ các cuộc tranh chấp ở những nơi như Biển Đông, cũng như biển Hoa Đông - nơi đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Cộng và Nhật Bản - một đồng minh của Hoa Kỳ.

Snowden được giải Tự Do Ngôn Luận

Edward Snowden vừa được Viện Văn học và Tự do báo chí của Na Uy trao tặng giải thưởng tự do ngôn luận vào ngày thứ Bảy 5/9. Chủ tịch Viện Văn học và Tự do báo chí của Na Uy nói rằng, tổ chức này sẽ tìm cách đưa Snowden đến Na Uy nhận giải thưởng và cam kết không trục xuất ông này trở về Hoa Kỳ. Snowden đang tị nạn tại Nga sau khi bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố về tội trộm cắp tài sản của chính phủ và vi phạm Luật Gián điệp, đã nhận giải thưởng Bjornson trước một cử toạ qua màn ảnh nối mạng internet. Snowden cho rằng, nhiều cuộc chiến tranh và xung đột là căn nguyên của mọi thảm kịch, và việc của ông làm có liên quan đến nền dân chủ, đến mối quan hệ giữa người bị trị và kẻ thống trị. Snowden bị chính phủ Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ chương trình giám sát điện tử bí mật, đang sống tại Nga sau khi được cấp giấy phép cư trú trong 3 năm. Ông này đã bay đến Hong Kong, và đến Moscow cách nay 2 năm, được cho là đã mang theo 1.7 triệu tài liệu điện toán.

No comments:

Post a Comment