Sunday, November 25, 2012

Quyền tự do lựa chọn của nhân dân

Chủ Nhật ngày 25.11.2012     
Điều kiện tiên quyết để một dân tộc có được độc lập, tự do, hạnh phúc là mỗi một người dân của dân tộc đó phải có quyền tự do lựa chọn, đó là một nhu cầu không thể thiếu của con người. Đảng CS, qua điều 4 hiến pháp xác định vị trí độc tôn lãnh đạo, đã triệt tiêu tất cả quyền lựa chọn của cả dân tộc Việt Nam. Chỉ khi nào đảng CSVN không còn quyền lực cai trị đất nước thì dân tộc mới có thể vươn lên. Mời quý thính giả theo dõi bài bình luận của Lê Dủ Chân qua sự trình bày của Song Thập để kết thúc chương trình hôm nay.
Khi chúng ta nói đến quyền con người thì quyền tự do lựa chọn là yếu tố căn bản nhất để con người làm chủ được bản thân của mình, quyết định cuộc sống của mình trong hiện tại và trong tương lai. Chính yếu tố này sẽ quyết định cuộc đời của chúng ta được tự do hay bị nô lệ, nô lệ cho chính bản thân mình hay nô lệ cho kẻ khác.
Stephen R. Covey trong nửa thế kỷ qua, nghiên cứu về quyền tự do lựa chọn đã kết luận rằng: "Quyền tự do lựa chọn chính là món quà vĩ đại nhất mà chúng ta được ban tặng và không ai có thể tước đoạt được nó".
Quyền tự do lựa chọn là một nhu cầu không thể thiếu của con người, từ khi còn là một đứa bé cho đến lúc lìa trần. Quyền này sẽ tăng trưởng song song với sự phát triển về thể chất và tư duy của mỗi người đối với bản thân, gia đình, xã hội. Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, vị trí, bản chất của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi xã hội quyền này được phát huy nhiều hay ít, mạnh mẽ hay yếu ớt hoặc thậm chí bị triệt tiêu bởi quyền lực của kẻ khác. Trong cuộc đời mỗi người, có một điều duy nhất mà ta không được quyền lựa chọn, đó là xuất thân của mình. Còn tất cả những điều khác đều có quyền chọn lựa.
Để có được hạnh phúc trong cuộc sống, con người trong bất cứ hoàn cảnh nào, không gian nào, thời gian cũng phải luôn luôn đấu tranh để dành lấy quyền tự do lựa chọn của bản thân mình. Mỗi một khi quyền tự do lựa chọn bị tước đoạt thì thất bại và bất hạnh là điều không thể tránh khỏi. Đối với một dân tộc, chỉ có một điều duy nhất mà dân tộc đó không thể lựa chọn đó là chủng tộc của mình. Còn tất cả những gì còn lại đều có quyền chọn lựa. Quá trình lịch sử nhân loại đã chứng minh dân tộc nào biết đấu tranh giành quyền tự do lựa chọn về mình thì nhân dân của dân tộc đó được hưởng độc lập, tự do, no ấm. Ngược lại dân tộc nào bị tước mất quyền tự do lựa chọn thì sẽ sống trong lệ thuộc, đói nghèo, đau khổ
Vào đầu thế kỷ 21 tại Trung Đông và Bắc Phi, các dân tộc Lybia, Syria, Tunisia, Ai Cập, Yemen... đã thể hiện quyền tự do lựa chọn của mình bằng cuộc cách mạng "Hoa Lài" lật đổ những chế độ độc tài đã tồn tại non một thế kỷ trên đất nước của họ để lập nên những chính quyền đúng theo ý nguyện của nhân dân.
Ở nước ta, trong thời đại phong kiến với nền quân chủ chuyên chế, vua được xem như con của trời, thay trời để cai trị nhân dân theo chế độ cha truyền con nối, hết dòng họ này đến dòng họ khác, nắm hết quyền lực trong tay, người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cúi đầu chấp nhận, may mắn có minh quân thì dân nhờ, nếu gặp hôn quân thì dân phải chịu. Với chế độ này người dân không khác gì gia súc.
Trong chế độ cộng sản, với chủ trương dùng bạo lực để duy trì quyền lực, tiêu diệt trí thức, tẩy não, bần cùng hóa nhân dân, biến nhân dân thành những con người chỉ biết xin cho, vô sản, vô thức, vô tri, vô tâm, tuyệt đối chấp hành theo lệnh đảng, quyền tự do lựa chọn của con người bị tước đoạt triệt để và tinh vi hơn với sự ra đời của đảng cộng sản, mạo danh là đại diện cho giai cấp công nông để cướp chính quyền, lãnh đạo nhân dân. Nhưng trên thực tế, giai cấp công nông cũng như đại bộ phận nhân dân lao động chỉ là một tập thể nô lệ cho đảng, được đảng tô son trét phấn để làm bình phong cho tham vọng của mình. Dù ẩn mình dưới bất cứ hình thức nào thì chế độ cộng sản, chế độ xã hội chủ nghĩa tại nước ta hôm nay vẫn lộ nguyên hình là một chế độ phong kiến độc tài.
Chính chế độ phong kiến vua quan ngày xưa và chế độ độc tài độc đảng hôm nay đã cướp mất quyền tự do lựa chọn của người dân và đó cũng là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho đất nước chúng ta, dân tộc chúng ta bị 1000 năm làm nô lệ cho Tàu, bị Pháp đô hộ 100 năm, bị chủ thuyết cộng sản tàn phá hơn 70 năm và hiện nay vẫn đang còn tiếp diễn.
Điều kiện tiên quyết để một dân tộc có được độc lập, tự do, hạnh phúc là mỗi một người dân của dân tộc đó phải có quyền tự do lựa chọn. Cao hơn hết là quyền tự do lựa chọn thể chế, lựa chọn tập thể lãnh đạo, lựa chọn hướng đi cho tương lai của đất nước bằng lá phiếu của mình. Quyền tự do lựa chọn còn được xem như là một quyền hữu hiệu nhất, công bằng nhất, đơn giản nhất để thu hẹp tối đa khoảng cách, tạo ra sự đồng thuận, giữa giai cấp cai trị và giai cấp bị trị, giữa nhà nước và nhân dân làm cho xã hội càng ngày càng hài hòa ổn định.
Xin được dẫn lời của vị tổng thống đời thứ 34 của Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower để kết luận cho bài viết này: "Lịch sử của con người tự do chưa bao giờ được viết nên bởi cái gọi là cơ hội mà nó được viết được từ chính sự lựa chọn của con người"
Lê Dủ Chân

No comments:

Post a Comment