Friday, January 11, 2013

Tin Tức ngày Chủ Nhật 06.01.2013

Báo chí VN phản ứng trước sự việc Trung Cộng tập trận trên đảo Hoàng Sa.

Hôm thứ Bảy,ngày 5 tháng 1 năm 2013 tờ Petrotimes và Thanh Niên Online viết "Bắc Kinh vừa ngang nhiên tập trận phi pháp ở đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam." và "Trong thời gian qua, Trung Cộng không ngừng có nhiều hành động gây quan ngại, như tăng cường lực lượng đồn trú phi pháp trên các đảo thuộc Thành Phố Tam Sa".
Trong khi đó, trang web của Bộ Ngoại GiaoViệt Nam, tính tới thời điểm buổi trưa ngày thứ Bảy 05/1/2013, vẫn chưa có một phát biểu, hay bình luận chính thức nào. Hiện chưa rõ lý do vì sao tập đoàn cầm quyền Việt Nam chưa có phản ứng chính thức, tuy nhiên, có vẻ đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội tỏ ra nhu nhược trước các hành vi mà thông thường Việt Nam vẫn tuyên bố là "vi phạm chủ quyền," của mình.

Sinh viên VN du học nước ngoài gia tăng.

Ông Nguyễn Trường Giang thuộc Bộ Tài chính, dẫn số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết có khoảng 106.000 sinh viên du học nước ngoài trong năm 2011-2012 so với 98.536 năm 2010-2011. Trong số hơn 106.000 sinh viên du học thì có khoảng 35.900 sinh viên đang theo học tại các nước châu Á.. Ông Giang mô tả trung bình một khóa học ở nước ngoài phải chi phí tối thiểu 10.000 - 15.000 USD/năm và nhân con số này với số người đang theo học ở nước ngoài sẽ thấy mỗi năm Việt Nam phải chuyển ra nước ngoài ít nhất 1-1,5 tỷ USD.Theo các nhà phân tích thực chất cho biết việc đào tạo của Việt Nam hiện còn kém xa các nước trong khu vực, chưa nói tới các nước phương Tây, nhiều gia đinh cầu mong con cái kiếm được việc làm và thậm chí định cư lâu dài ở nước ngoài sau khi học xong, đồng thời có người nhà du học nước ngoài, người ta có thể mở tài khoản tại nước ngoài và có thể chuyển ngoại tệ ra khỏi Việt Nam.

Tin tặc của Trung Cộng đe dọa kinh tế của Hoa Kỳ

"Tin tặc Trung Cộng là thủ phạm hoạt náo và dai dẳng nhất thế giới trong hoạt động gián điệp kinh tế", theo một báo cáo của Cơ quan Phản gián Quốc gia Hoa Kỳ. Điển hình là Capstone, một công ty chế tạo máy phát điện công nghệ hiện đại tại California, bị chính các tin tặc này tấn công, vì các chuyên gia an ninh mạng tại Hoa Kỳ tìm được dấu vết giống nhau từ cả hai website bị tấn công. John Tkacik, chuyên gia về Trung Cộng từng làm việc cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, Trung Cộng muốn nhắm vào các công ty chế tạo máy phát điện như Capstone là để thu lượm dữ liệu kinh tế như thông tin về kỷ thuật, báo cáo tài chính và công nghệ, và sau đó chuyển các thông tin hữu ích cho bất kỳ công ty nào của Trung Cộng muốn cạnh tranh với Capstone. Được biết Quốc Hội Hoa Kỳ quyết định tài trợ chiến lược mở rộng cho các bộ phận chiến tranh mạng của Bộ An ninh Quốc nội , Bộ Quốc Phòng và cũng như uỷ quyền cho họ xâm nhập vào các hệ thống công nghiệp, năng lượng, truyền thông, xã hội và tài chính của Trung Cộng một cách qui mô trước khi quá muộn.

Những hung thủ vụ hiếp dâm ở Ấn Ðộ bị truy tố

Năm người đàn ông bị cáo buộc hiếp dâm một nữ sinh viên trong suốt nhiều giờ trên một xe buýt chạy ở thủ đô Ấn Ðộ, vừa chính thức bị truy tố hôm Thứ Năm với các tội danh sát nhân, hiếp dâm, cùng nhiều tội khác, khiến họ có thể bị lãnh án tử hình. Công tố viên Rajiv Mohan nộp đơn truy tố năm người đàn ông về các hành vi hiếp dâm, phi tang chứng cớ, bắt cóc, sát nhân, cùng nhiều tội danh khác. Nội dung bản cáo trạng không được công bố và phía công tố cũng yêu cầu phiên tòa nên được xử kín. Một phiên xử dự trù sẽ được mở vào Thứ Bảy tới. Các bị cáo gồm tài xế xe buýt tên Ram Singh; em trai Mukesh Singh, người làm việc trong cùng công ty và chuyên lo việc chùi dọn xe; Pavan Gupta, người bán rong trái cây; Akshay Singh, người lo chùi rửa xe buýt; và Vinay Sharma, một huấn luyện viên thẩm mỹ. Phía công tố nói rằng họ sẽ cố đòi cho được bản án tử hình đối với tất cả năm bị can.
Hội Luật Gia Ấn cho biết vì tính chất của vụ án, luật sư của hội sẽ không có ai đứng ra bào chữa cho các bị can. Như vậy tòa án phải chỉ định luật sư của tòa để lo phần biện hộ. Cha của nạn nhân nói, ông ủng hộ án tử hình dành cho các nghi phạm và rằng theo ông, luật mới nên được đặt theo tên của con gái ông.

No comments:

Post a Comment