Monday, November 19, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 16.11.2012

Động đất mạnh tại Quảng Nam, Quảng Ngãi

Đợt rung lắc mạnh kéo dài ít nhất 10 giây đồng hồ chiều ngày 15 tháng 11 tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã khiến hàng ngàn người hốt hoảng bỏ chạy khỏi nhà. Theo người đứng đầu chính quyền huyện này, đó là trận động đất mạnh nhất kể từ 55 năm qua. Những người dân tỉnh Quảng Nam cho biết mọi người đang ngồi tại sở làm đều thấy mọi vật chuyển động, đập vào nhau kêu lụp cụp...

Vì vậy, tất cả mọi người đều hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài Trong khi đó tại các vùng dân cư, người dân hoảng loạn, bế con, mang xách vài valise vật dụng vội vã lao ra ngoài. Tại huyện Thăng Bình, cửa kính nhà người dân đập vào nhau kêu lách cách. Cư dân huyện Phú Ninh ở cách khu trung tâm động đất trên 100 cây số cũng cảm nhận được cơn rung lắc kéo dài đến 15 giây. Cư dân các huyện Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ thuộc tỉnh Quảng Ngãi cũng chứng kiến cơn chấn động mạnh chưa từng có. Cán bộ huyện Tây Trà cho biết cả khối nhà rung rinh mạnh, ai cũng thấy như đang bị chao đảo,cơn địa chấn mạnh xảy ra vào giờ nói trên khiến hàng trăm người đang ở trong bệnh viện Quảng Ngãi hoảng sợ bỏ chạy khỏi phòng. ông Nguyễn Hồng Phương, phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất tiên đoán sẽ có nhiều trận động đất có cường độ mạnh hơn xảy ra trong thời gian tới. Ông Phương xác định rằng đây là "trận động đất kích thích" liên quan đến việc thủy điện Sông Tranh 2 tích nước.

Sức khỏe nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một tù nhân lương tâm đang suy kiệt

Cô Thanh Nghiên cho biết nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một tù nhân lương tâm đang bị cầm tù tại Trại giam số 6, Nghệ An, Bà Nga, vợ của nhà văn cho biết ông Nghĩa đã được đưa đi bệnh viện trong tình trạng sức khỏe tồi tệ. Ông Nghĩa đã bị còng tay suốt chặng đường đến bệnh viện và cả khi làm các xét nghiệm khác. Sau khi cắt trĩ xong, công an trại giam đã mang còng tay và xiềng chân đến yêu cầu ông phải "ngoan ngoãn" tuân theo. Nhà văn tuyên bố ông sẽ chọn cái chết ngay lập tức nếu họ thực hiện việc xiềng xích ông trên giường bệnh. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là thành viên khối 8406, một tổ chức đấu tranh cho dân chủ, do linh mục Nguyễn Văn Lý lập ra, từ năm 2006. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị cáo buộc đã viết 57 bài trong khoảng thời gian từ 2007 đến tháng 9 năm 2008, nói xấu đảng và các lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, xúi giục nhân dân chống chính quyền. Nhà văn yêu nước Nguyễn Xuân Nghĩa bị toà án Hải Phòng áp đặt 6 năm tù giam và 3 năm quản chế vào năm 2009 về tội gọi là tuyên truyền chống chính quyền, vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình sự.Bên cạnh đó cũng được tin tại trại giam K2 Xuân Lộc anh Đoàn huy Chương bị cán bộ trại giam buộc phải nhận tội. Nếu không, sẽ cho anh Chương đi biệt giam tại nhà kỷ luật và cùm chân cho đến khi nào Chương chấp nhận làm bản nhận tội.

Đại Hội 18 của Trung Cộng đã hạ màn

Con số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị rút từ chín xuống còn có bảy để dễ đưa ra quyết định hơn. Ngay cả việc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào quyết định rút khỏi vị trí quyền lực Chủ tịch Quân ủy Trung ương sau có sáu năm nắm quyền để "về hưu toàn diện", nhưng thật sự để đánh giá Đại Hội 18 hãy nghe người dân cảm nghỉ như thế nào ,dư luận ở bên trong Trung Công nói nhiều về một cuộc đấu tranh nội bộ gay gắt và tàn khốc, mà tiêu biểu là scandal Bạc Hy Lai, khi 'ngôi sao đang lên của Đảng Cộng sản' rơi không trọng lượng vào cái hố hư vô của kỷ luật Đảng. Nhưng họp đại hội xong chưa phải là hết, cuộc chiến vẫn tiếp tục kéo dài, đang có nhiều thách thức to lớn đặt ra trước Đảng Cộng sản, mà trước hết là nạn tham nhũng, bị cho là "tồi tệ hơn thời 1989 hàng trăm lần". "Đảng Cộng sản đã trở nên quá xấu xí trong con mắt người dân," ông Lưu Tô Lý, người từng dạy môn triết học và chính trị, nói. "Thực ra, chẳng còn gì để khiến họ vỗ ngực nhận là cộng sản nữa, Đảng của họ, là đảng của tư bản chủ nghĩa trong biến thể suy đồi và tồi tệ nhất!". Diêu Bình, một phụ nữ trí thức năm nay 67 tuổi, nói xã hội và nền chính trị Trung Cộng đầy rẫy lừa dối. Nhiều người Bắc Kinh nói họ không để ý tới những gì diễn ra bên trong Đại Lễ đường Nhân dân, vì "Đảng có cho chúng tôi biết đâu, tất cả là do một nhúm người quyết định Dưới hàng cây ginkgo vàng rực rỡ, người lái xe taxi mở cửa, thờ ơ hỏi tôi: "Thấy đường phố thông thoáng hẳn, Đại hội kết thúc rồi à

Miến Điện sắp trả tự do cho 452 tù nhân

Nhân dịp chuyến công du của ông Obama, chuyến thăm đầu tiên của một vị tổng thống Mỹ đương chức, nhằm mục đích khích lệ chính phủ Miến Điện tiếp tục công cuộc cải cách. Truyền thông nhà nước cho hay sẽ ân xá tù nhân, trong đó có thể gồm nhiều tù nhân chính , đây là hành động mới nhất trong một loạt các đợt phóng thích tù nhân dưới thời chính phủ cải cách của Tổng thống Thein Sein. Tuy nhiên, giới chỉ trích đang đặt câu hỏi về quyết định của ông Obama chọn Miến Điện làm một trong các điểm đến đầu tiên sau khi tái đắc cử và nói rằng hãy còn quá sớm "để trao phần thưởng" cho các cải cách của chính phủ vốn chỉ mới bắt đầu và giới chỉ trích cho rằng những lời hứa lặp đi lặp lại của ông Thein Sein rằng ông sẽ cam kết với con đường cải cách sẽ chỉ đáng tin khi tất cả các chính trị phạm được trả tự do. Ngay trong chuyến thăm của lãnh tụ đối lập Miến Điện tới Ấn Độ tuần này, bà Suu Kyi lên tiếng tỏ ‎ý thận trọng về quá trình cải cách, nói rằng Miến Điện "vẫn chưa đạt được mục tiêu của nền dân chủ ".

No comments:

Post a Comment