Thursday, January 3, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 02.01.2013

Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam Ra Chỉ Thị Uốn Nắn Những Biểu Hiện Lệch Lạc Trong Quá Trình Tổ Chức Thực Hiện Sửa Đổi Hiến Pháp

Sau 20 năm thi hành, bắt đàu từ hôm nay 2/1/2013, dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi được công bố để lấy ý kiên người dân.
Ngày 28/12/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị số 22-CT/TW . Theo chỉ thị này, (chúng tôi xin trích) "... kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức lấy ý kiến... chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với các cơ quan tổ chức hữu quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ việc lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta".
Cần lứu ý cách đây mới có mấy hôm, ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập Dự thảo Hiên pháp 1992 sửa đổi đã nói trong một cuộc họp báo: "nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4 Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ cả". Đối chiếu với Chỉ thị của Bộ Chính trị thì ông Phan Trung Lý đã xúi dân đi vào cửa tử
Còn bài dăng trên báo Quân Đội nhân dân điện tử hôm nay thứ Tư 2/11/2013 mang tựa đề:"Huy động trí tuệ toàn dân xây dựng Hiến pháp " mỡi xuất bản ít giờ đã bị gỡ mất không rõ lý do vì sao?

Năm 2012 Đã Xảy Ra 75 Trận Động Đất Tại Khu Vực Thủy Điện Sông Tranh 2

Năm 2012, thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) gặp sự cố nước tuôn từ thân đập được người dân phát hiện, báo chí phản ánh. Hơn 730 triệu m3 nước trở thành quả bom nước lơ lửng trên đầu hàng vạn người dân. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, báo chí bị "cấm cửa" đối với con đập này.
Ngày 3-9, người dân huyện Bắc Trà My hoảng loạn khi trận động đất mạnh 4,2 độ richter xuất hiện, mở đầu cho những trận động đất mạnh kéo dài sau đó.
Và động đất lớn nhất ở Bắc Trà My ngày 15-11 có cường độ 4,7 độ richter, khiến người dân tại thành phố Tam Kỳ, nhiều nơi ở tận Quảng Ngãi, thành phố Đà Nẵng xa hàng trăm cây số cũng cảm nhận được.
Từ ngày 3/9/2012 đến nay, có ít nhất 75 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện, trong đó 4 trận có cường độ 4,2-4,7 độ richter. Động đất làm xáo trộn cuộc sống tại Bắc Trà My; tinh thần cán bộ và nhân dân đi xuống, giá bất động sản hiện chỉ bằng một nửa so với khi chưa có động đất...
Sau những gì xảy ra tại thủy điện Sông Tranh 2, hàng chục dự án thủy điện khác tại Quảng Nam phải loại bỏ.

Năm 2013: Brunei Làm Chủ Tịch ASEAN Và Việt Nam Bắt Đầu Nhiệm Kỳ 5 Năm Làm Tổng Thư Ký

Năm mới 2013 bắt đầu với hai sự kiện trong khối ASEAN : Brunei thay Campuchia làm Chủ tịch Hiệp hội và ông Lê Lương Minh, một nhà ngoại giao Việt Nam, làm Tổng thư ký, thay thế nguyên Ngoại trưởng Thái Lan Surin Pitsuwan mãn nhiệm kỳ.
Bình thường việc nước nào lên làm chủ tịch luân phiên ASEAN không thu hút nhiều sự chú ý. Thế nhưng, sau một năm Campuchia làm chủ tịch, với một loạt những hành động bị nhiều thành viên tố cáo là bảo vệ lợi ích của Trung Cộng trên vấn đề Biển Đông, đi ngược lại quyền lợi của toàn khối, việc quốc gia nhỏ bé Brunei lên nắm quyền chủ tịch ASEAN đã rất được chú ý.
Vai trò của chủ tịch ASEAN rất quan trọng trong việc thiết lập chương trình nghị sự và đưa ra các bản Tuyên bố của chủ tịch tại các hội nghị Ngoại trưởng hay Hội nghị Thượng đỉnh. Giới quan sát chờ đợi là vấn đề Biển Đông sẽ được nêu lên, dưới hình thức này hay hình thức khác, chứ không phải là bị ém nhẹm như thời Cam Bốt làm chủ tịch.
Vấn đề Biển Đông chắc chắn cũng sẽ được ASEAN chú ý do việc ông Lê Lương Minh, một nhà ngoại giao Việt Nam, lên làm Tổng thư ký hiệp hội trong một nhiệm kỳ 5 năm khởi sự từ 1/1/2013. Ông đã được phía Việt Nam đề cử và được Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN chấp thuận nhân cuộc họp tại Phnom Penh ngày 18/11/2012.

Trung Cộng Đưa Tàu Chiến Tàng Hình Ra Biển Đông

Nguồn tin từ Đài Loan cho hay tàu khu trục Liễu Châu có vũ khí chống tàu ngầm và các tính năng tàng hình. là tàu chiến thứ sáu thuộc chủng loại 054 được Hải quân Trung Cộng điều động ra Hạm Đội Nam Hải hoạt động trên Biển Đông
Được trang bị một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung, tàu chiến này có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên đến 50 km.
Ngoài ra tàu Liễu Châu còn được đóng với vật liệu triệt tiêu radar đối phương để tránh bị phát hiện khi di chuyển. Theo tờ báo Đài Loan China Times tàu khu trục Liễu Châu được đánh giá là dạng tàu chiến đa năng trong hạm đội tàu chiến của Trung Cộng.
Các nhà phân tích tin cho rằng rằng nhiệm vụ chính của khu trục Liễu Châu, nằm trong số 16 tàu khu trục cùng chủng loại và đang được Hải quân đưa vào hoạt động, là để bảo vệ lợi ích của Trung Cộng trong khu vực đang có tranh chấp tại Biển Đông.
Vào ngày 27/12/2012 Trung Cộng cũng đã đưa tàu Hải Tuần 21, thuộc loại chuyên đi đại dương và có bãi đáp cho trực thăng ra vùng Biển Đông
Tàu Hải Tuần, có tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu là 4.000 hải lý, thuộc sự quản lý của Cơ quan An toàn Hàng hải của tỉnh Hải Nam.
Việc tăng cường tàu của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và ở vùng biển Đông Trung Hoa nơi có đảo tranh chấp Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku.

Nhật Bản Có Kế Hoạch Mua Máy Bay Do Thám Của Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera xem xét lại chương trình xây dựng sức mạnh phòng vệ trung hạn hiện nay, trong đó nói đến các chi tiết liên quan đến quy mô và trang thiết bị của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Dựa trên chương trình quốc phòng trung hạn hiện hành, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng họ sẽ cân nhắc đưa vào sử dụng loại máy bay Global Hawk.
Loại máy bay do thám không người lái Global Hawk được trang bị các camera tinh vi và khả năng nhận thông tin nhạy, có thể bay ở độ cao khoảng 18.000 mét trong hơn 30 giờ. Máy bay này không có khả năng tấn công.

No comments:

Post a Comment