Saturday, January 19, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 18.01.2013

Blogger Điếu Cày Bị Cấm Thăm Nuôi

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày cho biết anh vừa nhận được thông báo của trại giam cấm thăm gặp bố anh là blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày trong hai kỳ kể từ ngày "7/1 đến 6/2/2013", vì lý do 'không tuân thủ mệnh lệnh của cán bộ tổ chức thăm gặp'.
Theo quy định, người thân được phép thăm gặp Điếu Cày vào mỗi thứ tư đầu tiên trong tháng. Theo anh Dũng trại giam lập ra sẵn một kế hoạch để ngăn chặn anh thăm gặp bố anh trong dịp Tết này vì mỗi lần thăm mà gặp dịp Tết bố anh đều có một bài viết ra, gửi lời chúc Tết bạn bè và sẽ được đăng tải lên mạng. Và đó là một cái tinh thần họ rất sợ. Họ sợ tất cả mọi thứ. Cho nên nhân Tết này họ nhất định làm chuyện này.
Anh Dũng còn cho biết trong lần thăm gặp Điếu Cày gần đây nhất vào ngày 2/1/2013, cuộc trò chuyện của hai cha con đã bị cản trở rất nhiều và cán bộ trại giam đã dùng bạo lực khi nội dung thăm hỏi có liên quan đến phiên xử và vụ án. Tất cả những lần gặp như thế này đều có cảnh bạo lực xảy ra hết. Họ bẻ tay và bắt anh Dũng phải ngồi lại bàn. Họ dùng luật lệ miệng. Họ không thể ghi ra giấy một luật lệ nào hết. Thậm chí giấy họ gửi về cấm ANH thăm gặp bố mình, họ cũng không thể dẫn chứng được bất kỳ quy định nào mà anh đã vi phạm.
Anh Nguyễn Trí Dũng khẳng định sẽ có đơn khiếu nại về việc này để bày tỏ sự phản đối chứ không hy vọng được giải quyết.
Bà Dương Thị Tân, mẹ của anh Nguyễn Trí Dũng và là người vợ cũ của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho biết thêm:

Năm 2012, Việt Nam Bị Liệt Kê Trong Danh Sách 47 Nước Không Có Tự Do

Freedom House , một tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Mỹ vừa công bố phúc trình mang tên "Tự do Thế giới 2013" . Theo bản phúc trình n ày thì Việt Nam tiếp tục bị đánh giá là quốc gia không có tự do trong lĩnh vực quyền tự do chính trị và các quyền tự do dân sự của công dân.
Tường trình thường niên của Freedom House liệt kê Việt Nam là một trong số 47 nước không có tự do.
Về lĩnh vực quyền tự do chính trị, Việt Nam bị đánh giá ở mức điểm thấp nhất trong thang điểm từ 1 tới 7. Về các quyền tự do dân sự, điểm của Việt Nam là 5/7.
Bà Sarah Cook, chuyên viên phân tích cao cấp về lĩnh vực tự do internet và Đông Á trong tổ chức Freedom House, đánh giá : "Điểm số của Việt Nam nhìn chung vẫn y như nhiều năm trước đây, và chúng tôi cảm nhận Việt Nam đang gia tăng xu hướng đàn áp các quyền căn bản của công dân, với nghị định tăng cường kiểm soát internet của chính quyền, với các bloggers bị bắt và bị tuyên án nặng nề. Quyền tự do tôn giáo của người dân cũng tiếp tục bị hạn chế với nghị định 92"
Việt Nam bị xem là nước không có tự do trong tất cả các bảng xếp hạng 2012 của tổ chức này bao gồm "Tự do Trên thế giới", "Tự do Báo chí ", và "Tự do trên mạng Internet "

Mỹ Kêu Gọi Nhật Bản Và Trung Cộng "Bình Tĩnh" Trong Vấn Đề Tranh Chấp Lãnh Thổ

Hôm qua thứ Năm 17/01/2013, tại Tokyo, sau các cuộc tiếp xúc với các quan chức ngoại giao Nhật Bản, ông Kurt Campbell,Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á–Thái Bình Dương đã nhấn mạnh đến nguy cơ tình hình ổn định trong khu vực bị tranh chấp Nhật_ Trung đe dọa. Theo ông, điều Hoa Kỳ rất mong muốn là "thái độ bình tĩnh phải được ưu tiên để hòa bình và ổn định chung được duy trì".
Ông đã kêu gọi Nhật Bản và Trung Cộng giải quyết ổn thỏa cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Lời kêu gọi được đưa ra một hôm trước khi Ngoại trưởng Nhật Bản lên đường qua Mỹ để thảo luận về hướng tăng cường thêm mối quan hệ giữa hai đồng minh.
.Đối với nhà ngoại giao Mỹ, lời kêu gọi giữ thái độ bình tĩnh cũng áp dụng cho cuộc tranh chấp vừa bùng lên giữa Tokyo và Seoul về quần đảo Dokdo/Takeshima mà Hàn Quốc đang kiểm soát, nhưng bị Nhật Bản đòi chủ quyền. Trước khi đến Nhật Bản, vào hôm thứ Tư 16/1 ông Kurt Campbell đã ghé Seoul, một đồng minh quan trọng khác của Mỹ tại châu Á.
Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ xác nhận : "Hoa Kỳ rất quan ngại trước một số hành động xung quanh vấn đề trên biển. Chúng tôi đã truyền đạt riêng (ý nói là tới từng nước) mong muốn của chúng tôi về một nền ngoại giao trầm lặng và có hiệu quả"..

30 Con Tin Thiệt Mạng Trong Vụ Giải Cứu ở Algeria

Nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters cho biết, đã có 30 con tin, trong đó có ít nhất 7 người ngoại quốc, đã thiệt mạng ngày 17-1 khi lực lượng đặc nhiệm Algeria tấn công vào nhà máy khí đốt ở sa mạc hiện đang bị những phần tử vũ trang Hồi giáo chiếm giữ.
Được biết, những người thiệt mạng có tám người Algeria, hai người Nhật Bản, hai người Anh và một người Pháp. Quốc tịch của những người còn lại chưa rõ. Chính phủ các nước Mỹ, Na Uy, Romania, Nhật và Áo cũng đã xác nhận có công dân của họ bị bắt giữ ở nhà máy này.
Ngoài ra, ít nhất 11 phần tử vũ trang đã bị tiêu diệt.
Các nguồn tin chính thức nói trong số 11 tay súng bị tiêu diệt, chỉ có hai người Algeria, bao gồm thủ lĩnh nhóm. Những người còn lại mang quốc tịch Tunisia, Libya, Mali và Pháp. Thủ lĩnh nhóm được cho là Taher Ben Cheneb, một người Algeria và là thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo có tiếng hoạt động ở vùng Sahara.
Chiến dịch tấn công đã kéo dài tám tiếng đồng hồ được mở sau khi Algeria từ chối yêu cầu của những kẻ bắt cóc được mang con tin rời khỏi nước này. Những kẻ bắt cóc chiếm giữ nhà máy khí đốt nằm sâu trong sa mạc trước bình minh ngày 16-1 cũng yêu cầu Pháp ngưng các cuộc tấn công vào lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở Mali.

No comments:

Post a Comment