Friday, January 11, 2013

Tin Tức thứ Tư ngày 09.01.2013

Gần 100 năm tù dành cho 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành lại Vinh

Bản Tin Giờ Chót chúng tôi nhận được là tin Kết Thúc Phiên Tòa Hình Sự Sơ Thẩm Xét Xử 14 Thanh Niên Công Giáo - Tin Lành Yêu Nước : Gần 100 Năm Tù Đã Dành Cho 14 Người như sau:

Chiều nay thứ Tư 9/1/2013, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 14 người Công giáo Tin lành yêu nước tại tòa án tỉnh Nghệ An ở thành phố Vinh đã kết thúc. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử đã nghe những ngưới yêu nước bị đưa ra xét xử nói nói lời sau cùng.
Đến 17h thứ Tư 9/1/2013, Hội đồng xét xử tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án sơ thẩm như sau :
Paulus Lê Văn Sơn, Hồ Đức Hòa, và Đặng Xuân Diệu: mỗi người 13 năm tù giam, 5 năm quản chế.
Nguyễn Đặng Minh Mẫn: 9 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Nguyễn Văn Duyệt: 6 năm tù giam, 4 quản chế.
Đặng Ngọc Minh: 5 năm tù giam, 3 quản chế.
Thái Văn Dung: 5 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Nông Hùng Anh: 5 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Nguyễn Văn Oai: 3 năm tù giam, hai năm quản chế.
Nguyễn Xuân Anh: 3 năm tù giam, hai năm quản chế.
Nguyễn Đình Cương: 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Trần Minh Nhật: 4 năm tù giam, ba năm quản chế.
Hồ Văn Oanh: 3 năm tù giam, hai năm quản chế.
Và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc: hưởng án treo.
Tổng cộng gần 100 năm, nếu không tính thời gian quản chế. Một bản án bất công, một bản án liệu nhà cầm quyền còn tồn tại để canh tù không?

Chị Lô Thanh Thảo Bị Kết Án 3 Năm 6 Tháng Tù Giam

Hôm qua thứ Ba 8/1/2013, tại phiên tòa sơ thẩm gói gọn trong một buổi sáng. Tòa án Sài Gòn kết án chị Lô Thanh Thảo 3 năm 6 tháng tù giam, cùng 2 năm quản chế về tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 Bộ luật hình sự. Công An Sài gòn đã vây bắt chị Lô Thanh Thảo trước chung cư số 35 Hồ Học Lãm, Phường An Lạc, Quận Bình Tân Sài gòn, vào 2 giờ 30 chiều ngày 26/03/2012 khi đang ghi hình và tường trình cuộc biểu tình của dân oan tại Sài Gòn. Chị bị đưa về tạm giam tại quận Tân Bình và bị khảo cung trên 12 tiếng cho tới hơn 2 giờ khuya ngày 27/3/2012, sau đó công an đưa chị về nhà ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để lục soát. Vào 8 giờ sáng hôm sau ngày 27/03/2012, chị Lô Thanh Thảo bị công an đưa vào nhà giam số 4 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn.

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) Lên Tiếng Về Vụ Công An Xâm Phạm Thân Thể Blogger Nguyễn Hoàng Vi Ở Việt Nam

