Friday, January 11, 2013

Tin Tức thứ Ba ngày 08.01.2013

Tòa Án Tỉnh Nghệ An Mở Phiên Tòa Sơ Thẩm Xét Xử 14 Thanh Niên Công Giáo Và Tin Lành

Theo Quyết định 164, hôm nay, thứ Ba 8/1/2013, tại trụ sở ở thành phố Vinh, tòa án tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm đưa ra xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành. Trong số 11 thanh niên Công giáo, có 9 người thuộc giáo phận Vinh.

Đặc biệt có 3 người trong một gia đình. Đó là bà Đặng Ngọc Minh là mẹ và 2 người con là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, anh trai, và Nguyễn Đặng Minh Mẫn, em gái. Theo quyết định này 4 người bị Viện kiểm sát tối cao truy tố theo khoản 1 Điều 79 Bộ Luật Hình Sự là "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". 10 người còn lại bị truy tố theo khoản 2 Điều 79 bộ luật hình sự. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Ngọc Sơn. Đại diện Viện kiểm sát Nghệ An giữ quyền công tố là 2 Kiểm sát viên: Tăng Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiến. 4 luật sư bào chữa là Luật sư Trần Thu Nam bào chữa cho Hồ Đức Hứa, Nguyễn Văn Duyệt, Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Xuân Anh Luật sư Nguyễn Thị Huệ bào chữa cho Lê Văn Sơn ; Luật sư Vương Thị Thanh bào chữa cho Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Duyệt ; Luật sư Hà Huy Sơn bào chữa cho Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Trần Minh Nhật. Hai anh Đặng Xuân Diệu và Trần Minh Nhật đã từ chối luật sư bào chữa vì khẳng định mình vô tội và tự bào chữa trước toà. Dự kiến sau 3 ngày xét xử, phiên tòa sẽ tuyên án vào ngày thứ Năm, 10/1/2013.
Cũng cần nhắc lại, trước phiên tòa, lực lượng công an Nghệ An đã bố ráp chặc chẽ khắp nơi gồm trấn áp gia đình của 14 thanh niên, ngăn chặn các bloggers đến Vinh tại khác sạn, Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đã bị công an hành hung, phải đến bệnh viện phành phố. Anh Nguyễn Đình Cương là 1 trong 14 người ra tòa sáng nay.

Diễn Tập Quân Sự Lớn Nhất Tại Việt Nam Sau 1975

Binh đoàn 2 Bộ Quốc phòng CSVN đã tiến hành tập trận, sử dụng đạn thật với quy mô lớn nhất từ sau 1975 tại Trường bắn khu vực III ở tỉnh Đồng Nai. Theo tin Bộ quốc Phòng CSVN thì đây là chương trình diễn tập có tính cách "thực nghiệm hiệp đồng quân, binh chủng quy mô lớn" nhằm "nghiên cứu khả năng tổ chức, chỉ huy hiệp đồng" của quân đội CSVN. Các lực lượng tham gia có không quân, pháo binh, pháo phòng không, xe tăng và bộ binh. Các hình ảnh về cuộc diễn tập cho thấy ngoài việc giao tranh trên bộ thông thường, còn có diễn biến phía gọi là "địch" thả quân từ trên không xuống và sử dụng các chất hóa học để tấn công. Binh đoàn 2 là một trong bốn quân đoàn chủ lực của quân đội cộng sản Việt Nam. Trong những ngày đầu năm 2013, Trung Cộng cũng tổ chức một số cuộc tập trận tại các thành phố dọc Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi nước này có tranh chấp với các quốc gia láng giềng. Các cuộc diễn tập quân sự trên bộ hoặc trên biển trong vùng Đông Nam Á cùng những chuyến thăm viếng của hải quân các nước từ ngoài khu vực đến Biển Đông đều được dư luận quốc tế chú ý.

Biển Đông 2013: Nguy Cơ Đối Đầu Việt-Trung

Trong những ngày cuối năm 2012, đầu năm 2013, Bắc Kinh liên tiếp tung ra các thông tin mang tính chất hù dọa các láng giềng đang tranh chấp chủ quyền với họ trên Biển Đông. Mũi dùi của Trung Cộng, đặc biệt nhắm vào Việt Nam,với lời cảnh cáo công khai ngày 31/12/2012 vừa qua, tấn công vào bộ Luật Biển Việt Nam bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013. Lối hành động độc đoán của Bắc Kinh đã làm dấy lên mối lo ngại là chiến tranh có thể xẩy ra giữa Việt Nam và Trung cộng ngoài Biển Đông.
Theo ghi nhận của các nhà quan sát, Bắc Kinh trong những ngày qua, không còn che giấu việc họ đang tăng cường đáng kể sức mạnh của các lực lượng quân sự cũng như bán quân sự của họ tại vùng Biển Đông. Trước đó, báo giới cũng tiết lộ thông tin về việc Hạm đội Nam Hải, đặc trách Biển Đông vừa được tăng cường bằng chiến hạm thuộc loại hùng mạnh nhất của Hải quân Trung Cộng hiện nay. Bên cạnh đó, đội tàu hải giám, chuyên tuần tra trên biển, cũng được tăng cường bằng hơn một chục tàu chiến cũ, trong đó có một khu trục hạm được đặc cách tuần tra tại Biển Đông. Chuẩn bị cho việc thực thi Luật Biển mới, ngay từ cuối năm 2012, Việt Nam đã thành lập một lực lượng tuần tra để bảo vệ các khu vực đánh cá của Việt Nam trên Biển Đông và lực lượng này sẽ hoạt động kể từ 25/01/2013.

No comments:

Post a Comment