Friday, January 11, 2013

Trao đổi với ông Trương Nhân Tuấn từ Pháp

Thứ Hai ngày 07.01.2013 
Kính thưa quý thính giả, trong năm 2012, Biển Đông đã trở thành một điểm nóng, ảnh hưởng nhiều đến tình hình Việt Nam. Để tìm hiểu những biến động tại Biển Đông trong năm qua và ước đoán tình hình điểm nóng này trong năm 2013, mời quý thính giả theo dõi buổi trao đổi của chúng tôi với ông TRƯƠNG NHÂN TUẤN, một nhà nghiên cứu chuyên về biên giới và lãnh hải Việt Nam, tác giả tác phẩm biên khảo nổi tiếng, BIÊN GIỚI VIỆT-TRUNG. Ông Tuấn tham dự buổi thảo luận từ thành phố Marseilles (Mạc-sây), Pháp. Xin mời anh Quang Nam.
Quang Nam: Kính chào Ông Trương Nhân Tuấn. Trước hết, xin ông tóm lược qua tình hình Biển Đông trong năm 2012. Những sự kiện nào đáng chú ý nhất thưa Ông?
Có nhiều biến cố xảy ra ở Biển Đông Trong năm 2012, chỉ xin nói vài điều quan trọng:
1. Thứ nhứt là Luật biển của VN được QH thông qua, có hiệu lực ngày 1-1-2013,
2. TQ cho gọi thầu khai thác dầu khí trên 9 lô, trên thềm lục địa của VN, ở các tỉnh miền trung.
3. TQ chiếm bãi cạn Hoàng Nham,
4. Đại hội hàng năm của các nước Hiệp Hội Đông nam Á, tổ chức ở Nam Vang, đã thất bại.
Quang Nam: Theo Ông thì những sự kiện này đã ảnh hưởng đến tình hình Việt Nam như thế nào?
Trương Nhân Tuấn: Những việc này theo tôi có ảnh hưởng mạnh mẽ đến VN. Trước hết, Luật Biển VN có hiệu lực ngày 1-1-2012 thì cái gọi là "quy định kiểm soát biển Đông" của TQ cũng đi vào hiệu lực cùng ngày. Theo qui định này, từ ngày 1-1-2013, TQ có quyền kiểm soát các tàu bè trong vòng 12 hải lý chung quanh các đảo mà TQ tuyên bố chủ quyền.
Điểm 2, TQ gọi thầu tại 9 lô trên thềm lục địa miền Trung của VN. Việc này nếu VN không giải quyết khéo léo có thể biến một vùng không có tranh chấp thành một vùng có tranh chấp với TQ. Biến việc bảo vệ lãnh thổ lại trở thành việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Ý nghĩa của hai việc này rất khác nhau. Một bên là việc tự vệ chính đáng, một bên là thuơng lượng để chia chác vùng tranh chấp.
Điểm 3, vấn đề chủ quyền bãi cạn Hoàng Nham. Tôi thấy rằng thái độ của Phi là tìm cách đưa vấn đề ra một tòa án quốc tế để phân giải. Đây là một lối giải quyết đúng đắn, mà VN nên làm theo.
Điểm 4, hội nghi thuợng đỉnh Nam Vang của Hiệp hội các nước Đông Nam Á là một thất bại, kết quả đại hội không ra được thông báo chung, là việc chưa bao giờ xảy ra. Đây là một thất bại, báo hiệu sự phá sản về chính trị và ngoại giao của VN. Vì xưa nay Kampuchia và Lào chịu ảnh hưởng chính trị sâu xa của VN.
Quang Nam: Theo nhận xét của Ông thì Biển Đông trong năm 2013 có còn tiếp tục là một điểm nóng không? Ông nghĩ rằng có thể xẩy ra đụng độ bằng vũ lực không?
Trương Nhân Tuấn: Theo tôi, từ nay trở đi, Biển Đông sẽ là một điểm nóng trên bản đồ của thế giới. Chiến tranh ở đây có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Thử tưởng tượng một kịch bản: TQ áp dụng chặt chẽ "quy định kiểm soát biển Đông" không cho tàu VN đến gần trong vòng 12 hải lý tại các đảo TS hiện do VN kiểm soát. VN sẽ lâm vào thế bí, không tiếp tế được thì mất đảo mà xông vào thì súng sẽ nổ.
Ta cũng không thế quên tranh chấp giữa Nhật và TQ về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư ở khu vực biển Hoa Đông, tranh chấp này cũng ảnh hưởng đến tranh chấp ở biển Đông.
