Thursday, November 8, 2012

Tin tức thứ Tư, ngày 07.11.2012

Mở đầu là Bản Tin Đặc Biệt về kết quả cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ mà chúng tôi vừa nhận được như sau: Ông Barack Obama Tái Đắc Cử Tổng Thống Hoa Kỳ ... Sau nhiều tháng tranh cử ráo riết giữa ông Barack Obama, đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ, đại diện đảng Dân Chủ, và cựu thống đốc Mitt Romney, UCV đại diện Đảng Cộng Hòa, cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ đã diễn ra hôm Thứ Ba, ngày 6 tháng 11 với kết quả ông Obama tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ thêm một nhiệm kỳ. Mặc dù đây là cuộc tranh cử khá hào hứng, sôi nổi, khiến các cơ quan thăm dò dư luận không đoán được kẻ thắng, người bại trước ngày bầu cử. Thế nhưng, chỉ không đầy 15 phút sau khi các địa điểm bầu phiếu tại miền Tây Hoa Kỳ đóng cửa vào lúc 8 giờ tối, tức vào 11 giờ sáng Thứ Tư giờ Việt Nam, Đài truyền hình CNN đã dự đoán UCV Obama đã thu được đủ 270 số phiếu đại biểu của cử tri đoàn để tiếp tục lãnh đạo Hoa Kỳ trong 4 năm kế tiếp, từ 2013 đến 2016. Sau phần tin tức, mục thời sự hôm nay sẽ dành để trao đổi về diễn tiến và kết quả cuộc bầu cử này. Kính mời quý thính giả đón nghe.

Hàng trăm tiểu thương chợ Gốm bãi thị phản đối công ty cổ phần Sứ Bát Tràng

Blogger Nguyễn xuân Diện cho biết từ 8 giờ sáng thứ hai mùng 5 tháng 1, hàng trăm tiểu thương tại chợ gốm làng cổ Bát Tràng, Hà Nội đã đồng loạt đóng cửa, giăng nhiều biểu ngữ trước cổng chợ để phản đối công ty cổ phần Sứ Bát Tràng tự tăng giá và cho thuê 5 cửa hàng tại chợ mà không không bàn với dân làng.
Được biết chợ gốm Bát Tràng thành lập vào năm 2004 do người dân làng gốm hợp tác xây dựng với công ty cổ phần Sứ Bát Tràng với khoảng đất được nhà nước giao sản xuất. Dân làng gốm góp tiền xây các cửa hàng lúc đầu không có vách ngăn và cửa. Các chủ cửa hàng sau đó tự bỏ tiền để hoàn thành gian hàng theo ý. Hợp đồng 5 năm ký kết giữa công ty cổ phần Sứ Bát Tràng và ban quản lý chợ đại diện cho dân làng gốm quy định người dân ứng trước 50% tiền so với giá trị hợp đồng để xây chợ. Khi hợp đồng thuê 5 năm hết hạn, công ty cổ phần Sứ Bát Tràng buộc chủ nhân các cửa hàng phải ký hợp đồng trực tiếp với công ty với giá thuê gấp 3 lần. Trong lúc hàng trăm tiểu thương tại đây chưa tìm được tiếng nói chung thì công ty cổ phần Sứ Bát Tràng ký hợp đồng với công ty Đồng Tiến Thành thuê 5 cửa hàng và thông báo đến chủ nhân các cửa hàng này phải dọn ra vào ngày thứ hai mùng 5 tháng 11 vừa qua. Ông Nguyễn Văn Hưng, làm nghề gốm và cũng là phó ban đại diện nhân dân làng Bát Tràng tuyên bố "Chúng tôi góp tiền để công ty cổ phần Sứ Bát Tràng xây chợ nhưng nay công ty lại tự ấn định giá cho thuê với mức cao ngất ngưởng, không hề bàn bạc, trao đổi với chúng tôi".

Thế giới khuyến cáo Việt Nam cần sửa luật Đất đai

Văn phòng Ngân Hàng Thế Giới đặt tại Hà Nội đã khuyến cáo Việt Nam sửa luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững trước khi bắt đầu cuộc thảo luận tại quốc hội về những thay đổi quan trọng trong hệ thống quản lý đất tại Việt Nam và giảm bớt bất ổn liên quan đến tranh chấp đất đai. Bà Victoria Kwakwa, giám đốc văn phòng Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam cho rằng việc sửa đổi luật Đất đai cần tạo môi trường thuận lợi cho việc quản lý đất đai hiệu quả, công bằng và bền vững môi trường đối với nguồn tài nguyên khan hiếm. Cùng lúc đó bà Pratibha Mehta đại diện cho văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cho rằng việc đối xử công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất rất quan trọng cho mức tăng trưởng và phát triển con người tại Việt Nam. Hiện nay các vụ khiếu kiện tranh chấp đất tiếp tục xẩy ra hàng ngày và tình trạng tham nhũng đất đai lan rộng. Ngân Hàng Thế Giới đưa ra những giải pháp cải thiện hệ thống quản lý đất để giảm tranh chấp và kiểm soát tham nhũng. Những cải tổ chính gồm có cách khai thác đất nông nghiệp, minh bạch và công bằng khi thu hồi đất và bồi thường, quyền sử dụng đất của các thành phần cô thế, và quản lý quy hoạch đất đai.

Nhật Bản và Trung Quốc không nhìn mặt nhau tại hội nghị thượng đỉnh Á Âu

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã chạm trán nhau nhưng mỗi người nhìn về một hướng trong hội nghị thượng đỉnh Á Âu tại thủ đô Vạn Tượng, Lào. Ông Noda cho biết Trung Quốc lên tiếng phủ nhận chủ quyền biển đảo của Nhật tại hội nghị khiến hai nước không tổ chức họp song phương bên lề hội nghị ASEM như trước đây. Trong phiên họp toàn thể hội nghị, thủ tướng Noda cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực cho hòa bình và phồn thịnh tại Châu Á đồng thời tìm cách vượt qua những xung đột phù hợp với luật pháp quốc tế. Được biết nhà cầm quyền Bắc Kinh đã chỉ trích gay gắt chính quyền Tokyo về chủ quyền biển đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuần trước, thứ trưởng ngoại giao Zhang Zhijun cảnh báo rằng vai trò cánh hữu trong chính trường Nhật sẽ cản trở những nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa hai cường quốc Châu Á đang gây thêm bất ổn cho khu vực.

No comments:

Post a Comment