Hôm qua thứ Ba 8/1 Ủy ban Bảo vệ ký giả trên toàn thế giới có trụ sở tại New York - Hoa Kỳ đã lên tiếng về trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vi về việc cô cho là 'bị bắt giữ tùy tiện, tra tấn và làm nhục công dân'. Tổ chức này cho rằng vụ làm nhục blogger Nguyễn Hoàng Vi một lần nữa cho thấy sự đàn áp của giới hữu trách Việt Nam đối với các blogger. Ủy ban Bảo vệ Ký giả dẫn lời kể của Hoàng Vi nói rằng cô đã bị cảnh sát 'đánh đập, bắt cởi bỏ quần áo và xâm phạm chỗ kín'. Trong đơn tố cáo đề ngày 4/1, Hoàng Vi cho biết vụ việc xảy ra hôm 28/12/2012, đúng ngày diễn ra phiên xử phúc thẩm 3 bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Sài Gòn. Cô viết: cô bị đưa về đồn công an phường Nguyễn Cư Trinh thuộc quận 1 ở Sài Gòn và cô bị cướp mất 2 cái điện thoại, toàn bộ giấy tờ tùy thân, tiền bạc và bị đánh đập rất dã man. Cô cũng cho biết cô bị nhân viên an ninh mặc thường phục bắt phải cởi hết quần áo để khám xét mà không có bất cứ lệnh nào. Đơn tố cáo của cô Nguyễn Hoàng Vi, blogger 26 tuổi được gửi tới nhiều nơi trong đó có lãnh đạo các cơ quan ở Sài Gòn như Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Thanh tra công an, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội Phụ nữ nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Một Ngày Sau Khi 3 Tàu Hải Quân Trung Cộng Cập Cảng Sài Gòn, Truyền Thông Trung Cộng Đưa Tin, Truyền Thông Việt Nam Vẫn Im Tiếng

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước của Trung Cộng đưa tin sáng thứ Hai 7/1 ba tàu hộ tống của hải quân Trung Cộng đã cập cảng Sài Gòn, trong khi đó truyền thông Việt Nam vẫn im hơi, lặng tiếng chưa thấy đưa tin.
Theo Tân Hoa Xã, ba tàu Ích Dương (số hiệu 548), Thường Châu (549) và Thiên Đảo Hồ (886) đã vào cảng Sài Gòn sáng thứ Hai 7/1, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày. Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết ba tàu nói trên gồm có hai tuần dương hạm có trang bị hỏa tiễn và một tàu tiếp liệu, đều thuộc Đội tàu hộ tống số 12 của Hải quân Trung Cộng.
Trên ba tàu có thủy thủ đoàn gần 800 người. Hãng tin này tường thuật đại diện quân đội Việt Nam và nhà cầm quyền Sài Gòn đã tiếp đón đoàn một cách nồng ấm. Sứ quán Trung Cộng tại Việt Nam, Lãnh sự quán ở Sài Gòn và một số công ty, tổ chức Trung Cộng tại địa phương cũng cử người tới tham dự lễ đón.
Truyền thông Việt Nam nói chung khá kín tiếng khi nói tới các hoạt động của hải quân Trung Quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc một chuyến thăm kéo dài gần một tuần của thủy thủ đoàn gần 800 người không được tường thuật trên báo chí chính thống vẫn bị coi là điều không bình thường. Sự xuất hiện của các tàu Trung Cộng sáng thứ Hai 7/1 tại cảng Sài Gòn đầu tiên được phát giác trên mạng xã hội Facebook cùng một số hình ảnh.

Sau 11 Năm, Lần Đầu Nhật Bản Tăng Ngân Sách Quốc Phòng

Lần đầu tiên từ 11 năm nay, Nhật Bản do tân chính phủ cánh hữu điều hành, đã gia tăng ngân sách quân sự trong bối cảnh xung đột biển đảo với Trung Cộng.
Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe, mới nhậm chức ngày 16/12/2012, dự trù tăng thêm chi phí quân sự khoảng 1,15 tỷ Mỹ kim trong tài khóa 2013-2014. Một lãnh đạo của đảng cầm quyền Tự do-Dân chủ xác nhận tin này với hãng thông tấn Pháp AFP vào ngày hôm qua 08/01. Với khoản phụ trội, ngân sách quốc phòng Nhật cho năm nay sẽ lên đến 53 tỷ Mỹ kim
Hôm qua 8/1 cũng là lần đầu tiên chính phủ Shinzo Abe triệu đại sứ Trịnh Vĩnh Hoa lên bộ ngoại giao để « phản đối một cách nghiêm khắc » về sự hiện diện của tàu Trung Cộng trong vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

No comments:

Post a Comment