Monday, November 5, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 05.11.2012

Cha cô Nguyễn Phương Uyên không tin vào lời buộc tội

Ông Nguyễn Duy Linh, cha của sinh viên Nguyễn Phương Uyên không tin vào lời buộc tội của cơ quan an ninh điều tra mà vào ngày thứ bẩy 3 tháng 11 đã công bố khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng cô Nguyễn Phương Uyên về tội rải truyền đơn chống phá nhà cầm quyền, vi phạm Điều 88, bộ luật Hình sự nước Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Ông Linh cho rằng con gái ông đã biểu lộ tinh thần yêu nước chứ không hề chống lại nhà nước xã hội chủ nghĩa. Được biết công an tỉnh Long An đã họp báo và cho biết cô Phương Uyên đã nhận tội vi phạm pháp luật, chống lại đảng Cộng sản Việt Nam. Nhà cầm quyền thường dùng điều 88 bộ luật Hình sự để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ông Linh đề nghị đưa các câu thơ mà Phương Uyên viết ra dư luận để mọi người phân tích có phải là chống nhà nước hay là biểu tỏ lòng yêu dân tộc, yêu đất nước.

Thành phố Tam Sa tổ chức 100 ngày thành lập

Tân Hoa Xã cho biết một cuộc họp báo đã được tổ chức tại thành phố Tam Sa nhân dịp 100 ngày thành lập. Báo chí đã được quan chức tại đây tường trình về những chương trình kiến thiết như xây bến cảng, cầu tầu, sân bay, và văn phòng chính phủ. Được biết nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ bỏ ra hơn 10 tỷ nhân dân tệ để thực hiện 8 dự án tại thành phố Tam Sa mà Trung Quốc đã thành lập sau khi cưỡng đoạt biển đảo của Việt Nam. Bắc Kinh cũng bỏ ra khoảng 600 triệu nhân dân tệ để mở đường đi lại từ thành phố Tam Sa đến Vĩnh Hưng tức đảo Phú Lâm của Việt Nam. Các khu vực đang được nhà cầm quyền Bắc Kinh đầu tư phát triển nằm trong vùng biển đảo do thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam quản lý.

Nhật Bản tự chế tạo máy bay không người lái

Bộ quốc phòng Nhật sẽ tiêu 372 triệu mỹ kim trong vòng 4 năm tới để chế tạo loại máy bay không người lái dùng để phát hiện tên lửa bắn từ Bắc Hàn và theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Loại máy bay này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020 và được trang bị hồng ngoại tuyến có thể phát hiện tên lửa cao độ thấp mà Bắc Hàn đã bắn vào tháng 4 năm nay mà Nhật đã không thể phát hiện. Được biết chính quyền Tokyo chỉ biết Bình Nhưỡng phóng hoả tiễn 2 phút sau đó khi được Hoa Kỳ và truyền thông báo động. Giới chức Nhật Bản sau đó cho biết hệ thống báo động không thể phát hiện tên lửa bay ở cao độ thấp. Gần đây lực lượng duyên hải Nhật cần có loại máy bay không người lái để theo dõi tàu chiến Trung Quốc lai vãng trong vùng biển tranh chấp Senkakus/Điếu Ngư. Có đến 6 tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển tranh chấp vào thứ sáu tuần trước, và 4 tàu thăm dò Trung Quốc đã di chuyển trong vùng biển này trong 3 giờ đồng hồ vào chủ nhật vừa qua.

Phe chủ nghĩa dân tộc biểu tình tại Nga

Hàng ngàn người Nga thuộc phe chủ nghĩa dân tộc đã biểu tình tại trung tâm Moscow vào chủ nhật 4 tháng 11 để đòi chính quyền thay điều khoảng trong bộ luật hình sự tước quyền công dân những kẻ cực đoan khủng bố và các sắc dân Nga cần được quy định rõ trong hiến pháp. Đây là lần đầu tiên trong bốn năm tham dự các cuộc xuống đường mà phe chủ nghĩa dân tộc đã hô vang khẩu hiệu và dương biểu ngữ có nội dung đề cao chủ nghĩa dân tộc tại thủ đô Moscow. Một số tổ chức dân sự và các tổ chức nhân quyền lên án các biểu ngữ mang nội dung cực đoan. Ông Alexandr Brod, giám đốc văn phòng Nhân quyền Moscow cho rằng những đoàn người biểu tình kỳ này có những người thuộc phe ủng hộ Đức Quốc xã với chủ trương bài ngoại, dân tộc chủ nghĩa và chống di dân. Được biết ngay trước khi bắt đầu cuộc diễu hành, cảnh sát Nga đã bắt 25 thanh niên chuẩn bị tham gia cuộc biểu tình với những đồng phục màu đen mang hình chữ vạn của Đức Quốc xã.

No comments:

Post a Comment