Wednesday, January 23, 2013

Tin Tức ngày thứ Bảy, 19.01.2013

Nhiều Sinh Hoạt Của Người Việt Hải Ngoại Đánh Dấu 39 Năm Ngày Trung Cộng Chiếm Đoạt Hoàng Sa

Trước việc binh lính Trung Cộng đổ bộ chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa, sáng ngày 19 tháng Giêng năm 1974, các chiến hạm của Hải quân Việt Nam Cộng Hòa đã khai chiến với tàu Trung Cộng. Trước lực lượng tiếp vận hùng hậu của địch quân, các chiến hạm VN phải rút lui.
Để ghi nhớ biến cố lịch sử xẩy ra cách đây đúng 39 năm, các sinh hoạt tưởng niệm 74 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà hy sinh trong cuộc hiến này được cử hành ở nhiều nơi trên thế giới.
Điển hình như tại Nam Cali, Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long phối hợp với nhiều tổ chức, hội đoàn cộng đồng tại địa phương tổ chức buổi tưởng niệm tại Câu Lạc Bộ Hoàng Sa, trong thị trấn Westminster, trung tâm khu Little Saigon. Đây cũng là dịp Hội Cửu Long triển lãm một số hình ảnh và tài liệu liên quan đến trận Hoàng Sa. Cũng trong ngày 19 tháng 1, dân chúng trong vùng cũng được mời tham dự cuộc hội thảo trình bày về tình hình biển Đông.
Các sinh hoạt tương tự cũng đựợc tổ chức tại thành phố San Jose, vùng Bắc Cali, tại Dallas, Tiểu Bang Texas, và Hoa Thịnh Đốn. Tại nhiều nơi khác, tại Hoa Kỳ, cũng như tại Pháp, Đức, và Úc Châu, các cộng đồng địa phương cũng có những sinh hoạt tương tự.
Một số các cơ sở tôn giáo, như chùa, giáo đường, thánh thất, cũng đã tổ chức lễ cầu siêu, cầu nguyện cho các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến để bảo vệ và xác lập chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa.

Dân Chúng Gửi Thư Vinh Danh Cố Hải Quân Trung Tá Ngụy Văn Thà Hy Sinh Trong Trận Hoàng Sa

Trong một lá thư đề ngày 17 tháng Giêng năm 2013, được tán phát rộng rãi trên các trang mạng điện tử, 55 người thuộc nhiều thành phần, đa số cư ngụ tại Hà Nội và Sài Gòn, đã vinh danh cố Hải Quân Trung Tá Nguỵ Văn Thà, hạm trưởng Hộ Tống Hạm HQ-10, người đã chết theo tàu trong trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng Giêng năm 1974. Lá thư được gửi đến bà Huỳnh Thị Sinh, vợ ông Thà, hiện đang cư ngụ tại Quận 10, Sài Gòn. Ông Nguỵ Văn Thà sinh năm 1943 tại Sài Gòn, gia nhập Khóa 12 Sĩ Quan Hải Quân "Đệ Nhất Song Ngư" tháng 8 năm 1962, tốt nghiệp ngày 21 tháng 3 năm 1964 với cấp bậc HQ Thiếu Úy. Ông là một trong 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã hy sinh để chống lại Hải quân Trung Cộng chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa.
Lá thư có đoạn viết "Chúng tôi vô cùng xúc động trước sự hy sinh anh dũng của Ông nhà. Sự hy sinh ấy là một tấm gương cho các thế hệ sau noi theo trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của người Việt Nam."
Ở một đoạn khác, lá thư viết "Những người đã ngã xuống vì Tổ Quốc đều chung trong người dòng máu Lạc Hồng, không có lý do nào để phân biệt người của chế độ này hay chế độ khác."
Trong đoạn cuối, các tác giả lá thư xác nhận :"Ký lá thư này là những người yêu Tổ Quốc Việt Nam, yêu đồng bào Việt Nam đến cháy bỏng, trong đó có cả những người lính từng là những người khác chiến tuyến với Ông nhà lúc sinh thời."
Lá thư chấm dứt với câu "Xin cùng Bà hô lên một câu khẩu hiệu mà chúng tôi từng hô trên đường phố Hà Nội trong ngày 24/7/2011- NGỤY VĂN THÀ BẤT DIỆT".

No comments:

Post a Comment