Tuesday, September 8, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 08.09.2015

PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH ĐÒI TỰ DO CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

Uỷ ban Vận động Tự do Tôn giáo, có trụ sở tại Hoa Kỳ, vừa phát động chiến dịch ký tên vào thỉnh nguyện thư kêu gọi trả tự do Linh mục Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm đang bị biệt giam tại nhà tù Ba Sao tỉnh Hà Nam.
Thỉnh nguyện thư cũng đề cử Linh mục Nguyễn Văn Lý vào các giải nhân quyền và tôn giáo của thế giới như giải Nobel, Shakarov, Rafto và Unesco. Thỉnh nguyện thư nhấn mạnh rằng, Linh mục Nguyễn Văn Lý 69 tuổi bị bạo quyền Hà Nội đàn áp vì đòi hỏi tự do tôn giáo. Phiên tòa xét xử Linh mục diễn ra vào ngày 30/3/2007 với bản án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế. Phiên tòa được cả thế giới biết đến qua tấm hình công an bịt miệng Ngài, không cho phát biểu trước tòa án.
Vào năm 2010, Linh mục Lý đã gửi đơn lên tòa án nhân quyền LHQ để kiện nhà nước VN đã bắt giam ông một cách phi pháp, vi phạm các công ước quốc tế. Vì bị bệnh nặng và trước áp lực quốc tế, bạo quyền VN đã cho phép Linh mục Lý về nhà chữa bệnh một thời gian nhưng vài tháng sau thì áp giải ông trở lại nhà tù.

NHÀ CẦM QUYỀN TỈNH SƠN LA VẪN TIẾN HÀNH DỰ ÁN TƯỢNG ĐÀI 1400 TỶ

Bất chấp sự phản đối dữ dội của dư luận trong nước, nhà cầm quyền tình Sơn La vào hôm qua đã thông qua dự án xây dựng khu tượng đài HCM với phí tổn 1400 tỷ đồng, tức khoảng 70 triệu Mỹ kim.
Điều này có nghĩa là nhà nước VN, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã chấp nhận cho tỉnh nghèo nhất nước này đổ tiền xây dựng một công trình xa hoa, trong khi mỗi năm giới quan chức Sơn La kêu gào trung ương trợ giúp hàng chục ngàn tấn gạo để cứu đói.
Cần nhắc lại, tỉnh Sơn La là một tỉnh miền núi thuộc vùng tây bắc VN, với dân số khoảng 1 triệu 100 ngàn người, tức khoảng 200 ngàn gia đình. Theo số liệu chính thức của nhà nước VN thì khoảng 70 ngàn gia đình của tỉnh đang sống dưới mức nghèo đói và 40 ngàn gia đình khác ở mức cận nghèo. Nếu tính trung bình một tấn gạo VN xuất cảng hiện nay có giá là 350 Mỹ kim thì số tiền 70 triệu Mỹ kim cho dự án này có thể mua được 200 ngàn tấn gạo, giúp cho 70 ngàn gia đình cực nghèo nói trên có đủ cơm ăn trong vòng 4 năm.
Cần nói thêm là làn sóng xây dựng tượng đài diễn ra rầm rộ trên khắp đất nước suốt nhiều năm qua, với nhiều công trình vừa khánh thành xong đã hư hỏng, hay trở thành hoang phế vì không được chăm sóc.

MỘT NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG TRONG VỤ ĐÁNH NHAU Ở NHẬT

Cảnh sát Nhật lên tiếng xác nhận là một người Việt đã bị thiệt mạng trong một vụ ẩu đả đẫm máu ở thành phố Osaka của Nhật vào đêm 6/9 vừa qua.
Theo tường thuật của cảnh sát Osaka thì vào lúc 11 giờ tối Chủ nhật, họ nhận được tin báo là một nhóm người Việt đang giao chiến bằng dao gậy tại một chung cư. Khi cảnh sát đến nơi thì tìm thấy một người đàn ông nằm bất động với nhiều vết dao ở ngực và bụng. Nạn nhân đã chết trước khi đến được bệnh viện, trong khi hai người khác bị thương nặng .
Các máy thu hình an ninh cho thấy 6 người đã chạy trốn sau vụ án mạng. Các nhân chứng cho biết cả hai phe xô xát đều là người Việt và ba nạn nhân nói trên đều sống trong chung cư đó.

VN THU VỀ HƠN 17 TỶ MỸ KIM TRONG CÁN CÂN MẬU DỊCH VỚI HOA KỲ

Trong khi bị thâm thủng mậu dịch lên đến 30 tỷ Mỹ kim với Trung Cộng, thì VN đã thặng dư được 17 tỷ Mỹ kim trong cán cân mậu dịch với Hoa Kỳ.
Theo công bố của cục thống kê VN thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất cảng lớn nhất của VN, với mức thặng dư là hơn 17 tỷ Mỹ kim trong vòng 8 tháng qua, tức gia tăng hơn 20% so với năm trước. Chiếm kim ngạch lớn nhất vẫn là hàng dệt may và giày dép, với tổng trị giá hơn 6 tỷ Mỹ kim.
Trong một diễn biến kinh tế khác thì giới chức thống kê VN cho biết là giá cước taxi ở VN đắt gấp đôi so với Thái Lan, và thậm chí là hơn cả Singapore. Theo đó thì trong khi Thái Lan có giá cước vào khoảng 20 xu Mỹ cho mỗi cây số thì VN có giá từ 45 đến 55 xu Mỹ.

HOA KỲ SẼ ĐƯA CHIẾN HẠM ĐẾN QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Chỉ vài ngày sau khi phát giác các chiến hạm Trung Cộng di chuyển trên vùng biển Bering gần tiểu bang Alaska, bộ quốc phòng Mỹ đang cân nhắc đến việc đưa chiến hạm đến quần đảo Trường Sa để giám sát các hoạt động trên các đảo nhân tạo của Trung Cộng.
Tin này do một tờ báo uy tín của Nhật loan tin, kèm theo lời bình là Hoa Kỳ muốn trả đũa các vụ tấn công của tin tặc Trung Cộng vào các hệ thống điện toán của Mỹ. Các hành động này chắc chắn sẽ làm gia tăng thêm mối căng thẳng giữa Mỹ và Trung Cộng, nhất là khi lãnh tụ Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ sang thăm nước Mỹ trong tháng này.

PHÁP SẼ THAM GIA OANH KÍCH PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO Ở SYRIA

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh quân đội soạn thảo kế hoạch oanh kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, trong bối cảnh Âu châu đang lâm vào cuộc khủng hoảng nhân đạo với hàng triệu di dân Hồi giáo đang tràn vào lục địa này.
Vào hôm qua, chính phủ Đức tuyên bố sẽ chi ra 6 tỷ Euro để giúp đỡ làn sóng di dân, trong khi các nước như Úc, Anh và Pháp loan báo là họ sẽ gia tăng thu nhận di dân và cân nhắc đến việc giải quyết cuộc chiến tại Syria và Iraq bằng các biện pháp quân sự.
Cần biết là cuộc chiến ở Syria đã khiến hơn 200 ngàn người thiệt mạng và 9 triệu người phải tản cư lánh nạn. Cộng với hàng trăm ngàn người tìm cách từ Bắc Phi vượt biển Địa Trung Hải đã đẩy Âu châu vào cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất kể từ sau đệ nhị thế chiến.
Điều đáng chú ý là trong khi Âu châu kêu gọi các nước chia xẻ số lượng thu nhận thì các nước Ả Rập rất giàu có và cũng theo Hồi giáo, lại không có chia xẻ nào về cuộc khủng hoảng này.

No comments:

Post a Comment