Saturday, November 24, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 21.11.2012

Nhà giáo Đinh Đăng Định cương quyết không nhận tội

Luật sư Nguyễn Thanh Lương cho biết thầy Đinh Đăng Định cương quyết không nhận tội tuyên truyền chống nhà nước cho dù đây là cách xin giảm án tù cho người bị kết án theo điều 88 bộ luật hình sự. Thầy Định dựa vào công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và tuyên ngôn nhân quyền để khẳng định không hề vi phạm pháp luật. Tưởng cần nhắc lại, ông Đinh Đăng Định, từng là sĩ quan quân đội và là giáo viên Hoá tại tỉnh Đắc Nông, đã bị bắt vào tháng 10 năm 2011 sau khi kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bô xít gây ô nhiễm môi trường tại Đắc Nông.
Luật sư Nguyễn Thanh Lương cho rằng bản án 6 năm sẽ không thay đổi trong phiên toà phúc thẩm vào thứ tư 21 tháng 11. Trong phiên tòa sơ thẩm, thầy Định từng tuyên bố không làm gì sai, và đã cho luật sư của mình biết rằng phán quyết y án 6 năm tù vào hôm nay không quan trọng. Luật sư Lương cho rằng có sự xung đột giữa pháp luật Việt Nam và quốc tế đồng thời trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến công ước quốc tế cũng cần phải xét lại.

Cả ngàn người đi kiện khi nhà nước không nhận đơn chung

Cả ngàn dân oan Văn Giang và Thanh Oai đến đưa đơn tại phòng tiếp dân của Bộ Tài nguyên Môi trường vì nhà nước không nhận đơn nhiều người ký. Bà con dân oan mỗi người một lá đơn xếp hàng kiếu kiện riêng. Thấy dân đông quá, cán bộ nhà nước đảnh phải nhận 9 lá đơn đại diện vì cho biết nội dung giống như nhau, chỉ khác tên người đứng đơn. Người dân hy vọng nhà nước giải quyết được một nhà thì đương nhiên sẽ giúp các nhà khác. Nhiều người cho rằng nếu nhà nước nhận đơn và giải quyết theo đúng pháp luật thì không bao giờ có cảnh dân oan mặc áo đen áo đỏ, bỏ hết cả công ăn việc làm, đi khắp thủ đô khiếu kiện như hiện nay.

Tổng thống Obama kêu gọi các nước Á Châu kiềm chế tranh chấp

Sau khi gặp riêng phái đoàn Trung Quốc và Nhật Bản bên lề hội nghị thưởng đỉnh Đông Á tại Cam Bốt, tổng thống Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo Á Châu kiềm chế căng thẳng từ những tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng ông không nhắc đến sự ủng hộ các đồng minh trong vùng như Nhật Bản, Phi Luật Tân và Việt Nam về những tranh chấp với Trung Quốc. Phụ tá cố vấn An Ninh quốc gia Ben Rhodes cho rằng các nước tranh chấp không có lý do gia tăng xung đột với Bắc Kinh khi Á Châu đang có hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Nhật Bản. Nhận định trên cho thấy Hoa Kỳ dè dặt muốn đứng ngoài những tranh chấp trong chiến lược trở lại Á Châu bằng quân sự và kinh tế. Phi Luật Tân đã nộp kháng nghị vào thứ ba chống lại quyết định của nước chủ nhà Cam Bốt đã ngăn chặn mọi thảo luận về chủ quyền Biển Đông vì bị áp lực từ Bắc Kinh. Đây là lần thứ nhì vấn đề Biển Đông đã không được đề cập đến trong bản tuyên bố chung dài 11 trang của hội nghị Đông Á. Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen cũng lộ rõ bộ mặt hống hách khi không thèm trả lời bất cứ câu hỏi nào từ báo chí trong cuộc họp báo dài 29 phút viện cớ quá mỏi mệt sau 3 ngày hội nghị.

Croatia bỏ tù cựu thủ tướng Sanader về tội tham nhũng

Phiên toà tại Zagreb vào thứ ba 20 tháng 11 đã kết án cựu thủ tướng Ivo Sanader, 59 tuổi, 10 năm tù vì đã nhận 13 triệu 500 ngàn mỹ kim tiền hối lộ từ một công ty dầu khí Hung và một ngân hàng Áo trong thời gian cầm quyền từ 2003 đến 2009. Ngoài ra ông Sanader cũng bị cáo buộc lấy tiền lời từ các công ty nhà nước chuyển sang cho quỹ của đảng Công Nhân Dân Chủ HDZ. Đảng này đã cầm quyền được 8 năm trước khi bị loại từ cuộc bầu cử vào tháng 12 năm 2011. Croatia hy vọng sẽ trở thành hội viên Liên Âu vào năm tới đang nỗ lực diệt nạn tham nhũng trong chính quyền. Hiện nay chính quyền Croatia đang xét lại vai trò điều hành của công ty dầu khí Hung MOL đối với công ty dầu khí quốc doanh Ina đồng thời coi lại tầm ảnh hưởng của tập đoàn Hypo Alpe Adria đã giúp ngân hàng Áo hoạt động tại Croatia.

No comments:

Post a Comment