Saturday, January 19, 2013

Tin Tức Chủ Nhật ngày 13.01.2013

Nhà cầm quyền CSVN tiếp tục đàn áp tín đồ Tin Lành tại Tây Nguyên

Liên tiếp trong các ngày 9, 10 và 11 tháng giêng năm 2013, nhiều tín hữu và mục sư Tin Lành trên Tây Nguyên bị công an từ xã đến huyện bắt đi làm việc. Mọi việc bắt đầu từ chuyện họ tham gia tổ chức lễ Giáng Sinh ngày 24 tháng 12 vừa qua.
Tại huyện Madrak tỉnh Daklak, hai anh em của mục sư Y Noen (45 tuổi) và thầy truyền đạo Y Jon đều là người Jarai bị bắt lên huyện làm việc với đội an ninh xã hội PA 88 thuộc công an tỉnh Daklak các ngày 8 và 9 tháng 1 năm 2013. Công an kết tội họ cùng tín hữu theo nhóm Tin Lành liên minh các dân tộc là 'vi phạm pháp luật'. Họ yêu cầu các mục sư này phải từ bỏ tôn giáo của mình và không đi khỏi nơi cư trú là làng Pon xã Ya Pe huyện Madrak tỉnh Daklak. Hiện mục sư Y Noen đang ẩn trú tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Trong khi đó tại Răk, xã Yaxia, thuộc huyện Sa Thầy tỉnh Kontum, tình hình cũng căng thẳng từ hôm Giáng Sinh đến nay. Công an yêu cầu buôn làng làm lễ giáng sinh nhưng không được treo cây thánh giá lên, cũng như không được dùng tiếng mẹ đẻ của họ là tiếng BaNa để treo trên nhà thờ điểm nhóm mà bắt buộc phải dùng Tiếng Việt. Nhiều người phản đối là họ không hiểu Tiếng Kinh bằng tiếng Bana của họ, thế là công an gởi giấy mời lên huyện Sa Thầy để "làm việc"

Bản đồ mới Trung Cộng ăn cướp hàng trăm đảo.

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ đưa tin từ Bắc Kinh hôm 12/1/2013 nói: "Trong lúc có căng thẳng với các quốc gia láng giềng, Trung Cộng lần đầu tiên xuất bản bản đồ với hơn 130 đảo ở Biển Đông cũng như hòn đảo gây tranh cãi với Nhật Bản. Hiện chưa thấy có phản ứng chính thức của nhà cầm quyền Việt Nam, trên các trang mạng của Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao liên quan các khu vực biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Đây không phải là lần đầu tiên, Trung Cộng 'gây tranh cãi' về chủ quyền trên Biển Đông. Trung Cộng là nước luôn luôn châm ngòi tạo hành động gây căng thẳng ở Biển Đông và sự bất ổn trong khu vực bằng những thủ đoạn cưỡng chiếm các hòn đảo không thuộc về của mình

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu để phản đối Trung Cộng.

Ông Tsebey, 20 tuổi, một người đàn ông Tây Tạng đã thiệt mạng sau khi tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Cộng tại những khu vực của người sắc tộc Tây Tạng. Các nhà hoạt động Tây Tạng nói rằng đây là vụ tự thiêu đầu tiên trong năm 2013. Cũng cần nên nhắc lại từ năm 2009 tới nay, hơn 90 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự chiếm đóng của Trung Cộng nhất là gần đây có sự gia tăng những vụ tự thiêu xảy ra trùng với nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng, bất chấp sự hiện diện đông đảo của các lực lượng an ninh Trung Cộng. Mặc dầu Bắc Kinh tiếp tục tố cáo lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong là Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khích động những vụ tự thiêu để thúc đẩy phong trào đòi độc lập cho Tây Tạng. Nhưng Đức Lạt Ma ,vị tu sĩ đoạt giải Nobel Hòa bình tuyệt đối phủ nhận tố cáo vừa kể.

Nam Hàn báo động Bắc Hàn "sắp thử hạt nhân"

Tờ báo Joongang Ilbo, phát hành tại Nam Hàn hôm qua loan tin Bắc Hàn sắp thử hạt nhân. Theo tờ báo này thì một nguồn tin đáng tin cậy từ một quan chức Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã thông báo cho giới chức Trung Cộng về kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 3 của Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 13 tháng 1 đến 20 tháng 1 năm nay.
Punggye-ri là địa điểm thử hạt nhân vào những năm 2006 và 2009. Kể từ khi Bắc Hàn phóng thành công hỏa tiễn đẩy vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12 năm 2012, các nhà quan sát Tây phương nghĩ rằng có nhiều cơ hội Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3.
Tuy nhiên, Giáo sư Yang Moo-jin tại Seoul, thủ đô Nam Hàn nhận định chưa thấy dấu hiệu nổi bật chứng minh Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân. Ngoài ra, Bắc Hàn lẫn Trung Cộng đều chưa có phản ứng nào về thông tin trên.

No comments:

Post a Comment