Wednesday, November 28, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 27.11.2012

Công an Đăk Nông đe dọa gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định

Bà Đặng Thị Dinh, vợ thầy giáo Đinh Đăng Định cho biết ông Nguyễn Thế Anh, một công an tại Đăk Nông đã hăm dọa bà không được trả lời phỏng vấn từ các cơ quan thông tấn độc lập mà và nên lo làm ăn kiếm tiền thăm nuôi chồng. Ông Anh còn muốn biết nơi các con bà đang học và làm việc để đe dọa thêm.
Các công an khác đến nơi bà dậy học để gây áp lực nhà trường phải răn đe bà. Cô Thảo, con gái thầy giáo Định nói: "Tôi tự hào về bố tôi" và nhắn rằng "Bố ơi, cố lên, chúng con tin tưởng bố, bố giữ sức khỏe để đi đến cùng lý tưởng". Thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm, đã bị tòa án tại Đà Nẵng kết án 6 năm tù về tội chống nhà nước theo điều 88 Bộ luật hình sự trong một phiên tòa 45 phút vào ngày 21 tháng 11. Thầy Định từng kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bô-xít tại Đắk Nông khi muốn bảo vệ môi trường. Sau phiên toà phúc thẩm, gia đình thầy giáo Định muốn thăm nuôi ông, nhưng công an bắt phải làm đủ thứ thủ tục rồi cuối cùng lại có lệnh không cho gặp mặt vì ông Định vi phạm kỷ luật.

Hai thanh niên Công giáo không cần luật sư biện hộ

Hai thanh niên Công giáo thuộc giáo phận Vinh, Nghệ An sắp bị đưa ra toà về tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79 bộ luật Hình Sự cho biết sẽ không cần luật sư biện hộ vì biết chắc sẽ bị đối xử bất công. Anh Trần Minh Nhật, 24 tuổi, từ chối mướn luật sư biện hộ vì không muốn cha mẹ nghèo thêm gánh nặng trong khi nhà cầm quyền bắt giam và kết án người vô tội một cách phi lý. Anh Đặng Xuân Diệu, 33 tuổi khẳng định không làm bất cứ điều gì trái với lương tâm nên nhà cầm quyền phải chịu trách nhiệm đối với các nhục hình và bản án nặng nề để hại người công chính. Được biết anh Diệu từng làm nhiều việc giúp ích cho xã hội như kiếm xe lăn cho những người khuyết tật, vận động giúp các học sinh nghèo hiếu học, chôn cất những trẻ thơ bị cha mẹ giết hại, và cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt. Anh Trần Minh Nhật từng là một sinh viên, đã bị bắt cóc và biệt giam hơn 1 năm qua dưới bàn tay độc ác, xảo quyệt của những tên an ninh "còn đảng còn mình".

Hoa Kỳ không nhìn nhận bản đồ in hộ chiếu mới của Trung Quốc

Phát ngôn bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho biết chính quyền Obama không nhìn nhận tấm bản đồ in trong hộ chiếu mới của Trung Quốc khi vấn đề này bị một số nước tranh chấp chủ quyền phản đối. Nhà cầm quyền Bắc Kinh trắng trợn khẳng định chủ quyền hầu hết vùng Biển Đông và hai vùng mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền trong bản đồ in trong hộ chiếu. Bà Nuland cho rằng đây là một vấn đề pháp lý kỹ thuật, nhưng bản đồ này không có ý nghĩa gì trên hộ chiếu cấp visa nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Bà ta còn nói rõ hộ chiếu cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn quốc tế. Những tấm bản đồ sai sót như trong hộ chiếu mới của Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn. Được biết Việt Nam và Phi Luật Tân đã trao công hàm phản đối Trung Quốc in bản đồ có "đường lưỡi bò" vào hộ chiếu mới. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết "Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Đại đa số người Nhật không ưa Trung Quốc và Nam Hàn

Kết quả cuộc thăm dò hàng năm của văn phòng Nội Các cho thấy 80,6% người Nhật không thích người Trung Quốc và 59% không thích người Nam Hàn trong khi người Nhật lại thiện cảm hơn đối với các nước khác trên thế giới như Mỹ, Nga và Ấn Độ. Được biết, tỷ lệ người Nhật còn cảm tình với Trung Quốc là 18%, giảm 8,3% so với năm 2011. Khoảng 70% giới trẻ trong lứa tuổi 20 đến 30 cho rằng mối giao hảo giữa Tokyo và Bắc Kinh không còn đằm thắm như trước. Số người Nhật còn thích Nam Hàn chỉ ở mức 39,2% từ khi tổng thống Lee Myung-bak thăm nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima vào ngày 10 tháng 8 năm 2012. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ người Nhật thích Nam Hàn giảm dưới 40% trong 15 năm qua. Trong khi đó tỷ lệ người Nhật coi Hoa Kỳ là bạn đạt mức 84,5%, tăng 2,5% so với năm ngoái. Số người ác cảm với Washington là 13,7%, giảm 1,8%.

No comments:

Post a Comment