Tôi có nhận xét rằng, một cuộc xung độ xảy ra giữa Nhật và TQ sẽ lôi kéo toàn khu vực Đông Á và Đông Nam Á, cùng với HK và các đồng minh, vào cuộc chiến. Vì Nhật và HK cùng các đồng minh có mối tương quan ràng buộc do các hiệp ước an ninh hỗ tương.
Nhưng tại biển Đông, VN hiện nay không có liên minh quân sự với nước nào, nếu xảy ra chiến tranh thì VN sẽ đối phó một mình, như trường hợp cuộc chiến Hoàng Sa tháng giêng 1974 hay cuộc chiến TS vào tháng 3 năm 1988.
Theo tôi, từ bây giờ cho đến hết tháng 5 là thời điểm lý tưởng để TQ mở cuộc tấn công. Vì khoản thời gian này biển Đông ở trong chu kỳ biển lặng.
Quang Nam: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN, trong cuộc phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ ngày 1 tháng 1, 2013, khi được hỏi về các cuộc biểu tình của dân chúng phản đối hành động gây hấn của Trung Cộng tại Biển Đông, đã phát biểu: "Biểu tình bây giờ sẽ gây mất ổn định. Trong khi đó đất nước ta đang hơn bao giờ hết cần ổn định, cần sự đồng thuận để phát triển, để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ". Ông nhận định như thế nào về câu trả lời này.
Trương Nhân Tuấn: Theo tôi thì ông Vịnh đã có một nhận xét hết sức sai lầm về quyền được biểu tình của công dân.
Về vấn đề ổn định để phát triển, ông Vịnh quên rằng VN đã ổn định, nếu tính từ đầu thập niên 90, đến nay đã hai thập niên. Trong hai thập niên ổn định ở mức tuyệt đối này, VN vẫn không hề phát triển. Nếu chỉ nói về kinh tế, ta thấy nền kinh tế VN đang trên đà sụp đổ, nạn lạm phát, tỉ số thất nghiệp tăng cao. So sánh với các năm trước, dân VN mất đi ½ khả năng mua sắm, tức bị nghèo đi một nửa. Các quặng mỏ thì khai thác cạn kiệt, môi trường bị tàn phá, các xí nghiệp nhà nước hầu như phá sản, xí nghiệp tư nhân dở chết dở sống. Hệ thống ngân hàng đang bị đe dọa sụp đổ do gánh nặng nợ xấu quá lớn. Ngân sách VN hiện nay chỉ trông chờ ở nguồn kiều hối.
Như vậy yếu tố ổn định không hề là một điều kiện cần để VN phát triển. Nếu ta nhìn sang các nước phát triển chung quanh, Thái Lan, Đài Loan, Đại Hàn các xứ đó ngày nào cũng có biểu tình phản đối nhà nước, không vì lý do này thì cũng vì lý do khác. Nếu gọi đó là bất ổn thì tại sao các nước đó phát triển ào ào? Theo tôi dân chủ mới là yếu tố cần thiết để một quốc gia phát triển.
Ý của ông Vịnh là nằm chỗ khác. Vì lo ngại TQ đánh chiếm biển Đông, do đó VN cố làm mọi việc để TQ không kiếm cớ gây sự. Hiện nay các cấp lãnh đạo của VN, nhất là phe quân đội, luôn ca tụng công ơn của TQ đã giúp cho VN trong các cuộc chiến. Ông Vịnh cũng vừa tuyên bố, nội dung đề cập gần xa đến việc khai thác chung với TQ. Đây là mục tiêu của Đặng Tiểu Bình đề ra từ thập niên 80.
Tôi cho rằng thái độ của ông Vịnh là chạy trốn sự thật. Trong khi muốn giải quyết vấn đề, phải nắm lấy cơ hội hợp tác với HK và đưa vấn đề ra một trọng tài phân xử. Nhưng đến nay sợ là đã quá trễ.
Quang Nam: Cám ơn nhà biên khảo TRƯƠNG NHÂN TUẤN đã chia sẻ các nhận định về tình hình Biển Đông trong năm 2012 và viễn ảnh trong năm 2013. Xin hẹn gặp lại Ông trong các buổi phát thanh tới.

No comments:

Post a Comment