Thursday, January 3, 2013

Trả Lời Thư Tín 30.12.2012

Chủ nhật ngày 30.12.2012     
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Bà Trần Ngọc Nhung, Nghệ An:
Trong buổi phát thanh ngày 28 tháng 12 vừa qua, đài đã phát thanh "Lời Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người theo Hiến Pháp tại Việt Nam" của 83 người ký tên, trong đó có nhiều người đang còn là đảng viên và phục vụ trong chính quyền. Xin đài Đáp Lời Sông Núi cho biết đây là dấu hiệu gì? Liệu những người này có bị đảng trừng phạt không?
TS: Thưa bà Nhung, đúng như bà nhận xét, trong số 83 người ký tên trong bản "Lời Kêu Gọi Thực Thi Quyền Con Người theo Hiến Pháp tại Việt Nam", thì bên cạnh một số nhân vật đã có quá trình phản kháng lại chế độ CSVN trong nhiều năm qua, như các ông Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, còn có một số người hiện đang là đảng viên, và đang làm việc trong bộ máy cầm quyền. Hơn thế nữa, trong số này còn có nhiều người đã xả thân để xây dựng và bảo vệ đảng CSVN trong quá khứ!. Sự kiện này cho thấy càng ngày càng có nhiều người nhìn rõ bản chất thực sự của đảng CSVN, để nhận chân ra rằng mình đã sai lầm trong qúa khứ, nay cần phải lên án cái chế độ mà một thời mình đã góp phần xây dựng, củng cố!. Còn việc CSVN có trừng trị những người này không thì dĩ nhiên đảng CSVN sẽ không dung thứ những ai gây hại cho ngôi vị lãnh đạo độc tôn của đảng. Tuy nhiên đối với các đối tượng đã từng là công thần của chế độ, đảng sẽ có những phương thức trấn áp mềm dẻo, tinh vi hơn, không thể nào trừng trị "thẳng tay" như đối với những thành phần đối kháng khác.
TN: Ông Nguyễn Cư, Đà Nẵng:
Theo tin của đài thì kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2013, tức là chỉ còn 2 hôm nữa là Trung Quốc sẽ áp dụng luật mới là bắt giữ các tàu bè di chuyển qua vùng "lưỡi bò" của họ. Xin Đài xác nhận về sự việc này.
TS: Thưa ông Cư, đúng như ông nhắc lại, nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam của Trung Cộng đã loan báo vào cuối tháng 11, kể từ ngày 1 tháng giêng năm 2013, tàu của Trung Cộng sẽ "lên tàu, tịch thu, giữ và trục xuất các tàu ngoại quốc xâm phạm trái phép vùng biển của tỉnh Hải Nam". Và chúng ta đều biết Trung Cộng đã tuyên bố vùng biển của Tỉnh Hải Nam bao gồm toàn bộ cái gọi là vùng "lười bò", tức là hầu hết vùng Biển Đông của Việt nam. Ngay khi có tin này thì nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Phi Luật Tân đã lên tiếng yêu cầu Trung Cộng giải thích về quy định này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, Bắc Kinh vẫn chưa lên tiếng về sự việc này. Vì vậy, việc Trung Cộng áp dụng luật này như thế nào có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được.
TN: Ông Lê Đại Nhân, Tây Ninh:
Theo loan báo của đài thì thượng nghị sĩ John Kerry sẽ thay thế bà Clinton làm ngoại trưởng Mỹ. Vì ông Kerry đã từng là một quân nhân tham chiến tại Việt Nam, liệu khi ông làm ngoại trưởng, chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam có gì thay đổi không?
TS: Thưa ông Lê Đại Nhân, tuần trước tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề cử thượng nghị sĩ John Kerry làm ngoại trưởng Mỹ thay thế bà Hillary Clinton vào đầu năm 2013. Là một thượng nghị sĩ thuộc hạng thâm niêm của quốc hội Hoa Kỳ và đã từng là đại diện ứng cử viên của đảng Dân Chủ tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2004-2008, ông Kerry hầu như chắc chắn sẽ được thượng viện Hoa Kỳ biểu quyết chấp thuận để thay bà Clinton làm ngoại trưởng Mỹ.
Vâng, ông John Kerry đã từng là quân nhân trong binh chủng Hải Quân Hoa Kỳ, đã tham chiến tại Việt Nam trong thời gian ngắn từ tháng 12 năm 1968 đến tháng 3 năm 1969. Ông giải ngũ năm 1970 và tham gia phong trào phản chiến.
Tuy vậy, theo truyền thống chính trị tại Hoa Kỳ nói riêng và các quốc gia theo thể chế dân chủ nói chung, những giới chức trong chính phủ, đặc biệt là trong ngành ngoại giao, đều luôn hành sử theo đường hướng chung của chính phủ mà đối với Hoa Kỳ, đứng đầu là tổng thống, theo đó đường hướng chung luôn luôn đặt quyền lợi của quốc gia lên hàng đầu. Cho nên những liên hệ và tình cảm cá nhân không bao giờ có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến chính sách của quốc gia.
TN: Ông Trần Khắc, Cần Thơ:
Trong buổi phát thanh ngày 11 tháng 12 vừa qua, đài đã tường thuật buổi trao giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2012 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Xin Đài cho biết mỗi giải được bao nhiêu, và làm cách nào để trao đến tay người được giải là các cô Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Thục Vy và Tạ Phong Tần?
TS: Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã liên lạc tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, và đây là câu trả lời của ông:
Về số hiện kim của giải Nhận Quyền năm 2012 mỗi người nhận giải khôi nguyên là $3000USD, tổng công giải năm nay là $9000USD. Về chuyện làm sao để chuyển số hiện kim đó về cho người nhận giải thì trong tình trạng hiện nay đưa trực tiếp rất là khó khăn nên chúng tôi có những cách mà trên hệ thống phát thanh như thế này khó nói, nhưng mà chúng ta sẽ chuyển được như những năm trước chúng tôi đã làm như vậy
Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, gần đây quý thính giả có nghe thêm một tiết mục mới là "Người Dân Tự quyết" vào thứ năm trên đài Đáp Lời Sông Núi, và sau một thời gian ngưng tiếng, linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã trở lại với tiết mục "Việt Nam, Nhìn Về Tương Lai". Mong quý thính giả đón theo dõi.
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment