Wednesday, January 23, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 22.01.2013

Xuất Cảng Gạo Năm 2013: Dự Báo Rất Nhiều Khó Khăn

Niềm vui xuất cảng đạt mức kỷ lục 7,7 triệu tấn, vượt qua Thái Lan trong năm 2012 chưa được bao lâu thì các doanh nghiệp xuất cảng gạo Việt Nam phải đối diện với nhiều tin tức không mấy sáng sủa vào năm 2013.

Theo Hiệp lượng Lương thực Việt Nam, hoạt động xuất cảng gạo sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong thời gian tới, các thị trường truyền thống của Việt Nam tăng cường sản xuất, thực hiện chính sách tự túc lương thực đã tạo nên áp lực về thị trường. Đến thời điểm hiện tại, hợp đồng xuất cảng gạo chuyển tiếp từ năm 2012 sang 2013 còn rất ít, chỉ khoảng 700.000 tấn. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 60% trong số này có thể giao hàng được, phần còn lại vẫn có thể bị hủy hợp đồng. Ngoài ra, lượng hợp đồng xuất cảng gạo tập trung ký được đến thời điểm này hầu như chưa có gì, do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể sẽ bị ép giá kịch liệt hơn trong hoạt động thương thảo vào thời điểm đầu năm mới.

Báo Nhật Tiết Lộ Kế Hoạch Đánh Chìm Tàu Chiến Trung Cộng

Báo Sankei Shimbun của Nhật Bản tiết lộ: Quân đội Nhật Bản đã sẵn sàng cho kế hoạch phối hợp với không quân Mỹ đánh chìm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung cộng trong trường hợp xảy ra đụng độ quân sự trên Biển Hoa Đông.
Kịch bản chiến lược được vạch ra đó là Nhật Bản cùng với sự trợ giúp của không quân Mỹ, sẽ sử dụng các chiến đấu cơ F-15 oanh tạc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Sau khi vô hiệu hóa được hàng không mẫu hạm duy nhất của quân đội Trung Cộng, Nhật sẽ dùng chiến đấu cơ F-2 để tấn công các tàu chiến cỡ lớn của hải quân đối phương. Quân đội Trung Cộng có trong tay lực lượng chiến đấu cơ thế hệ 4 đông đảo hơn Nhật.
Hiện chưa rõ phản ứng của Bắc Kinh trước thông tin báo chí này. Tuy nhiên theo tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Cộng ngày 20/1 đã đăng bài báo kêu gọi các binh sĩ sửa soạn lại tinh thần để sẵn sàng cho chiến tranh ngay khi có lệnh.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, ngày hôm qua 21/1, ba tàu hải giám của Trung cộng đã đi vào vùng lãnh hải gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, ba tàu này đã đi vào khu 11 tại Naha, tỉnh Okinawa lúc 7 giờ (giờ địa phương).
Ngày 20/1, Tân Hoa xã dẫn lời Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Hứa Kỳ Lượng tuyên bố sẽ thành lập lực lượng binh sĩ tinh nhuệ để bảo vệ chủ quyền khi cần thiết. Cam kết này được đưa ra trong chuyến đi thị sát của ông Hứa Kỳ Lượng tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam và Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông.

Ông Barack Obama Tuyên Thệ Nhậm Chức Tổng Thống Thứ 57 Của Hoa Kỳ

Ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ đăng quang tổng thống thứ 57 của Hoa Kỳ cử hành lúc 9 giờ 30 sáng, giờ miền Đông Hoa Kỳ, Thứ Hai, 21 tháng 1 năm 2013. Buổi lễ được tổ chức tại tiền đình toà nhà Quốc Hội ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Ngoài các giới chức lãnh đạo các cơ quan chính phủ và ngoại giao đoàn, buổi lễ còn có sự tham dự của rất đông dân chúng, ước lượng khoảng 800,000 người, đứng chật các công viên đối diện và chung quanh Toà nhà Quốc Hội.
Sau khi tuyên thệ do Chủ tịch Tối cao pháp viện John Roberts chủ toạ và chấp nhận lời thề, Tổng thống Obama đã đọc diễn văn trình bày đường hướng mà ông theo đuổi trong việc lãnh đạo Hoa Kỳ trong 4 năm tới, trong đó có đoạn Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ dân chủ từ Châu á tới châu Phi; từ châu Mỹ đến Trung Đông, vì lợi ích của chúng tôi và lương tâm của chúng tôi bắt buộc chúng tôi phải hành động trên danh nghĩa của những người ngày đêm trông đợi sự tự do".
Lễ đăng quang cũng gồm buổi tiệc trưa truyền thống, trong đó lãnh đạo các cơ quan lập pháp ngỏ lời chúc mừng vị lãnh đạo ngành hành pháp. Buổi chiều là cuộc diễn hành của các xe hoa, ban nhạc kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Các sinh hoạt mừng ngày đăng quang còn gồm 4 buổi dạ tiệc vào buổi tối.
Theo hiến pháp Hoa Kỳ quy định, tân tổng thống bắt đầu nhiệm kỳ vào ngày 20 tháng 1, nhưng vì đây là ngày Chúa Nhật nên lễ nhậm chức của các ông Obama và Jose Biden đã được cử hành trong phạm vi nội bộ gia đình vào trưa ngày 20 tháng 1, 2013.
Tổng thống Obama nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ 2 với nhiều khó khăn trước mặt. Mục thời sự sau bản tin hôm nay sẽ thảo luận về một số điểm đáng chú ý trong bài diễn văn nhậm chức của TT Obama và các khó khăn mà chính quyền này phải đương đầu trong thời gian tới.

No comments:

Post a Comment