Monday, November 12, 2012

Chính phủ có cố ý làm trái luật đất đai?

Thứ Hai ngày 12.11.2012     
Trên nguyên tắc, các thành viên lãnh đạo đảng và chính phủ đều có trình độ học vấn cao. TT Nguyễn Tấn Dũng có bằng cử nhân luật. TBT Nguyễn Phú Trọng là tiến sĩ Chính Trị Học. Nguyên Thứ Trưởng Tài Nguyên Môi Trường Đặng Hùng Võ có bằng tiến sĩ Khoa Học. Tại sao chính phủ lại liên tục vi phạm luật? Chúng ta có quyền suy diễn chính xác rằng, không phải vì họ không biết luật, hoặc vô tình vi phạm luật, mà lý do chính là vì họ bị mua chuộc trong khi thi hành nhiệm vụ. Tóm lại, tham nhũng và vi phạm luật là hai yếu tố hỗ tương cho nhau trong chế độ độc tài tham nhũng tại Việt Nam. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Nguyễn Quang A với tựa đề:"Chính phủ có cố ý làm trái luật đất đai không?" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
GS Tiến Sĩ Khoa Học (TsKH) Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT), đã mạnh bạo lên tiếng về sự thu hồi đất trái pháp luật của chính quyền Hải Phòng đối với gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Ông được đánh giá là chuyên gia đất đai số một của Việt Nam và sự lên tiếng này của ông được báo giới đánh giá rất cao.

Bà con nông dân Văn Giang liên quan đến dự án Ecopark đã liên tục khiếu kiện suốt 8 năm nay. Và vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang ngày 25-4-2012 với lực lượng võ trang hùng hậu đã gây xôn xao dư luận trong nước và quốc tế.
Ba ngày sau, 28-4-2012 đài BBC phỏng vấn chuyên gia đầu ngành về đất đai, Gs. TsKH Đặng Hùng Võ. Với câu hỏi của BBC: "Quyết định thu hồi đất của nhà cầm quyền Văn Giang có đúng với pháp luật hay không?", ông trả lời: "Tôi cho rằng đây là một quyết định đúng". Ông cho rằng những khuyết điểm của dự án Ecopark "chủ yếu thuộc về khung pháp luật mà không thuộc về phần thực thi pháp luật". Nói cách khác việc thực thi pháp luật là đúng... nhưng do pháp luật chưa hoàn chỉnh nên đã nảy sinh những rắc rối.
Bà con nông dân Văn Giang đã nhờ các luật sư cố vấn cho mình và đã có một cuộc đối thoại rất văn minh và mang tính xây dựng với Bộ TNMT tại trụ sở của Bộ vào ngày 21-8-2012. Bà con nông dân nói các quyết định thu hồi và giao đất là trái pháp luật, Bộ nói không sai và đã cung cấp cho bà con các bản sao của các tờ trình của Bộ khi đó do thứ trưởng Đặng Hùng Võ ký.
Bà con, thông qua các luật sư của mình, đã gửi ý kiến của họ đến Gs. Võ và yêu cầu có đối thoại với ông.
Ngày 7-11-2012 Gs. Võ trả lời phỏng vấn nhiều báo rằng ông sẽ mượn hội trường của Bộ TNMT để đối thoại với bà con nông dân Văn Giang từ 2 giờ chiều ngày 8-11-2012.
Hàng trăm nông dân Văn Giang tụ tập bên ngoài Bộ TNMT. Chỉ có một số đại diện của họ, các luật sư, các nhà báo (có cả 3-4 đài TV ghi hình liên tục), khoảng 50-60 người dự đối thoại. Cuộc đối thoại đã kéo dài gần 3 giờ liên tục, không có giải lao. Nội dung chỉ xoay quanh 3 câu hỏi mà bà con nông dân Văn Giang đã gửi cho Gs Võ:
1) Quyết định thu hồi đất và giao đất số 742/QĐ-Ttg do Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 30-6-2004 dựa trên tờ trình số 99/Ttr -BTNMT do chính Gs. Võ ký có đúng thẩm quyền hay không?
2) Quyết định giao đất cho chủ đầu tư (mà bà con cho là không đúng quy hoạch và chủ đầu tư chưa đủ điều kiện được giao đất theo luật lúc đó) có đúng luật hay không?
3) Quyết định giao đất có đúng không khi không ghi rõ tên người sử dụng đất (mà bà con cho rằng thực chất là ủy quyền cho cấp dưới [UBDN tỉnh Hưng Yên] là không phù hợp với Điều 25 của Luật Đất đai 1993]?
Chỉ cần ít nhất một trong 3 câu trả lời cho 3 câu hỏi trên là không [đúng] thì có nghĩa là Quyết định 742/QĐ-Ttg do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký là trái luật và trong trường hợp đó tất cả các quyết định của các cơ quan cấp dưới dựa vào Quyết định đó cũng trái luật và bà con yêu cầu Gs Võ chính thức cải chính lời tuyên bố của ông với BBC (ngày 28-4-2012) và với các phóng viên báo chí (ngày 7-11-2012).
Cuộc trao đổi đã hết sức sôi nổi, đôi khi khá gây cấn.
Kết quả có hậu là, cuối cùng Gs Võ đã được bà con nông dân cùng các luật sư của họ thuyết phục và đã trả lời rành rọt cho các câu hỏi:
1) không đúng thẩm quyền và thậm chí ông còn nói là trái luật;
Câu hỏi 2) ông thừa nhận mình đã sai vì đã dùng từ "giao đất" mà lẽ ra phải là từ "thu hồi đất", nói cách khác câu trả lời cho câu hỏi 2 cũng là không;
Câu hỏi thứ 3) quyết định thu hồi đất không ghi tên từng người bị thu hồi đất cũng như không ghi tên người được giao đất cũng là sai luật.
Giá mà có cuộc đối thoại tương tự giữa bà con nông dân Văn Giang với Nguyễn Tấn Dũng như với Gs. Đặng Hùng Võ thì uy tín của Thủ tướng chắc sẽ lên cao.
Giá mà các quan chức nhà nước và các cơ quan nhà nước bớt được ít nhất 50% số vụ họ vi phạm luật do chính họ làm ra, thì sự phát triển của đất nước đã tốt đẹp hơn rất nhiều.
N.Q.A.

No comments:

Post a Comment