Saturday, January 19, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 14.01.2013

Mẹ Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên Viết Thư Kêu Cứu Chủ Tịch Nước

Hôm thứ Bảy 12/1/2012, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, sau khi đi gởi đồ thăm nuôi cho con ở trại tạm giam Long An về đã viết thư kêu cứu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Bức thư của bà Nguyễn Thị Nhung có đoạn viết : ""... là một người mẹ đứng trước tai họa đáng lý không xảy ra cho con tôi bởi vì với chúng tôi hành vi chống Trung Quốc của con tôi là hành vi yêu nước, do đó không có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau của một người mẹ, biết con mình làm điều tốt mà phải chịu một thảm họa đẩy con tôi vào tương lai tăm tối."
Bà Nhung đề nghị Chủ tịch nước can thiệp với cơ quan điều tra công an tỉnh Long An để bà được gặp con gái. Bà cũng đề nghị cho phép luật sư được tiếp xúc với Phương Uyên ngay bây giờ, trong quá trình điều tra như Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Và điều cuối cùng đề nghị với Ông chủ tịch là, nếu đưa con bà ra xét xử công khai thì phải cho gia đình và luật sư được bào chữa cho Phương Uyên.

Pháp Lên Án Việt Nam Vi Phạm Quyền Con Người

Ngay sau khi tòa án tỉnh Nghệ An kết thúc phiên tòa xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành yêu nước với những bản án nặng nề, ngày 11/1/2013, tại Paris, Bộ Ngoại giao Pháp đã ra tuyên bố như sau :
"Nước Pháp lên án những hình phạt nặng nề được tuyên án ngày 9 tháng Giêng đối với 14 người bảo vệ nhân quyền, bởi Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, ở Việt Nam. Nhiều quyết định tương tự đã được nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra trong những tháng gần đây.
Những quyết định như thế này đã vi phạm nặng nề các quyền con người, đặc biệt là các quyền tự do tư tưởng và ngôn luận và quyền tự do lập hội. Nước Pháp nhắc nhở là các quyền và các tự do này được bảo đảm bởi Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị, mà Việt Nam là một thành viên."

Trẻ Em Vùng Cao Phải Bẫy Chuột, Thay Thịt Làm Thực Phẩm Để Ăn

Đài truyền hình Việt Nam, trong chương trình:"Chào buổi sáng" hôm thứ Bảy 12/1/2013, đưa đến người xem hình ảnh thật đau lòng, rớt nước măt : Những trẻ em huyện Bắc Yên tỉnh Sơn La, ở trong một lán trường nội trú ,cửa không có, về đêm rét buốt đến 5 độ C, không ngủ được các em leo ra leo vào như khỉ, phải thức thâu đêm. Cơm được nấu trong một chiếc nồi không vung và không có gì để ăn, các cháu phải bẫy chuột làm thức ăn. Theo cách các cháu kể lại chiếc nồi không vung chính là cái bẫy để các cháu diệt chuột cải thiện bữa ăn.
Tờ Sài Gòn Tiếp thị hôm thứ Bảy 12/1/2013, kể về những cảnh đời ở Châu Thành A, Hậu Giang, hơn 300 người đàn ông đã phải nghĩ đến cách đi triệt sản "thiến" lấy 800 ngàn đồng bồi dưỡng phục hồi sức khỏe "để dành mua gạo ăn dần " .Đói cơm. Đói thịt. Không phải chỉ những đứa trẻ vùng cao, không chỉ những người dân không đất Hậu Giang. Thống kê chính thức cho thấy, năm 2012, Việt Nam là đất nước đã vươn lên vị trí xuất khẩu gạo số 1 thế giới, m à vẫn còn hơn 450 nghìn lượt hộ, bị thiếu đói. Hàng triệu lượt người thiếu ăn.
Trong năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chi 22,6 nghìn tấn lương thực và 24,4 tỉ đồng để cứu đói cho những nông dân nghèo như ở huyên Châu Thành A tỉnh Hậu Giang. Và từ cuối tháng 10/.2011, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định số 60 giúp đỡ bữa ăn trưa 120 ngàn đồng/tháng cho trẻ mầm non 3-4 tuổi. Nhưng 13 tháng trôi qua sau khi quyết định có hiệu lực, nhiều nơi cơm chưa có mà thịt cũng không. Và những đứa bé vùng cao vẫn tiếp tục phải "bẫy chuột" trước khi quên hẳn mùi vị của một miếng thịt, trước khi "bỗng nhiên ngất xỉu".

Philippines Quan Ngại Trước Thông Tin Về Bản Đồ Mới Của Trung Quốc

Hôm Chủ nhật 13/01/2013 Chính quyền Philippines xác nhận mối quan ngại trước các nguồn tin báo chí cho biết là Bắc Kinh vừa công bố một tấm bản đồ chính thức mới, gộp vào lãnh thổ Trung cộng toàn bộ các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông. Phủ Tổng thống Philippines cho biết sẽ chỉ thị cho Đại sứ quán của nước này tại B ắc kinh xác minh nguồn tin trên trước khi có phản đối chính thức.
Phát biểu trên đài nhà nước dzRB, bà Abigail Valte, phó Phát ngôn viên của Tổng thống Aquino xác nhận : « Chúng tôi đã biết thông tin đó, vì vậy, Bộ Ngoại giao sẽ yêu cầu Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh xác minh thông tin cụ thể đó trước khi có bình luận. »
Mới đâyTân hoa xã , cơ quan th ông tấn chính thức của nhà cầm quyềnTrung Cộng đã cho biết Trung cộng vừa công bố một bản đồ chính thức mới, trong đó các quần đảo trên Biển Đông đều thuộc lãnh thổ Trung cộng, bất chấp việc các vùng này đang tranh chấp với các láng giềng Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Tấm bản đồ này được xem là một thủ đoạn mới của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông.
Cũng trong khuôn khổ thực hiện mưu đồ thâu tóm Biển Đông, Tân hoa xã hôm 10/01/2013 tiết lộ là vào tháng năm và tháng sáu sắp tới, chiếc tàu lặn cực sâu Giao Long của Trung Quốc sẽ thực hiện một số nhiệm vụ 'thử nghiệm' dưới đáy Biển Đông.

No comments:

Post a Comment