Thursday, January 3, 2013

Tin Tức Thứ Ba ngày 01.01.2013

Ngày 8 tháng Giêng sắp tới đưa nhóm thanh niên Công giáo ra xét xử tại tòa án tỉnh Nghệ An

Tòa án tỉnh Nghệ An mở phiên xử sơ thẩm nhóm thanh niên Công giáo và Tin Llành bị bắt cách đây hơn một năm vào ngày 8 tháng giêng tới đây tại thành phố Vinh. Ngày 18 tháng 9 năm 2012 Viện Kiểm sát Tối cao ký bản cáo trạng truy tố 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành hoạt động âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Trong số 14 thanh niên bị đưa ra xét xử, anh Trần Minh Nhật từ chối luật sư bởi cho rằng bản thân không làm gì sai trái. Ngoài ra còn có hai người từ chối luật sư nữa là anh Đặng Xuân Diệu và anh Nguyễn Văn Duyệt. Riêng anh Lê Văn Sơn thì từ chối khai báo tại cơ quan điều tra.
Chị Đinh Thị Oanh, vợ của anh Nguyễn Xuân Anh khẳng định
"Chỉ có đất nước Việt Nam 'tồi tệ' mới bắt con người, mới hành hạ con người như vậy thôi; chứ xét theo lương tâm thì điều đó không có tội. Sống thế này thì 'đào hố mà chui xuống chờ chết' chứ sống mà bị áp bức như thế này thì có ngày chết oan. Mong làm sao Việt Nam thay đổi để con người có quyền lợi..."
Ngày 24 tháng 12 vừa qua, 10 người đã ký tên vào Thỉnh Nguyện thư gửi giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp giáo phận Vinh kêu gọi giám mục Nguyễn Thái Hợp lên tiếng bảo vệ cho những người 'con cái ngay lành của Giáo hội

Luật Biển Việt Nam có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay ngày 1/1/2013

Bắt đầu từ hôm nay 1 tháng Giêng năm 2013, Luật Biển Việt Nam bắt đầu có hiệu lực thi hành. Luật Biển Việt Nam quy định về lãnh hải, nội thủy, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quần đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam". Để tỏ quyết tâm thực thi 'Luật Biển Việt Nam', không rõ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã chuẩn bị gì để đối phó với luật khám xét tàu của Trung Cộng cũng có hiệu lực kể từ hôm nay. Trong thông cáo báo chí ra ngày hôm qua thứ Hai 31/12/2012, bà Hoa Xuân Ưng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng nhấn mạnh Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi tại các đảo Tây Sa, Nam Sa và vùng biển tiếp giáp trong Biển Ðông.
Bà Hoa nói rằng bất kỳ đòi hỏi chủ quyền nào do bất kỳ nước nào đưa ra, và bất kỳ hành động nào do bất kỳ nước nào tiến hành liên quan đến chủ quyền lãnh thổ tại các đảo và vùng biển tiếp giáp đều bất hợp pháp và không có hiệu lực. Bà Hoa nói Trung Cộng quan tâm sâu sắc đến tác động tiêu cực khi luật biển Việt Nam được thực thi.

Chu kỳ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đã chấm dứt

Trong mười năm qua, Việt Nam vẫn còn được xem là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á. Nhưng nay, chu kỳ tăng trưởng cao đã chấm dứt, kinh tế Việt Nam đang lâm vào bế tắc và đó không phải chỉ do tác động của khủng hoảng toàn cầu, mà chủ yếu là những yếu kém về cơ cấu. Mặc dù những triệu chứng đã được xác định, nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa tìm ra thuốc chữa cho căn bệnh trầm kha của nền kinh tế. Kinh tế của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do mức tín dụng sụt giảm mạnh trong bối cảnh các ngân hàng đầy nợ xấu và thiếu vốn, trong khi đó khu vực kinh tế Nhà nước, được giao đóng vai trò chủ đạo, vẫn hoạt động kém hiệu quả, do nạn tham nhũng và quản lý kém cỏi. Để kích thích tăng trưởng kinh tế, trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 6 lần hạ các lãi suất điều hành. Tình hình kinh tế khó khăn kéo theo sự sụt giảm đầu tư ngoại quốc. Trong năm 2012, giá địa ốc ở Việt Nam đã sụt giảm 30%. Chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong một năm. Vừa qua, các nước và các tổ chức cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam đã bày tỏ mối quan ngại về tiến độ quá chậm chạp trong việc thực hiện các kế hoạch tái cơ cấu về đầu tư, về tài chính ngân hàng và về doanh nghiệp Nhà nước.

Trung Cộng tăng cường hơn 11 tàu chiến cho đội tàu hải giám

Hôm qua 31/12/2012, báo chí chính thức Trung Cộng đưa tin là Bắc Kinh đã bổ sung 2 khu trục hạm và 9 tàu chiến cho đội tàu hải giám. để khắc phục tình trạng thiếu tàu bảo vệ các lợi ích trên biển.
Trong số tàu chiến này có hai khu trục hạm, một tàu hoạt động ở biển Hoa Đông và tàu kia tuần tra ở Biển Đông. Các tàu khác bao gồm cả các tàu kéo và tàu phá băng
Kể từ khi các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Cộng và các nước láng giềng trở nên căng thằng, số tàu hải giám đã tăng từ 6 lên 10. trong thời gian từ 2011 đến 2015, Trung Cộng dự tính đóng thêm 36 tàu hải giám.

No comments:

Post a Comment