Thursday, January 3, 2013

Giáo xứ Cồn Dầu và mùa Giáng Sinh Buồn

Thứ Ba ngày 01.01.2013     

"Góc khuất cuộc đời" là một chuyên mục đồng hành cùng những mảnh đời không may mắn, những số phận bị đẩy đến đường cùng, những gia đình chịu nhiều thiệt thòi bởi bất công, tham lam và tội ác của chính quyền độc tài. Mời quí thính giả lắng nghe câu chuyện Giáo xứ Cồn Dầu và mùa Giáng Sinh Buồn, , phóng sự này do Việt Trung thực hiện, qua giọng đọc Hướng Dương.
Phần đông người Cồn Dầu làm nghề nông, thu nhập của họ tuy bấp bênh nhưng vẫn có cái để tin rằng dù thời tiết thế nào đi nữa, họ vẫn yên tâm về an ninh lương thực. Nếu có một sự thay đổi nào đó trong vấn đề công ăn việc làm, chắc chắn những người làm nông nghiệp sẽ khó mà thích ứng kịp. Và trường hợp này cũng đã xãy ra ở rất nhiều nơi của Việt Nam khi mà chính quyền giải tỏa đất đai và đưa người dân vào khu dân cư tập trung khiến cho mọi việc trở nên ngỡ ngàng, không kịp thích ứng.
Trong những ngày này, nỗi lo lớn nhất của người dân Cồn Dầu không chỉ riêng về vấn đề an ninh, tiền đền bù không hợp lý mà là sau khi nhận đền bù mất đi phần đất để canh tác thì không biết sẽ sống ra sao, làm ăn như thế nào, tương lai sẽ về đâu. Và hơn hết là nền tảng tâm linh bị phá vỡ.
Chính vì thế mà mức đền bù ba trăm bảy mươi ngàn đồng trên một mét vuông cho đất ở và không tới ba trăm ngàn đồng trên một mét vuông đất canh tác không những không giúp cho họ mua nhà trở lại được vì giá đất ở thị trường cao hơn mấy chục lần mà còn gieo cho họ nỗi bất an về một tương lai vô định có thể nhìn thấy trước. Giá đất hiện tại có thể xây nhà được của Đà Nẵng không có nơi nào dưới mười triệu đồng một mét vuông, trong khi đó, dân Cồn Dầu phải đổi cả đất canh tác, đất ở chỉ để dành cho một việc là mua lại nhà vẫn không đủ nên họ không tài nào chấp nhận được mức đền bù của nhà cầm quyền đưa ra.
Trong khi đó, đổi lại cho sự mất mát của giáo dân Cồn Dầu, đổi lại cho nỗi khó khăn thắt eo buộc bụng của giáo dân sẽ là những dự án béo bở mang về con số vài ngàn tỷ cho những kẻ ăn trên ngồi tróc suốt ngày chỉ ngồi bày mưu tính kế để khoén đất của người dân biến thành của riêng và đẩy dân vào những vùng phân lô mà họ nói khéo miệng là tái định cư, ưu tiên mua giá rẻ. Điều này rất dễ nhận biết, nếu chịu khó nhìn lại công trình mang nhiều tai tiếng Golden Hill ở Hòa Bắc, Đà Nẵng, mà trong đó, sau khi đền bù cho nhân dân với giá rẻ mạt là chín mươi ngàn đồng trên một mét vuông, thậm chí có nhiều mảnh vườn chỉ được đền bù với giá sáu mươi ngàn đồng trên một mét vuông để rồi sau đó nhà nước quy hoạch biến nó thành khu đô thị sinh thái với mức giá vài chục triệu đồng trên một mét vuông. Cay nghiệt nhất, khu sinh thái này lại dùng chính những vườn cây lâu năm của người dân để phối cảnh biến nó thành một vườn sinh thái. Cuối cùng, mồ hôi và xương máu của nhân dân bị cướp cạn và hô 'biến' trên bàn nhậu của những kẻ có quyền thế.
Thử hỏi, với bài học phơi ra trước mắt như vậy, liệu người dân Cồn Dầu có đủ ngu ngốc để nghe và tin theo chính quyền? Nhưng rất tiếc, sự tỉnh táo và sáng suốt của giáo dân Cồn Dầu lại rơi vào tình trạng bất phùng thời bởi vì họ đang sống trong một thể chế mà ở đó càng ngu ngốc thì càng dễ thở. Những vụ đàn áp gắt máu, những cái chết, nỗi sợ hãi dồn dập, những lời hăm dọa, những bi kịch phủ lên đầu giáo dân Cồn Dầu là một minh chứng rõ nét cho sự điều này.
Thử đặt ngược vấn đề, nếu giáo dân Cồn Dầu ngoan ngoãn chấp thuận mọi yêu của nhà nước, làm theo những gì họ vừa ý, không cần đấu tranh bảo vệ lẽ phải cho mình thì họ có phải gặp nạn như bây giờ? Có thể dễ dàng đoán được rằng, giáo dân ở đây sẽ yên thân, sẽ dần dần ngoan ngoan tuân theo những yêu cầu của kẻ cầm quyền và rồi cũng dần dần triệt tiêu mọi nếp nghĩ độc lập và cam phận nghèo đói, ai làm gì thì mặc, thậm chí đến một lúc nào đó, họ cũng phải cam phận bỏ Chúa, bỏ niềm tin còn sót lại nơi tâm linh. Vì như thế họ đã làm đúng những gì mà nhà nước Cộng sản mong muốn, họ đã nằm gọn giữa chiếc rọ ngu dân của chế độ.
Những trận đánh của nhiều người mạo danh là giáo dân Cồn Dầu, đáng sợ hơn là có cả giáo dân Cồn Dầu tham gia đánh những đồng đạo là một trong những biểu hiện bị nấm độc, bị lạm bả chính trị mà nhà nước cộng sản đã dày công thực hiện nó mấy mươi năm nay trên đất nước để phân hóa toàn bộ những cộng đoàn, những tập hợp niềm tin và những chiếc nôi tôn giáo để đạt được mục đích cuối cùng là toàn trị.
Và những người còn lương tri, còn ý thức về tự do, dân chủ cũng như thân phận chính trị đất nước, thân phận cá nhân buộc phải rời đất nước, phải trốn chạy mới có thể yên thân.
Trong những ngày sắp sửa vào mùa Giáng Sinh với một người con của Chúa, có lẽ không có gì hơn là được đón mừng ngày Chúa hài đồng giáng thế, đón nhận những thông điệp yêu thương và những phúc âm cho lòng người vốn mang nhiều hệ lụy và khao khát được hạnh phúc, bình an. Thế nhưng, cũng trong những ngày này, những người con chiên ngoan đạo của Chúa nơi Cồn Dầu hẻo lánh và hiu quạnh phải sống trong nỗi sợ hãi và lo âu trước những đồng loại vô cảm, mang rợ có cái tên là Cộng sản!

No comments:

Post a Comment