Saturday, January 19, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 17.01.2013

Thủ Tướng Nhật Thăm Việt Nam

Hôm qua thứ Tư 16/1/2013 ông Shinzo Abe Thủ tướng Nhật Bản đến Hà Nội, mở đầu chuyến thăm 2 ngày. Trong đó nội dung chính là thảo luận về việc đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai nước. Giới truyền thông nêu rõ ý nghĩa của việc tân Thủ tướng Nhật Bản dành chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài của ông cho Việt Nam.
Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Sau cuộc hội đàm với ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Abe xác định là Việt Nam và Nhật Bản phải « đóng một vai trò tích cực hơn trong việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực». Cả Tokyo lẫn Hà Nội đều sẽ hướng tới việc hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, trong đó có việc phát triển một quan hệ đối tác chiến lược song phương, để đối phó với các thách thức khu vực.

Năm 2012, Các Tập Đoàn, Tổng Công Ty Nhà Nước Nợ Hàng Triệu Tỷ Đồng

Sáng hôm qua thứ Tư 16/1, trong báo cáo công bố tại hội nghị Chính phủ với các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nươc cho biết thực trạng nợ của các tập đoàn này năm 2012 vẫn lên tới hàng triệu tỷ đồng.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2012, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước chỉ đạt 14,84%, giảm 4,16% so với năm 2011. Trong tổng số 73 đơn vị, khoảng 46,5% các doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn dưới 10%. Nhóm các tập đoàn lãi cao ở mức trên 20% chỉ chiếm 23%.
Với những kết quả kinh doanh như vậy, nhiều tập đoàn, tổng công ty đã không đạt được mục tiêu sản xuất, kinh doanh để nộp ngân sách mà nhà nước đề ra.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, ông Phạm Viết Muôn cho biết, tổng nợ phải trả của các tập đoàn, Tổng Cty nhà nước năm 2012 trên 1,33 triệu tỷ đồng, một số tập đoàn, tổng công ty vượt tỷ lệ nợ cho phép.
Cải cách kinh tế ở Việt Nam bị giới quan sát cho là không giải quyết thấu đáo của vấn đề khi Đảng Cộng sản vẫn còn nắm giữ vai trò chủ đạo.

Máy Bay Quân Sự Mỹ Và Trung Quốc Rượt Đuổi Nhau Trên Không Phận Nhật Bản

Thời Báo Hoàn Cầu, một tờ báo của nhà cầm quyền Trung cộng chính thức xác nhận, là các máy bay quân sự của Mỹ đã đối đầu với các máy bay chiến đấu của Trung Cộng trên không phận Nhật Bản. Theo đó, vào ngày 10/1, khi chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion của Lực lượng Hải quân Mỹ đóng ở căn cứ không quân Misawa, và chiếc máy bay vận tải C-130 của Không quân Mỹ đóng ở căn cứ Yokota tiến vào không phận giữa Nhật Bản và Trung cộng thì đã đối đầu với các chiến đấu cơ J-7 và J-10 của Trung Cộng. Tờ Sankei của Nhật Bản đánh giá đây là một hành động quá khích của quân đội Trung Cộng.
Trước đó, ngày 14/1, Không quân Mỹ đã khai triển 9 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và 300 binh lính tới Nhật Bản. Tháng 10/2012, Mỹ cũng đã điều động máy bay vận tải quân sự đa dụng MV-22 tại Nhật Bản khiến chính quyền Bắc Kinh lo sợ.
Cũng trong ngày 10/1, Trung Cộng tiếp tục điều động máy bay tiến vào quần đảo Senkaku. Ngay lập tức, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã cử các máy bay tuần tra hải quân P-3C, EP-3 và OP-3 để thu thập các tin tức về các máy bay Trung cộng. Cùng thời gian đó, hai máy bay cảnh cáo sớm E-2C cũng được khai triển nhằm ngăn chặn cuộc đối đầu giữa hai nước.

Mỹ Cảnh Cáo Bình Nhưỡng Là Không Nên Thử Nghiệm Nguyên Tử

Hôm qua thứ Tư 16/1, Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á, ông Kurt Campbell, đã lưu ý Bình Nhưỡng là không nên có hành động khiêu khích. Lời cảnh cáo này được nhắc lại trong bối cảnh quốc tế quan ngại là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Trả lời báo chí tại Seoul, ông Kurt Campbell cho là quan điểm của Mỹ rất rõ ràng là Bắc Triều Tiên phải từ bỏ những hành động khiêu khích.
Vụ Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn thành công vào tháng 12/2012 càng làm gia tăng mối lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Chuyên viên tại Đại học Johns Hopkins, thuộc Viện Mỹ-Triều Tiên, dựa trên hình ảnh vệ tinh cuối tháng 12/2012 đã cho là Bắc Triều Tiên rất có thể sẽ thử nghiệm hạt nhân trong thời gian sắp tới đây.
Hôm qua 16/1/2013 trả lời báo chí, một chuyên viên c ủa chính phủ Nam Hàn về an toàn hạt nhân, đưa ra dự báo rằng trong cuộc thử nghiệm hạt nhân sắp tới, Bắc Triều Tiên có thể sử dụng chất uranium thay vì plutonium như hai lần vào năm 2006 và 2009.

No comments:

Post a Comment