Monday, November 19, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 17.11.2012

Bộ trưởng Tư Pháp VN đề nghị trưng cầu dân ý Hiến pháp

Vào chiều thứ sáu 16 tháng 11, trong phần góp ý sửa Hiến pháp năm 1992, bộ trưởng tư pháp Hà Hùng Cường đề nghị đưa Hiến pháp ra trưng cầu dân ý và thành lập Hội đồng Hiến pháp độc lập.

Ông Cường dẫn chứng hơn 100 quốc gia trên thế giới đưa việc sửa đổi hiến pháp ra trưng cầu ý dân trước hoặc sau khi quốc hội thông qua. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng hiến pháp phải do nhân dân làm ra và do nhân dân quyết định, nhưng không thấy ông Cường nói đến việc hủy bỏ điều 4 quy định quyền độc tài lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam. Ông Cường cũng cho biết việc thành lập hội đồng hiến pháp sẽ tạo ra một cơ chế hiệu quả giúp nhân dân kiểm tra các vi phạm của các cơ quan nhà nước khi thực thi pháp luật. Đây là điều khó thực hiện vì đảng và nhà nước hiện ngồi trên luật pháp và ngay cả quốc hội cũng không có thực quyền khi điều 4 Hiếp Pháp chưa được huỷ bỏ.

Do Thái chuẩn bị tấn công Palestin

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu họp khẩn nội các vào tối thứ sáu 16 tháng 11, và chấp thuận yêu cầu của bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak đối với 75 ngàn lính trừ bị ngoài số 30 ngàn lính hiện dịch. Đây sẽ là tổng số lính nhiều nhất của Do Thái trong thập niên qua. Hiện nay xe tăng và hàng ngàn lính Do Thái đã đến vùng đất dọc theo biên giới với Gaza. Vào thứ sáu, quân đội Do Thái đã gửi thông in khuyên 12 ngàn dân tại dải Gaza nên tránh xa lực lượng vũ trang Hamas. Cuộc hành quân của quân đội Do Thái qua dải Gaza xẩy ra 4 năm trước, nhưng giới phân tích cho rằng kỳ này Hamas hùng mạnh hơn trước. Được biết trong 3 ngày qua, chiến binh Palestin từ dải Gaza đã bắn hơn 450 phi đạn qua nhiều nơi như Jerusalem, Tel Aviv và Bethlehem khiến 3 người Do Thái thiệt mạng. Không quân Do Thái đã tấn công trả đủa khiến 13 chiến binh và 16 thường dân Palestin thiệt mạng. Được biết, so với số vũ khí thô sơ vài năm trước, nhóm Hamas và các lực lượng võ trang Palestin đã nhập lậu được các loại hoả tiễn tinh vi từ Iran và Libya có thể bắn mục tiêu xa hơn 80 cây số từ dải Gaza. Hệ thống chống phi đạn Iron Dome của Do Thái đã chận được 99 phi đạn của Hamas. Mới đây Ai Cập đã gửi thủ tướng Hisham Qandil đến ủng hộ chiến quân Hamas vốn cùng phát xuất từ nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo chống lại Do Thái. Chính quyền Cairo cho biết sẵn sàng đứng ra kêu gọi hai bên ngưng bắn.

Thủ tướng Nhật vận động tranh cử

Ngay sau khi giải tán hạ viện vào thứ sáu, thủ tướng Yoshihiko Noda bắt đầu vận động cho cuộc bầu cử vào ngày 16 tháng 12 và cảnh giác lập trường hiếu chiến của đối thủ là cựu thủ tướng Shinzo Abe. Ông Abe là người đến thăm đền Yasukuni, nơi tưởng niệm những người chết trong chiến tranh, kể cả những người bị tử hình vì tội ác chiến tranh. Ông ta cũng kêu gọi thay đổi hiến pháp cho phép Nhật thành lập quân đội bảo vệ lãnh thổ tranh chấp với các nước láng giềng. Được biết vào năm 2009, đảng Dân Chủ của thủ tướng Noda đã đánh bại đảng Dân Chủ Cấp Tiến của ông Abe sau 50 năm lãnh đạo Nhật Bản. Thủ tướng Noda lên nắm quyền từ tháng 8 năm 2011, nhưng người dân không còn ủng hộ sau khi tăng thuế và giải quyến vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Hiện nay tỷ lệ ủng hộ của người dân Nhật đối với hai đảng đều thấp. Thủ tướng Noda coi đây là một cuộc bầu cử quyết định hướng đi của đất nước. Ông Noda cho biết sẽ cố gắng hết sức để đảng Dân Chủ tiếp tục lãnh đạo đất nước cho dù phải đối chọi với các đảng phái khác. Trong khi đó cựu thủ tướng Shinzo Abe cũng tuyên bố quyết chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử để đảng Dân Chủ Cấp Tiến trở lại nắm quyền sau kỳ thất cử vào năm 2009.

Iran sắp có thể chế được bom nguyên tử

Báo cáo từ ủy ban nguyên tử quốc tế IAEA gần đây cho thấy chương trình tinh luyện chất uranium của Iran đang diễn tiến rất nhanh và một giải pháp ngoại giao rất khó thành công vì nhà cầm quyền Tehran tiếp tục không có ý định hợp tác. Được biết Iran đã tinh luyện được 233 kí lô uranium từ năm 2010 và có thêm 43 kí lô nữa từ tháng 8 năm nay, nhưng Iran tuyên bố đã dùng 96 kí lô uranium tinh luyện cho một nhà máy nhiên cứu y tế. Các chuyên viên cho biết Iran cần ít nhất 200 đến 250 kí lô uranium tinh luyện mới đủ chế một trái bom nguyên tử. Gần đây tổng thống Hoa Kỳ Obama vẫn tin rằng vẫn còn thời gian để tìm một giải pháp ôn hoà với Iran nhằm tránh một cuộc chiến Trung Đông có thể làm khủng hoảng kinh tế thế giới. Giới chức quan sát e rằng nhà máy tinh luyện uranium của Iran nằm sâu trong núi sẽ rất khó tấn công từ khi Do Thái đe dọa ra tay để tồn tại.

No comments:

Post a Comment