Saturday, November 10, 2012

Tin tức thứ Bảy, ngày 10.11.2012

Ngày 20/11 xử phúc thẩm thầy giáo Đinh Đăng Định

Tin từ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho biết phiên tòa xét xử phúc thẩm thầy giáo Đinh Đăng Định sẽ diễn ra ngày 20/11/2012 tại tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông (Đường Lê Duẩn, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa). Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Bường. Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã thông báo cho luật sư của thầy giáo Đinh Đăng Định biết tin này. Hôm qua người vợ của ông Định đi thăm ông tại trại tạm giam cho biết sức khỏe ông Định rất yếu. Ông bị chứng loét dạ dày hành hạ nên đề nghị trại tạm giam cho ông đi chữa bệnh.
Nhưng công an trại giam chẳng những không cho mà còn đánh đập ông 2 lần khiến ông ngã bệnh, đi tiêu ra máu khiến họ phải đưa ông đi trạm xá địa phương cấp cứu đến 3 ngày. Cho đến hôm qua ông Định cũng chưa biết ngày 20/11 sẽ đưa ông ra xử phúc thẩm. Ông Đinh Đăng Định bị công an tỉnh Đăk Nông bắt hồi tháng 10 năm 2011. Lý do ông viết những bài đỏi hỏi đa nguyên, đa đảng tại Việt Nam. Ông cũng có những bài viết phản đối việc chính quyền cho Trung Quốc khai thác bauxite tại Đăk Nông. Toà án tỉnh Đăk Nông ngày 9/8/2012 đã tuyên án nhà giáo Đinh Đăng Định 6 năm tù giam về tội "lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước", hoạt động và tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật hình sự.

Tổ chức Diễn tập phòng chống khủng bố năm 2012 tại Sơn La

Tiếp theo cuộc diễn tập phòng chống bạo động tại tỉnh Điện Biên vào mấy tuần qua, sáng ngày 9 tháng 11 công an tỉnh Sơn La tổ chức cuộc tập dợt với sự tham gia của gần 2000 cán bộ. Cuộc diễn tập nhằm vào giải tán đám đông, biểu tình, gây rối trật tự công cộng và bạo loạn chính trị. Trương Quang Nghĩa - Ủy viên trung ương đảng trực tiếp tham gia chỉ đạo cuộc diễn tập này. Theo báo chí tường thuật thì cuộc diễn tập nhằm mục đích đối phó với các tình huống tập trung đông người, biểu tình bất hợp pháp, bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang có thể xảy ra. Cũng theo báo chí đưa tin thì ngoài mục đích nói trên, cuộc diễn tập này đồng thời cũng cảnh báo, răn đe các thế lực thù địch, bọn phản động đang có âm mưu phá hoại, gây rối, chống phá, biểu tình, bạo loạn. Cũng cần nhắc lại, trước đây mấy ngày một đoàn thương binh và dân oan hơn 200 người ở khắc các tỉnh thành của đất nước đồng loạt kéo về Hà Nội, sát nhập với gần 600 dân khiếu kiện tại đây tập trung tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng và công viên Lý Tự Trọng để khiếu kiện. Lực lượng công an đã đến bao vây bà con tràn ngập và vào lúc nữa đêm họ đã ập tới bắt đi nhiều người dân khiếu kiện.

Phát hiện đứt gãy mới tại thủy điện Sông Tranh 2

Sau bốn ngày nghiên cứu đoàn khảo sát độc lập phát hiện có một hệ thống đứt gãy đang hoạt động theo phương Bắc-Nam, nằm trong lòng hồ chứa, phía trước đập chính. Đây là nguyên nhân chính gây nên động đất kích thích thời gian qua. Ngày 7-11, TS Nguyễn Văn Túc, Viện trưởng Viện Tài nguyên nước và Môi trường và là trưởng đoàn khảo sát, khẳng định. Theo TS Túc, đoàn còn phát hiện một đới đứt gãy chạy theo hướng đông tây, song song với khu đập phụ, sát bờ phải đập chính. Ngoài ra, hai bên vai đập có phát hiện dòng thấm chảy qua gây sạt lở đất. Thủy điện Sông Tranh 2 cần có phương pháp xử lý dòng thấm này một cách triệt để. Đới đứt gãy cũng đã thấm nước và có dấu hiệu làm dịch chuyển bê tông. TS Túc nhấn mạnh: "Những kết quả trên là phát hiện mới mà trước đây các nhà khoa học không tìm ra". Trong thời gian gần đây, đồng bào tại khu vực Bắc Trà My sống trong phập phòng lo sợ vì động đất xảy ra hàng ngày khiến tường vách bị nứt cũng như nhà cửa bị hư hại, trong lúc đó thì nhà cầm quyền thì không đoái hòai tới.

Các nhóm đấu tranh cho nhân quyền kêu gọi Bắc

Năm nhóm nhân quyền kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc giải quyết những điều được họ gọi là 18 vấn đề cấp bách nhất ở Trung Quốc đại lục khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 khai mạc hôm 8-11. Ủy ban Công lý và hòa bình của giáo phận Hồng Kông và bốn nhóm nhân quyền dân sự địa phương và quốc tế khác đã trình danh sách 18 kiến nghị được thu thập từ một cuộc trưng cầu dân ý trên internet, lên Văn phòng liên lạc của chính phủ tại Hồng Kông hôm 8-11. Đứng đầu danh sách kiến nghị là độc lập tư pháp, tôn trọng quyền tự do internet và thi hành thật sự quyền hiến pháp của người dân. bà Or Yan-yan cảnh báo: "Chúng tôi không có hy vọng nhiều về các lãnh đạo mới này nhưng chúng tôi muốn nêu lên các đề xuất này vì thấy bất bình xã hội đã lên đến cao điểm. Nếu các lãnh đạo mới vẫn xa rời người dân, sẽ có hậu quả nghiêm trọng xảy ra". 18 vấn đề này được tóm lược trong Hiến Chương 08 do Lưu Hiểu Ba, người đoạt Giải Nobel Hòa bình bị bỏ tù, là đồng tác giả vì tài liệu này nói về các vấn đề chính trị xã hội khác nhau giờ đây cần được nêu lên lần nữa, bà nói. Hiến Chương 08 là bản tuyên ngôn kêu gọi cải cách và dân chủ. Nó được phát hành năm 2008 kỷ niệm 60 năm Liên Hiệp Quốc phát hành Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế.

No comments:

Post a Comment