Wednesday, November 28, 2012

Tin tức thứ Tư, ngày 28.11.2012

Trí thức Việt Nam phản đối Trung Quốc in bản đồ đường lưỡi bò trên hộ chiếu

Một bản tuyên bố được nhiều trí thức Việt Nam trong và ngoài nước ký tên phản đối hành động khiêu khích của nhà cầm quyền Trung Quốc khi cho in hình bản đồ có đường 9 đoạn, bao trùm hầu hết Biển Đông được gọi là đường "lưỡi bò" trên hộ chiếu mới của Trung Quốc. Bản tuyên bố cho rằng đây là thủ đoạn thôn tính Biển Đông của Trung Quốc đối với chủ quyền của các nước tranh chấp và gây bất ổn cho khu vực.
Trí thức Việt Nam cũng ủng hộ lời tuyên bố của phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam vào ngày 22 tháng 11, và đồng tình với các nước trên thế giới lên án âm mưu bành trướng của Trung Quốc. Bản tuyên bố đòi nhà cầm quyền Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia tranh chấp tại Biển Đông, từ bỏ âm mưu chia rẽ các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông, và hợp tác thông qua quy tắc ứng xử. Được biết bản tuyên bố trên được công bố vào ngày 25 tháng 11 tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn với hơn 100 chữ ký ủng hộ lúc ban đầu.

5 học sinh Tây Tạng tự thiêu chống Trung Quốc

Có ít nhất 5 học sinh Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc và khoảng 20 người bị thương trong cuộc đụng độ với công an. Khoảng 1 ngàn thầy giáo và học sinh Tây Tạng đã biểu tình tại Hải Nam để đòi quyền bình đẳng, được tự do học tập và dùng tiếng Tây Tạng. Được biết một cuốn cẩm nang tại viện Y Tế Tsolho cho rằng tiếng Tây Tạng không cần thiết và lên án các cuộc tự thiêu. Kể từ năm 2009, có hơn 80 người Tây Tạng tại Trung Quốc đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp gắt gao về tôn giáo của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Hơn 2 trăm ngàn người Ai Cập biểu tình chống tổng thống Morsi

Vào thứ ba 27 tháng 11, hơn 2 trăm ngàn người Ai Cập đã tràn vào quãng trường Tahrir để phản đối sắc lệnh mà tổng thống Mohammed Morsi dùng để nắm trọn quyền cai trị Ai Cập. Anh Mona Sadek, một kỹ sư 31 tuổi cho biết cuộc biểu tình không chỉ chống sắc lệnh này mà còn chống luôn tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo. Được biết có nhiều cuộc đụng độ tại nhiều thành phố giữa phe đối lập và phe ủng hộ tổng thống Morsi khiến văn phòng của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo tại Mansoura bị đốt cháy và cả trăm người bị thương. Ông Gehad el-Haddad, một lãnh tụ thân chính quyền cho rằng lực lượng đối lập cũng không đoàn kết nên nhiều phần chắc tổng thống Morsi sẽ không bỏ sắc lệnh hoá giải quyền hành của nghành tư pháp, một cơ quan duy nhất còn lại để cân bằng quyền hành pháp và lập pháp của ông Morsi. Được biết sắc lệnh ban hành vào thứ năm 22 tháng 11 đã gia tăng quyền hạn của tổng thống Morsi và các quyết định của ông không bị cơ quan tư pháp xem xét cho đến khi có cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2013. Các thẩm phán Ai Cập ra tuyên cáo chống sắc lệnh kể trên và nhiều phiên toà bị huỷ vào thứ ba vì thẩm phán đình công.

Quốc Hội Hoa Kỳ muốn cấm vận thêm Iran

Thượng nghị sĩ Robert Menendez và Mark Kirk đang đệ trình một dự luật gia tăng cấm vận đối với Iran trong lãnh vực giao thương quốc tế liên quan đến năng lượng, chuyên chở và hàng kim loại. Dự luật này khi được hạ viện đồng ý và tổng thống phê chuẩn sẽ nâng mức cấm vận Iran để gây khó khăn cho nỗ lực tinh luyện chất uranium có thể dùng chế vũ khí nguyên tử. Các công ty Hoa Kỳ đã bị cấm buôn bán với Iran từ lâu, nhưng dự luật mới sẽ cấm thêm các ngân hàng quốc tế, các công ty than đá, kim loại quý và bán bảo hiểm cho các tàu hàng của Iran. Một phụ tá dân cử cho biết dự luật này sẽ chấm dứt tình trạng Thổ Nhĩ Kỳ dùng vàng để mua khí đốt từ nhà cầm quyền Tehran sau khi cuộc cấm vận mua nguyên liệu từ Iran bắt đầu gần năm nay. Các dân cử Hoa Kỳ hy vọng dự luật mới sẽ làm kinh tế Iran kiệt quệ nhanh hơn.

No comments:

Post a Comment