Thursday, September 24, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 24.09.2015

CÔNG AN ĐÀN ÁP ĐÀI TRUYỀN HÌNH TƯ NHÂN LƯƠNG TÂM TV

Một vụ xô xát đã diễn ra giữa công an Hà Nội và các thành viên thuộc một đài truyền hình tư nhân có tên là "Lương tâm TV" vào chiều tối hôm qua.
Vụ xô xát diễn ra sau khi các thành viên đài này kéo đến đồn công an quận Hai Bà Trưng để yêu cầu công an phải trả tự do cho phát thanh viên Lê Yến 23 tuổi bị công an ập vào tư gia bắt giải về đồn. Ngoài cô Yến, một số người khác cũng bị công an chận bắt tại nhiều nơi khác. Trong cuộc xô xát, nhiều người đã bị công an đánh đập thô bạo, trong số đó có blogger Đoan Trang bị đánh chảy máu miệng.
Cần nói thêm, đài Lương Tâm TV do một số nhà hoạt động dân chủ thành lập và phát trên mạng Youtube với thời lượng từ 5 đến 10 phút, nhằm cất lên tiếng nói của lương tâm con người trong xã hội VN. Đài này phát chương trình đầu tiên vào ngày 19/8 vừa qua, với nhiều khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh tại VN như Nguyễn Mạnh Cường một thành viên thuộc nhóm "Vì Một Hà Nội Xanh" và blogger Đoan Trang.

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI KÊU GỌI VN HÃY TRẢ TỰ DO CHO 15 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Tổ chức Phóng viên Không biên giới vừa ra một thông cáo kêu gọi VN hãy trả tự do thêm cho 15 tù nhân lương tâm khác cũng bị bắt bớ và giam cầm phi lý như blogger Tạ Phong Tần.
Trong thông cáo, tổ chức này bày tỏ sự vui mừng khi blogger Tạ Phong Tần đã đến bến bờ tự do nhưng liệt kê 15 tù nhân lương tâm khác vẫn đang bị đày đọa trong tù và cần phải được trả tự do ngay lập tức. Thông cáo cũng nhắc lại, VN hiện là nhà tù lớn nhất thế giới với hàng trăm nhà báo độc lập bị bắt bớ chỉ vì thể hiện quyền tự do ngôn luận của họ.
Các tù nhân lương tâm mà tổ chức Phóng viên Không biên giới yêu cầu Hà Nội phải phóng thích ngay lập tức là Phạm Minh Vũ, Nguyễn Ngọc Già, Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy, Bùi Thị Minh Hằng, Ngô Hào, Đinh Nguyên Kha, Lê Thanh Tùng, Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Ngọc Cường, Linh mục Nguyễn Văn Lý và Mục sư Nguyễn Công Chính.

"TÀU LẠ" LẠI TIẾP TỤC ĐÂM CHÌM CÁC TÀU CÁ VN Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Vào hôm qua, chủ nhân của một tàu cá Khánh Hòa đã đến trình báo giới chức biên phòng về vụ một cái mà csvn gọi là "tàu lạ" đã lao đến húc chìm chiếc tàu của ông ở quần đảo Trường Sa.
Theo lời kể của ông Trần Khắc Thạch 36 tuổi ở thành phố Nha Trang thì nội vụ diễn ra vào trưa ngày 9/9 khi một tàu hàng húc thẳng vào mạn sườn bên phải của tàu ông, may mắn là có các tàu đồng nghiệp ở gần đó nên ông và 5 ngư dân trên tàu được cứu vớt kịp thời nhưng chiếc tàu thì bị chìm xuống đáy biển. Theo ước tính của ông Thạch thì tổng thiệt hại tài sản là hơn 60 ngàn Mỹ kim.
Trong khi đó thì giới chức tỉnh Bình Thuận vào hôm qua loan báo là một tàu cá của tỉnh này cũng bị húc chìm vào ngày 15/9 tại quần đảo Trường Sa, khiến 7 ngư dân bị rơi xuống biển. Rất may mắn là trời còn sáng nên các tàu cá gần đó đã nhìn thấy và chạy đến cứu vớt.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, các tàu cá Việt Nam liên tục bị quân Trung Cộng tấn công cướp bóc hoặc bị húc chìm trên Biển Đông, thậm chí là ngay trong vùng biển sát bờ. Ngoài những lời phản đối suông và kêu gọi "ngư dân hãy bám biển", các tàu cá VN vẫn không được ai bảo vệ, mặc dù VN hiện có hai lực lượng biên phòng và hải cảnh với nhiều tàu tuần duyên được các nước biếu tặng.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở TỈNH BÌNH DƯƠNG

Hàng ngàn công nhân Bình Dương thuộc công ty SungJin đã đình công suốt mấy ngày qua để phản đối giới chủ nhân ép buộc làm thêm giờ nhưng không trả thêm tiền.
Chủ nhân công ty SungJin là người Nam Hàn, chuyên làm ba lô và túi xách tay tại một cơ xưởng ở ấp Bình Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cuộc đình công nổ ra vào sáng 22/9 và đến ngày hôm qua thì các chủ nhân đã mời gọi một lực lượng công an đến để trấn áp.
Theo lời kể của các công nhân thì họ bị chủ nhân bóc lột quá mức. Không những bị ép làm thêm giờ mà không trả thêm tiền, các công nhân còn bị trừ lương bổng một cách phi lý, chẳng hạn như nếu đi vệ sinh quá hai lần trong mỗi ca thì sẽ bị trừ lương 300 ngàn đồng.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES CHẾ GIỄU CÁC ĐÒI HỎI VỀ CHỦ QUYỀN CỦA TRUNG CỘNG

Khác với giới lãnh đạo VN không dám nêu đích danh Trung Cộng khi nhắc đến các tranh chấp ở Biển Đông, Tổng thống Phi Benigno Aquino không hề ngán sợ Trung Cộng, thậm chí còn lên tiếng chế giễu các lời tuyên bố của Trung Cộng về chủ quyền ở Biển Đông.
Trong phát biểu mới nhất trên đài truyền hình quốc gia vào hôm qua, Tổng thống Aquino chế giễu rằng Trung Cộng đang muốn nói với thế giới rằng "cái gì của tôi là của tôi, còn của các bạn thì chúng ta cùng chia xẻ". Ông Aquino cũng thẳng thừng bác bỏ lời kêu gọi đối thoại song phương của Trung Cộng và nhấn mạnh rằng bất cứ cuộc đàm phán nào về chủ quyền Biển Đông đều phải có sự tham gia của các nước Brunei, Mã Lai, Đài Loan và VN.

MÃ LAI BẮT GIỮ 8 KẺ TÌNH NGHI DÍNH LÍU ĐẾN VỤ ĐẶT BOM Ở BANGKOK

Cảnh sát Mã Lai vừa bắt giữ 8 người tình nghi dính líu đến vụ đặt bom tại ngôi đền Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok vào hôm 17/8 vừa qua, khiến 20 người chết và hàng chục người khác bị thương.
Phó tư lệnh cảnh sát Mã Lai cho biết là những người này, trong đó có 4 người Hồi Hột, đã bị bắt giữ vào tuần trước.
Cần biết là giới chức Thái Lan khẳng định là nhóm đặt bom ở đền Erawan là những người Hồi Hội đến từ khu tự trị Tân Cương nhằm trả thù vụ Thái Lan trục xuất hàng trăm đồng bào của họ về Trung Cộng vào tháng 7 vừa qua.

No comments:

Post a Comment