Thursday, November 15, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 13.11.2012

Công an chối tội làm chết dân oan

Thông Tấn Xã Việt Nam trích dẫn lời của cơ quan công an khẳng định nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Hà Thị Nhung tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng sáng hôm thứ hai là vì bà tuổi cao và bị cảm. Bản tin từ Thông Tấn Xã Việt Nam còn xác nhận bà Nhung đến khu vực vườn hoa được khoảng 15 phút thì ngất xỉu, và trước đó bà không hề làm mất trật tự hoặc giăng biểu ngữ khiếu kiện.
Tuy nhiên những người dân khiếu kiện có mặt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng lúc công an lôi kéo bà Nhung đều khẳng định cụ bà trước đó vẫn khỏe mạnh bình thường. Họ cho biết khi lực lượng công an kéo đến giải tán đoàn người khiếu kiện, bà Nhung đã đọc lớn những câu vè dân gian có nội dung chống tham nhũng. Được biết cơ quan công an đang tìm cách cô lập người nhà của nạn nhân, không cho họ gặp nhân chứng để che đậy tội ác.

Trung Quốc cáo buộc Ðức Ðạt Lai Lạt Ma bênh Nhật Bản và khuyến khích dân Tây Tạng tự thiêu

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc Ðức Ðạt Lai Lạt Ma ủng hộ Nhật Bản trong cuộc tranh chấp biển đảo và khuyến khích người dân Tây Tạng tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh. Lời tuyên bố trên xẩy ra sau khi có thêm 2 người Tây Tạng tự thiêu vào hôm thứ hai. Ông Hồng Lỗi cho rằng các phát biểu của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma trong cuộc họp báo tại Yokohama về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mang tính phản động và chia cắt Trung Quốc dưới vỏ bọc tôn giáo. Các cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đã dùng tên Nhật để gọi hòn đảo tranh chấp, nhưng một phóng viên AP nghe lại đoạn băng ghi âm cuộc họp báo xác nhận Ðức Ðạt Lai Lạt Ma không dùng tên gọi mà chỉ dùng chữ "các hòn đảo" khi nói đến vấn đề tranh chấp. Hiện nay hai nước vẫn còn căng thẳng về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Trung Quốc tiếp tục gửi tàu hải giám đến vùng biển tranh chấp.

Cựu thủ tướng Libya bị xét xử

Vào hôm thứ hai 12 tháng 11, cựu thủ tướng Libya Al Baghdadi al- Mahmoudi đã bị đưa ra toà về tội tham nhũng và ra lệnh hãm hiếp nhiều phụ nữ trong cuộc nội chiến lật đổ nhà độc tài Gaddafi. Ông Mahmoudi có thể bị tử hình hoặc tù chung thân. Các nhà lãnh đạo mới của Lybia xem việc xét xử những quan chức cao cấp dưới thời Gaddafi là niềm tự hào quốc gia. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền quốc tế quan ngại các quan chức cũ không được xét xử công bình vì còn nhiều thù hận đối với chế độ tàn bạo của ông Gaddafi và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nhóm dân quân. Luật sư Mabrouk Khorchid của ông Mahmoudi cho biết từ tháng 9 cho đến nay không được phép gặp thân chủ và cựu thủ tướng Mahmoudi đã bị biệt giam và suy nhược thần kinh từ khi Tunisia dẫn độ ông về Lybia. Được biết phiên tòa sẽ hoãn đến ngày 10 tháng 12 để công tố viên và luật sư biện hộ có thêm thời gian xem xét hồ sơ.

Iran tập trận cùng với các chiến đấu cơ

Khoảng 8 ngàn binh sĩ thuộc các đơn vị quân đội Iran dưới sự yểm trợ của chiến đấu cơ đã bắt đầu cuộc tập trận từ thứ hai 12 tháng 11 để thử nghiệm các dàn phóng hỏa tiễn, pháo binh và hệ thống radar. Hãng thông tấn nhà nước ISNA của Iran cho biết các chiến đấu cơ loại F-4, F-5, F-14 do Hoa Kỳ chế tạo và Sukhoi-24 của Nga sẽ cùng các phi cơ tiếp tế nhiên liệu trên không tham dự cuộc tập trận trong vùng lãnh thổ rộng 850 ngàn cây số vuông phía Ðông Bắc, Ðông và Ðông Nam Iran. Nhà cầm quyền Tehran tuyên bố sẽ chống lại bất cứ cuộc xâm lăng nào sau khi chính quyền Washington cáo buộc phi cơ Iran tìm cách bắn rơi một phi cơ không người lái của Mỹ vào đầu tháng này. Cuộc tập trận chứng tỏ Iran muốn biểu dương lực lượng sau khi Do Thái và Hoa Kỳ cùng diễn tập hàng năm tại Do Thái vào tháng 10.

No comments:

Post a Comment