Wednesday, November 28, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 26.11.2012

Cán bộ trại giam cố ý hãm hại tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Hôm thứ bẩy 25 tháng 11, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã gửi đơn yêu cầu giám thị trại giam số 5 Lường Văn Tuyến điều tra lập tức về việc cán bộ trại giam cố ý hãm hại chồng mình là tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Được biết cán bộ trại giam Lê Văn Chiến liên tục mở toang cửa buồn giam tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ khiến ông Vũ bị gió lùa, đầu đau nhức, huyết áp vụt tăng cao vào ngày 11 tháng 11.
Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo nhưng cho đến nay, giám thị vẫn cử quản giáo Lê Văn Chiến trực buồng giam ông Vũ và mở, đóng cửa buồng giam bắt chấp pháp luật hình sự là phải cách ly đối tượng bị tố cáo muốn giết người khỏi người tố cáo. Bà Nguyễn Thị Dương Hà căn cứ Điều 71 Hiến pháp để yêu cầu giám thị trại giam cách ly cán bộ trại giam Lê Văn Chiến và điều tra hành vi cố ý hãm hại. Điều 71 Hiến pháp quy định công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.

Chiến đấu cơ Trung Quốc đáp được trên hàng không mẫu hạm

Một chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc lần đầu tiên đã đáp được trên hàng không mẫu hạm Liêu Linh bắt đầu hoạt động từ ngày 25 tháng 9 năm 2012. Đây là bước khởi đầu của nhà cầm quyền Bắc Kinh khi muốn có được một lực lượng hải quân hùng mạnh. Chủ tịch tậ p đoàn đóng tàu Trung Quốc CSSC Hu Wenming cho rằng muốn trở thành cường quốc trên biển , Trung Quốc sẽ phải tự chế tạo hàng không mẫu hạm thay vì mua tàu cũ về cho công ty sửa lại dùng như tàu Liêu Linh. Giáo sư Carlyle Thayer thuộc đại học New South Wales tại Sydney, Úc Châu cho rằng đây là bước tiến đáng kể của hải quân Trung Quốc khi đáp được chiến đấu cơ trên hàng không mẫu hạm, nhưng so với khả năng làm chủ vùng biển Á Châu-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thì Trung Quốc mới chập chững vào nghề. Được biết chiến đấu cơ J-15 do Trung Quốc chế tạo dựa trên mô hình chiến đấu cơ Sukoi 33 của Nga được trang bị các loại hoả tiễn tấn công tàu chiến, chiến đấu cơ, dàn tên lửa dưới đất và mang theo được loại bom nhắm chính xác vào mục tiêu. Nguồn tin tình báo từ Đài Loan cho rằng nhà cầm quyền Bắc Kinh đã quyết định đóng 2 hàng không mẫu hạm vào đầu năm nay. Giáo sư Thayer cho rằng thủy thủ đang thực tập trên tàu Liêu Linh sẽ sẵn sàng phục vụ trên các hàng không mẫu hạm mới nếu hoàn tất vào năm 2015 như dự tính.

Dân cử Thái Lan muốn bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ tướng

Sau khi những cuộc biểu tình của phe áo vàng đòi thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức vì tham nhũng, các dân cử thuộc phe đối lập cũng muốn bỏ phiếu bất tín nhiệm bà tại quốc hội Thái Lan. Nghị sĩ đảng Dân Chủ đối lập Jurin Laksanavisit tuyên bố rằng bà Yingluck không đủ khả năng điều hành đất nước như đã hứa. Ông Laksanavisit cũng ám chỉ bà Yingluck là con rối của người anh trai là ông Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Yingluck và ba bộ trưởng khó có cơ hội được thông qua vì đảng Puea Thai và những đảng liên minh đang chiếm đa số tại quốc hội. Thủ tướng Yingluck cho biết chính quyền của bà dư sức tự bảo vệ. Tưởng cần nhắc lại vào ngày 24 tháng 11, một cuộc biểu tình lớn nhất trong 16 tháng qua đã đụng độ với khoảng 17 ngàn cảnh sát tại thủ đô Bangkok. Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình và bắt giữ 138 người. Tuy nhiên, chỉ có một người trong số này còn bị giam giữ.

Công nhân Đài Loan ném trứng chống chính sách ưu đãi các đại công ty

Hôm chủ nhật, 25 tháng 11, hơn 3 ngàn công nhân thuộc 50 ngihiệp đoàn Đài Loan đã ném khoảng 5 ngàn trái trứng vào cảnh sát dã chiến tại công viên văn phòng chủ tịch để phản đối chính sách ưu đãi tập đoàn tư bản. Ông Lin Tze-wen, phát ngôn nhân cuộc biểu tình cho rằng chính sách phóng khoáng hiện nay đang giúp thành phần tư bản, và quyền lợi kinh tế không được phân chia đồng đều cho mọi tần lớp xã hội. Ông Lin cho biết cuộc sống của công nhân rất cực khổ. Được biết chính quyền Đài Bắc đã bỏ ý định tăng mức lương tối thiểu vào tháng 9 gây nhiều phẫn uất đến các nghiệp đoàn công nhân. Một số chủ công ty tại Đài Loan e rằng tăng mức lương tối thiểu vào giai đoạn này sẽ gây thêm khó khăn cho các công ty đang phải sắp đóng cửa khi kinh tế toàn cầu xuống dốc. Mức lương của mọi giới tại Đài Loan không tăng trong vòng 10 năm qua nhưng mức thất nghiệp lên đến 4,33%.

No comments:

Post a Comment