Thursday, January 3, 2013

Lá thư Úc châu 30.12.2012

Chủ nhật ngày 30.12.2012     
Trong tuần vừa qua có nhiều sự việc xảy ra tại nước Úc gây nên nhiều tranh luận. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả "Lá thư Úc châu" của Bửu Sơn,
qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
* Chính phủ Lao Động sẽ ra đi vào năm tới
Báo chí Úc nhận định, nếu chính phủ Lao Động do bà Julia Gillard cầm đầu không đạt được ngân sách thặng dư vào thánh 5 năm 2013 thì chắc chắn Liên đảng Đối lập sẽ liên kết sự thất bại này vào cùng với sự thất bại của thuế "Khí Thải".
Cần nhắc lại, trước cuộc bầu cử năm 2010, bà Gillard đã thề sẽ không đưa ra thuế "Khí Thải", nhưng sau đó bà đã nuốt lời. Sự việc này làm cho bà Gillard mất uy tín trên chính trường và nay lại thêm việc ngân sách không đạt được thặng dư như bà đã hứa, thì theo dự kiến của nhiều người dân và giới truyền thông Úc, bà sẽ ra đi trong nhiệm kỳ tới.
Nếu các cuộc thăm dò dư luận đúng với phản ứng của người dân thì bà thủ tướng Gillard và chính phủ Lao Động do bà lãnh đạo sẽ khó có được một mùa Giáng Sinh an bình. Một dân biểu thuộc đảng Lao Động đã phải thốt lên câu mỉa mai: "Merry Christmas, Prime Minister".
Mới đây, bà Gillard đã bác bỏ tin đồn về cuộc bầu cử sớm. Nhưng giới truyền thông cho rằng, bà nói vậy mà không phải như vậy và tuyên đoán, sau lễ Giáng Sinh và New Year sẽ có những biến chuyển bất ngờ xảy ra khó mà đoán được. Nhưng nếu không có một "phép lạ" thì chắc chắn rằng mùa Giáng Sinh này là Giáng Sinh cuối cùng của bà Gillard trong chức vụ Thủ tướng Úc.
* Úc cùng Hoa Kỳ cùng nghiên cứu năng lượng mặt trời
Chính phủ Úc vừa thông báo về việc hợp tác với Hoa Kỳ trong chương trình nghiên cứu năng lượng mặt trời trị giá 83 triệu Úc kim nhằm vào việc phát triển kỹ thuật dùng năng lượng mặt trời để giảm tiền điện cho dân chúng.
Dự án này mang tên United States – Australia Solar Energy Collaboration kéo dài trong 8 năm, được sự tham gia của 6 trường đại học Úc cùng Cục Nghiên cứu Kỹ nghệ và Khoa học Liên bang với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
Ông Wes Stein, giám đốc Trung tâm Năng lượng Mặt trời cho rằng Úc và Hoa Kỳ sẽ tạo ra phương cách lưu trữ năng lượng sau khi dùng các loại gương hội tụ ánh sáng mặt trời để đun nước cho các turbine. Thành quả này sẽ giúp hạ chi phí điện năng quá cao mà người dân đang gặp phải.
* Tranh cãi về vụ hợp pháp hóa việc xử dụng ma túy
Chính phủ Úc và dư luận tại Úc vẫn xem ma túy là một tệ nạn xã hội, các tội danh buôn bán hay liên quan đến ma túy đều bị xét xử theo luật hình sự. Trong khi đó, một thiểu số người vẫn cho rằng người nghiện ma túy cần được chính phủ giúp chi phí điều trị cai nghiện.
Những người chủ trương xem ma túy là tội phạm không đồng ý với quan điểm của một thiểu số này, họ cho rằng giải pháp mà nhóm này đưa ra không những sẽ tốn kém ngân sách mà còn tạo điều kiện cho người nghiện ma túy được tự do trong xã hội dễ làm hại cho người dân vô tội.
Dựa trên nhiểu dữ kiện của các chuyên gia trong lãnh vực luật pháp, xã hội, y tế và rút kinh nghiệm qua những chiến dịch chống ma túy trước đây cũng chỉ làm giảm thị trường tiêu thụ ma túy trong thời gian ngắn và sau đó mọi việc đều y như cũ, cảnh sát đã kêu gọi chính phủ nên từ bỏ chính sách về ma túy đã được áp dụng từ lâu nay và khởi động một cuộc tranh luận quy mô cho vấn nạn này. Cảnh sát cho rằng, đã đến lúc chúng ta nên xem ma túy là một chất gây nghiện tương tự như rượu, thuốc lá, việc hợp pháp hóa ma túy sẽ làm cho các tổ chức buôn bán ma túy bị phá sản và chính phủ sẽ thông qua các đạo luật kiểm soát được vấn nạn này hơn tình trạng hiện nay.
* Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc chống văn hóa vận của Cộng Sản Việt Nam
Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu vừa ra thông báo trên các cơ quan truyền thông, Cộng Đồng nhận định rằng các chương trình văn nghệ có các ca sĩ từ Việt Nam sang Úc trình diễn trong thời gian gần đây cũng giống như những chương trình văn nghệ trong quá khứ, là một trong những hình thức văn hóa vận của Nghị Quyết 36 của bạo quyền Cộng Sản Việt Nam, mục đích tuyên truyền cho chế độ, gây chia rẽ, phân hóa làm suy yếu sức đấu tranh của Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại trong việc tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam.
Do đó, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu kêu gọi đồng bào tại các tiểu bang hãy chuẩn bị, sẵn sàng để biểu tình quy mô như trước đây Cộng Đồng đã biểu tình dẹp tan chương trình "Duyên Dáng Việt Nam" do Cộng Sản Việt Nam chủ xướng.
Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment