Saturday, November 24, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 20.11.2012

Công nhân 'Thanh-Nghệ-Tĩnh' bị kỳ thị khi đi tìm việc

Báo mạng Petrotimes cho biết nhiều người lao động trẻ từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã bị một số công ty tại Thủ Ðức trả lại hồ sơ ngay tức khắc sau khi nghe giọng nói. Một số công ty tại Bình Dương còn niêm yết thông báo không nhận người Thanh-Nghệ-Tĩnh. Mới đây, tình trạng kỳ thị bắt đầu xuất hiện tại Sài Gòn, được coi là nơi lý tưởng đối với công nhân đi kiếm việc vì có hàng trăm công ty hoạt động ngày đêm.

Một nam công nhân tại Thủ Đức cho biết các công ty ngoại quốc hoặc công ty liên doanh có vốn nước ngoài cũng không dám nhận người lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh. Theo Petrotimes, cả người cho thuê phòng trọ cũng "né" người lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh. Một chủ nhà trọ tại phường Linh Xuân, Thủ Ðức giải thích: "Dân Thanh-Nghệ-Tĩnh cần cù, nhưng họ lại hay gây sự, đánh nhau sau mỗi lần uống rượu. Tôi đành phải dành ưu tiên cho người từ các tỉnh khác". Một số công ty kinh doanh cho rằng công nhân Thanh-Nghệ-Tĩnh thường kết bè gây gổ với người khác. Ông Nguyễn Tấn Ðịnh, phó giám đốc quản lý của HEPZA, Thủ Ðức cho biết đã phân tán người lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh ra nhiều khu vực khác nhau nhưng không thành công. Ông Định cho rằng bản chất "cục bộ" của người Thanh-Nghệ-Tĩnh khiến các chủ công ty rất dè đặt.

7 người Việt Nam bị bắt tại Brunei vì ăn cắp

Cảnh sát tại Sengkurong cho biết đã bắt 7 người Việt Nam tuổi từ 22 đến 33 về tội ăn cắp đồng và giây cáp. Được biết cảnh sát đã bắt quả tang 1 người Việt tại khu Mulaut trước khi bắt thêm 6 người nữa từ các vụ trộm khác. Trong cuộc điều tra, cảnh sát đồn Sengkurong đã tìm thấy 48 bao gạo chứa số lượng đồng và gây cáp trị giá khoảng 8 ngàn mỹ kim đã bị đánh cắp từ nhà kho của xưởng tái chế trước đây. Tất cả 7 người Việt nêu trên đã bị đưa ra toà vào thứ hai 19 tháng 11 về tội danh trộm cắp và phá hoại tài sản quốc gia.

Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN căng thẳng vì Biển Ðông

Thủ Tướng Nhật Noda cảnh cáo rằng cuộc tranh chấp tại Biển Ðông có thể gây nguy hại cho nền hòa bình và ổn định tại Á Châu-Thái Bình Dương khi Trung Quốc tìm cách tránh né thảo luận với các nước trong khối ASEAN. Được biết Cam Bốt qua cương vị chủ tịch ASEAN đã ra thông cáo rằng ASEAN quyết định không quốc tế hoá Biển Đông. Tuy nhiên, tổng thống Phi Aquino đã giơ tay khẳng định ASEAN không hề có thỏa thuận như vậy ngay trước khi thủ tướng Hun Sen tuyên bố bế mạc cuộc họp với ông Noda. Tổng thống Aquino cho rằng có nhiều quan điểm thể hiện tính đoàn kết của ASEAN nhưng chưa hẳn là sự đồng thuận và Phi Luật Tân có quyền bảo vệ riêng lợi ích quốc gia. Đây là lần thứ nhì Cam Bốt hạn chế thảo luận về tranh chấp Biển Đông tại hội nghị cấp cao. Sự bất hòa giữa các nước ASEAN sẽ gây thêm khó khăn khi tổng thống Obama dự trù sẽ kêu gọi Trung Quốc và ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Ðông, một trong những vấn đề an ninh quan trọng nhất tại Á Châu.

Tập Cận Bình quyết tâm chống tham nhũng

Tân tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc tuyên bố quyết tâm chống tham nhũng trong cuộc họp với 25 thành viên Bộ Chính trị vào thứ bẩy 17 tháng 11. Ông Tập Cận Bình cho rằng vấn đề tham nhũng đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc sẽ hủy diệt đảng cộng sản và nhà nước. Được biết chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng nhắc đến vấn nạn tham nhũng trước 2 ngàn 300 đại biểu tham dự buổi khai mạc đại hội đảng cộng sản lần thứ 18. Hiện nay ủy viên Bộ Chính trị Vương Kỳ Sơn được bầu làm chủ tịch ủy ban giám sát của đảng có quyền xử các vụ tham nhũng. Giới chức quan sát coi đây là quyết định quan trọng hơn là vấn đề chống tham nhũng. Đảng cộng sản Trung Quốc đã khai trừ ông Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy Trùng Khánh về tội tham nhũng và lạm quyền. Tổng bí thư Tập Cận Bình được giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương sau đại hội 18 và sẽ kế nhiệm chức vụ chủ tịch nước vào tháng 3 năm 2013.

No comments:

Post a Comment