Wednesday, January 23, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 21.01.2013

Triển Lãm Giới Thiệu Các Tài Liệu Liên Quan Đến Chủ Quyền Của Việt Nam Đối Với Quần Đảo Hoàng Sa

Sáng hôm qua Chủ nhật 20/1/2013, tại thành phố Đà Nẵng đã khai mạc cuộc triển lãm giới thiệu các tài liệu gồm hàng trăm tấm ảnh, bản đồ, hiện vật quí hiếm liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Đặc biệt là hình ảnh trận hải chiến 19/1/1974 của hải quân Việt Nam Cộng Hoà đã chiến đấu quyết liệt chống lại hành động cướp đoạt Hoàng Sa của hải quân Trung Cộng mà kết quả là 74 quân nhân đã anh dũng hy sinh.
Những người tham dự cuộc triển lãm đã xúc động khi chứng kiến hình ảnh ông Đặng Công Ngữ - chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa cúi đầu trước những nhân chứng Hoàng Sa. Những người mà theo lời ông chủ tịch Ngữ là: cách đây đúng một ngày của 39 năm về trước họ đã can trường đối mặt với bọn bành trướng Bắc Kinh khi đem chiến hạm cướp Hoàng Sa từ tay miền Nam Việt Nam vào ngày 19-1-1974.

Các Báo Chính Thống ở Việt Nam Được Chỉ Thị Ngưng Đưa Tin Về Vụ Thanh Tra Đất Đai Tại Đà Nẵng

Hôm qua Chủ nhật 20/1, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin, Truyền thông đã có chỉ thị yêu cầu các Tổng biên tập báo, đài ngừng ngay lập tức việc đưa tin, bài liên quan đến kết luận thanh tra đất đai Đà Nẵng mới được Thanh tra Chính phủ công bố hôm 17/1/2013.
Hôm thứ Bảy 19/1, trong bài Đà Nẵng phản pháo, báo Tuổi trẻ đã đăng phản ứng của lãnh đạo Đà Nẵng về kết quả thanh tra đất đai của Thanh tra Chính phủ.
Theo ông Văn Hữu Chánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Đà Nẵng "không có chuyện thất thoát số tiền mà Thanh tra Chính phủ đã nêu trong báo cáo là hơn 3.400 tỉ đồng. Trong khi Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Ngành tham gia xem xét và thành phố Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi các Bộ Ngành mời họ tham dự. Hôm 17/1 thành phố đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Công an." Ông Văn Hữu Chánh cũng nói tiếp rằng Trong khi các Bộ, Ngành chưa bắt đầu công việc, mọi việc chưa ngã ngũ thì Thanh tra Chính phủ lại tung ra bản kết luận là không thuyết phục.

Trung Cộng Tập Trận Bắn Đạn Thật ở Biển Đông Và Hoa Đông

Theo tờ South China Morning Post, những tấm ảnh được đăng tải trên website của hải quân Trung cộng hôm cho thấy các chiến đấu cơ J-10 thuộc hạm đội Hoa Đông đã được phái đến vùng biển gần quần đảo Senkaku / Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.
Các chú thích không ảnh nói rằng những hỏa tiễn không đối không đã được máy bay J-10 mang đi hàng ngàn ki lô mét và được sử dụng trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, để mô phỏng chính xác hơn một kịch bản chiến đấu thực tế. Cuộc tập trận đánh dấu lần đầu tiên hải quân Trung cộng bắn hỏa tiễn không đối không ngoài biển khơi.
Một cuộc tập trận khác đã được hạm đội Nam Hải thực tập hôm 8/1 với các cuộc không kích ban ngày và ban đêm của oanh tạc cơ Hong-6. Các phi công đã bay hơn tám tiếng đồng hồ từ Trạm Giang để thực hiện vụ tấn công trên. Các cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông đang leo thang..
Tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên viên quân sự ở Thượng Hải Nghê Lạc Hùng nhận xét, các cuộc tập trận gợi ý rằng hải quân Trung cộng đã thay đổi chiến lược từ phòng thủ ven bờ đến phản công xa bờ.

No comments:

Post a Comment