Friday, January 11, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 07.01.2013

Công An Nghệ An Trấn Áp Gia Đình Các Thanh Niên Công Giáo Và Tin Lành Trước Phiên Tòa Ngày 8 Tháng Giêng

Theo tin tức từ thân nhân của 11 thanh niên Công Giáo và Tin Lành sẽ ra tòa tại thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam, vào ngày 08.01 tới đây thì 11 thanh niên này đã được xe công an đưa về Vinh từ chiều thứ Bảy. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày mai 8 tháng Giêng và xử trong vòng 3 ngày. Công an tỉnh Nghệ An cho người đến từng gia đình có thân nhân bị đưa ra xử để gây sức ép.
Họ không đưa giấy mời dự phiên tòa mà trái lại họ tra hỏi xem có ai phỏng vấn? Có trả lời phỏng vấn ở đâu không? gia đình có những ai đi dự phiên tòa , cứ đưa danh sách trước rồi họ sẽ xem xét đối chiếu danh sách cho vào tòa. Anh Trần Khắc Đạt - anh của Minh Nhật cho biết ra Vinh để theo dõi phiên tòa không chỉ vì em trai mình mà còn vì vấn đề nhân quyền cho Việt Nam, tiếng nói lương tâm của những người con Vinh. Dù không vào được trong phiên tòa vẫn đứng ngoài ủng hộ tinh thần. Về việc anh Trần Minh Nhật bị cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ chế độ", anh Trần Khắc Đạt cho biết:
[Âm Thanh]

Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo Việt Nam Lên Án Nhà Cầm Quyền Hà Nội Tiếp Tục Phá Dỡ Tu Viện Kín Camelo

Trước sự kiện Sở Y tế Hà Nội lại tiếp tục phá dỡ Tu viện và tiến hành công trình xây dựng Nhà điều trị Nội khoa tại đây, tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp lần thứ 5 đến Thủ tướng cộng sản Nguyễn Tấn Dũng sau nhiều lần liên lạc nhưng không thể tiếp xúc được với những người đứng đầu giới cầm quyền địa phương. Lên tiếng về sự việc này, Liên đoàn sinh viên công giáo Việt Nam khẳng định "Đất đai và Tu viện kín Camêlô - 72 phố Nguyễn Thái Học - là thuộc sở hữu hợp pháp của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Tòa Tổng Giám mục Hà Nội chưa bao giờ "bàn giao" hay "cống hiến" cho nhà nước." Bản thông báo viết : "Hành động đơn phương phá dỡ Tu viện kín Camêlô của chính quyền và Sở Y tế Hà Nội là không thể chấp nhận được. Hành động này cần phải được chấm dứt ngay lập tức. Vì nó đã xúc phạm đến Niềm tin tôn giáo và vi phạm luật đất đai đối với các cơ sở tôn giáo'. Bản Thông báo "Yêu cầu chính quyền sớm trả lại Tu viện Camêlô và các cơ sở tôn giáo khác cho Giáo Hội Công Giáo. Các cơ sở này cần phải được sử dụng vào mục đích tôn giáo. Đã đến lúc phải nói thật rằng: "Nếu chính quyền cố tình chiếm dụng các cơ sở tôn giáo thì sẽ rất bất lợi cho chính quyền".

Cây Thuốc Phiện Được Tái Trồng Tại 36 Tỉnh, Thành Trên Cả Nước

Theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp –Phát Triển Nông Thôn, cho biết trong năm 2012 tình hình tái trồng cây chứa chất ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp, diện tích tái trồng tăng, phạm vi ngày càng mở rộng, không chỉ ở nông thôn mà còn ở thành phố. Có khoảng 300 hộ tại 189 xã thuộc 118 huyện của 36 tỉnh, thành tái trồng cây thuốc phiện và cây cần sa, tăng 9 tỉnh so với năm 2011.
Trong đó các địa phương Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Phú Thọ có diện tích trồng cây thuốc phiện lớn nhất; cây cần sa được trồng nhiều nhất tại Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Bình Phước, Sóc Trăng, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ, Kiên Giang... Được biết trong năm 2012, lực lượng chức năng đã phát hiện và nhổ bỏ 402.999 mét vuông diện tích trồng cần sa và cây thuốc phiện, tăng khoảng 73.000 mét vuông so với năm 2011. Hệ lụy đó là do tình trạng tham nhũng từ các cơ quan chức năng địa phương cũng như tình trạng "dù bao" cho các đàn em tự tung tự tác từ những quan lớn ở Trung Ương và do nhu cầu "tự phê" để đầu độc thanh thiếu niên Việt Nam của Trung Cộng cũng như tay sai của chúng là Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Nhật Bản Chặn Máy Bay Trung Quốc Gần Không Phận Senkaku

Hôm 5/1/2013, Nhật Bản lại huy động máy bay chiến đấu phản lực ngăn chặn máy bay Trung Quốc chuẩn bị xâm phạm không phận vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh đòi chủ quyền.
Hãng tin AFP dẫn lời quan chức quốc phòng Nhật cho biết, ngay khi phát hiện máy bay Trung Quốc xuất hiện cách quần đảo Senkaku 120 km về hướng bắc, nhiều máy bay chiến đấu của Nhật đã bay tới ngăn chặn. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nhật cho biết vụ việc xảy ra vào lúc 12 giời trưa ngày 5/1/2013, giờ địa phương. Máy bay Trung Quốc đã quay về trước khi bay tới không phận của Senkaku. Đây là lần đầu tiên trong năm 2013, Nhật Bản đưa máy bay chiến đấu tới vùng biển đảo đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền để ngăn chặn máy bay đối phương. Tháng 12/2012, Nhật Bản lần đầu tiên sử dụng máy bay quân sự răn đe Trung Quốc, khi Bắc Kinh cũng lần thứ nhất cho máy bay thám thính bay vào không phận quần đảo Senkaku. Tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo từ nhiều tháng nay mà không có dấu hiệu lắng dịu đã khiến Tokyo quyết định tăng ngân sách quốc phòng.Theo báo Mainichi, tân chính phủ cánh hữu Nhật Bản dự kiến tăng thêm 2% chi phí quốc phòng cho tài khóa 2013-2014.

No comments:

Post a Comment