Wednesday, November 28, 2012

PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Thứ Tư ngày 28.11.2012     
Phụ nữ Việt Nam đã vượt trội phụ nữ Trung Quốc trong sự đóng góp cho tiến trình dân chủ hoá đất nước, hầu bắt kịp nhân loại văn minh. Lý do nằm nơi những khác biệt căn bản từ nguyên thủy giữa 2 nền văn hoá Việt Tộc và Hán Tộc. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Đà Giang với tựa đề: "Phụ nữ Việt Nam trong kỷ Nguyên mới" (Trích Đặc San Âu Cơ 2010-2012) sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Trung Hoa và Việt Nam, là hai trong số ít ỏi những quốc gia trên thế giới còn chìm đắm trong ngục tù CS. Cả hai quốc gia cùng chia xẻ những nét chính của nền văn hóa Đông Á bao gồm Phật Giáo, Khổng Giáo, Lão Giáo, và trong giai đoạn cận kim bị ảnh hưởng lý thuyết duy vật Mác - Lê, và nền văn minh La - Hy của Tây Âu.
Tuy có nhiều điểm tương đồng giữa hai dân tộc, nhưng khi nhìn lại lịch sử trong suốt chiều dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước ngay cả trong giai đoạn hiện tại, chúng ta thấy số anh thư nước Việt rõ ràng đông đảo hơn Trung Hoa rất nhiều.
Trung Hoa với dân số gấp 10 lần nước ta. Họ có một số nữ lưu vang danh sử sách, như Võ Tắc Thiên đời Đường thống trị thiên hạ sau khi chồng là Đường Thái Tông mất, Lữ Hậu đời Hán giữ vững triều cương sau khi Hán Cao Tổ Lưu Bang băng hà, hay gần nhất là Từ Hi Thái Hậu đời Mãn Thanh đã lèo lái con thuyền Trung Quốc (TQ) sau khi Hàm Phong hòang đế qua đời, trước phong ba bão táp của các thế lực bá quyền tây phương và Nhật Bản. Tuy nhiên, các vị nữ lưu đó thật sự không phải là những người đội đá, vá trời, làm nên lịch sử. Họ chỉ thừa hưởng di sản và triều cương từ các vị quân vương, và tô điểm thêm cho triều đại một vài nét đặc thù mà thôi! Họ hoàn toàn không thể so sánh với các anh thư nước Việt về phẩm lẫn lượng. Việt Nam có Trưng Trắc,Trưng Nhị yên hùng khởi binh đánh đuổi quân xâm lược nhà Hán, và khai dựng lên một triều đại mới. Có Triệu Ẩu ý chí ngút trời, khi bà tuyên bố:
"Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người ta."
Thời Pháp thuộc nước ta có Cô Bắc, Cô Giang, cụ bà Phan Bội Châu. Đặc biệt trong giai đoạn đấu tranh hiện nay, số anh thư của chúng ta can trường và đông đảo hơn người TQ gấp bội. Chúng ta có cụ bà Lê Hiền Đức, Bà Đặng Thị Kim Liêng và con gái là chị Tạ Phong Tần, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trịnh Kim Tiến, Bùi Thị Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy, Ls. Lê Thị Công Nhân, và danh sách còn dài. Trong khi đó, rất hiếm hoi có những phụ nữ TQ dám đứng lên tranh đấu cho một nước Trung Hoa dân chủ, đa nguyên. Lý do tại sao? Vì có sự khác biệt căn bản giữa văn hoá Việt Nam và văn hoá TQ. Mặc dù có vài điểm tương đồng, nhưng Việt tộc có nhiều ưu điểm khác biệt về văn hóa:
Trước hết, văn hoá Hán tộc phát xuất từ truyền thống du mục, chăn nuôi, và săn bắn từ miền Bắc sông Dương Tử. Nền văn minh này dựa vào sức lực của đàn ông, mang tính phụ hệ (patriarchy). Trong khi đó, các bộ lạc Việt tộc đã định cư nhiều thế hệ ở miền Nam sông Dương Tử lại thiên về trồng trọt nhất là trồng lúa, khởi thủy là một nền văn hoá mang tính mẫu hệ (matriarchy). Khi Hán tộc mang binh đi chinh phục các bộ lạc Việt tộc ở miền Nam sông Dương Tử, họ đã đồng hoá các bộ lạc này. Vì thế ý thức hệ phụ quyền (patriarchal ideology) được áp đặt lên trên các dân tộc phía Nam.
Tuy nhiên Lạc Việt đã thoát khỏi tiến trình hán hoá nguyên thủy này, và di cư đến vùng Bắc Việt hiện nay ở lưu vực sông Hồng Hà. Truyền thống mẫu hệ của chúng ta lưu truyền mãi cho đến thời kỳ 1000 năm Bắc thuộc. Sau thời Bắc thuộc mặc dù truyền thống mẫu hệ có phai mờ, nhưng thật ra nó vẫn tiềm tàng trong lòng dân tộc. Từ đó, người đàn bà Việt Nam luôn mang tinh thần bất khuất hơn đàn bà TQ trong bất cứ giai đoạn nào của lịch sử. Phụ nữ Việt Nam ngày nay nên noi gương bất khuất được lưu truyền từ ngàn xưa của dân tộc!
Lịch sử Việt Nam hiện đang lập lại, dân ta đang có nguy cơ bị Hán hoá lần nữa với sự a tòng của đảng CSVN. Chính vì thế, trách nhiệm của người phụ nữ Việt là sát cánh cùng toàn dân tiêu diệt nội thù CSVN, chận đứng ngoại xâm bá quyền Hán tộc. Ngày nay khi người TQ nói chủ nghĩa CS, ngay cả chủ nghĩa CS mang tính Trung Hoa (Communism with Chinese characteristics), cũng chỉ là những biện minh giả dối hầu gạt người nhẹ dạ. Dã tâm thực sự của họ là ý thức hệ Đại Hán, trong đó việc nô lệ hoá phụ nữ là một yếu tính vốn có từ ngàn xưa. Điều này đi ngược lại Công Ước về việc hủy bỏ mọi hình thức kỳ thị đối với phụ nữ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women) (CEDAW) được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1979, cùng những giá trị đạo đức căn bản của nhân loại văn minh.
Ý thức hệ Đại Hán nguyên thủy là một ý thức hệ mang tính phản động nhất liên hệ đến phụ nữ quyền. Vì thế các anh thư nước Việt hãy cùng nhau đứng lên tiếp nối truyền thống tổ tiên, để xứng đáng là con cháu của Trưng Trắc, Trưng Nhị và các nữ anh hùng khác trong lịch sử nước ta. Đập tan nội thù CSVN, và chận đứng ngoại xâm từ phương Bắc không những phù hợp với nền văn minh nhân loại trong kỷ nguyên mới, mà chúng ta còn lưu truyền bản sắc tôn trọng phụ nữ của nòi giống Việt từ ngàn xưa để lại!
Đà Giang

No comments:

Post a Comment