Friday, January 11, 2013

Tin Tức thứ Bảy ngày 05.01.2013

Blogger Nguyễn Hoàng Vi Nộp Đơn Tố Cáo Công An Phường Nguyễn Cư Trinh

Sáng thứ sáu mùng 4 tháng giêng tại Sài Gòn, blogger Nguyễn Hoàng Vi, sau khi được luật sư tư vấn, đã nộp đơn tố cáo lực lượng an ninh quận 1 và công an phường Nguyễn Cư Trinh đã có những hành vi phạm pháp như bắt cóc, đánh đập, xâm phạm và xúc phạm thân thể, làm mất danh dự và nhân phẩm của cô trong lần giam giữ tùy tiện hơn 9 tiếng vào ngày 28 tháng 12 năm 2012.

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng tại Sài Gòn và quốc hội, blogger Nguyễn Hoàng Vi yêu cầu trừng phạt những người liên quan, cơ quan nhà nước phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho sức khỏe, tinh thần, danh dự và nhân phẩm của cô. Lực lượng an ninh, công an, dân phòng, trật tự đô thị, thanh niên xung phong phải chấm dứt tình trạng bắt giữ tùy tiện, tra tấn và dùng nhục hình đối với công dân. Cô Hoàng Vi cũng kêu gọi tất cả mọi người giúp đỡ và lên tiếng để những hành vi tương tự sẽ không tiếp tục tái diễn đối với những công dân khác.

Trung Quốc Tập Trận Trong Lãnh Thổ Việt Nam

Hôm thứ tư mùng 2 tháng giêng, Trung Quốc đã thực hiện nhiều cuộc tập trận tại đảo Quang Hòa, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trong khi đó, các cuộc tập trận chuẩn bị chiến đấu bao gồm phòng không, chống khủng bố, duyệt binh khẩn cấp, cũng diễn ra tại Thẩm Dương, thuộc tỉnh Sơn Đông và tại thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang. Được biết tất cả các cuộc tập trận diễn ra tại các thành phố dọc Biển Đông và biển Hoa Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng trong khối ASEAN và Nhật Bản. Ông Ni Lexiong, giám đốc viện nghiên cứu quốc phòng tại Thượng Hải cho biết các cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng đối phó với những cuộc tấn công quân sự bất ngờ từ quân đội Nhật Bản từng nổi tiếng với những cuộc đột kích trong đệ nhị thế chiến như trận Trân Châu Cảng vào năm 1941. Trung Quốc đã đưa 11 tàu hải quân trong đó có hai khu trục hạm đến tham gia lực lượng hải giám thuộc hạm đội Nam Hải.

Người Biểu Tình Tại Nam Hàn Đâm Dao Vào Bụng Để Đòi Nhật Xin Lỗi Về Tội Ác Chiến Tranh

Vào thứ sáu mùng 4 tháng giêng, ông Kim Chang-geun, 57 tuổi, đã dùng dao đâm vào bụng trong lúc tham dự cuộc biểu tình tại phi trường Gimpo đòi chính quyền Nhật xin lỗi Nam Hàn về tội ác trong đệ nhị thế chiến. Hình ảnh ông Kim rút con dao đầy máu đã được loan tải rộng rãi trên thế giới và cảnh sát lập tức đưa ông ta vào bệnh viện cấp cứu. Được biết, cuộc biểu tình diễn ra đúng vào ngày sứ giả của thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua gặp nữ thủ tướng Nam Hàn Park Guen-hye để xoa dịu mối căng thẳng giữa hai nước về chủ quyền biển đảo Dokdo/Takeshima mà Nam Hàn đang cai quản. Vùng biền đảo nhỏ nằm giữa Nhật và Nam Hàn là nơi có nhiều khí đốt và thủy sản.

Chủ Tịch Công Ty Google Đi Bắc Hàn

Ông Eric Schmidt, chủ tịch công ty Google, từng vận động cho việc phổ biến Internet nhằm giúp con người vượt qua nghèo khó cùng những áp bức chính trị, dự trù sang thăm Bắc Hàn vào tháng này cho dù chính phủ Mỹ lên tiếng phản đối. Chuyến đi của ông Schmidt có thể là dấu hiệu Bình Nhưỡng muốn tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Lãnh tụ Kim Chính Vân từng đề cập đến việc vận dụng khoa học lẫn kỹ thuật để khởi động cho nền kinh tế èo uột của Bắc Hàn cho dù phải nhờ các chuyên viên từ những quốc gia thù địch giúp đỡ. Hiện nay tại Bắc Hàn, người dân phải có phép của chính quyền mới được tiếp xúc với người ngoại quốc bất kỳ là nói chuyện, điện thoại hay email. Một thiểu số rất ít trong xã hội thuộc tần lớp ưu việt của chế độ mới được sử dụng Internet. Chuyến thăm Bắc Hàn của chủ tịch công ty Google chưa được xác định rõ nhưng có thể sẽ đi cùng với cựu thống đốc tiểu bang New Mexico, Bill Richardson, và Kun "Tony" Namkung, một chuyên gia về Triều Tiên vốn quen biết với Bắc Hàn từ lâu.

No comments:

Post a Comment