Thursday, November 1, 2012

Tin tức thứ Năm, ngày 01.11.2012

Tiền nợ xấu quá lớn, ngân hàng VN giải quyết ra sao ?

Nợ xấu là đề tài quan trọng đang được quan tâm của Quốc Hội VN, và con số nợ xấu mà Việt Nam đưa ra trong thời gian qua cũng không đồng nhất. Thống đốc Bình thì nói là 10%, trong khi ông Quyền, chánh thanh tra thì nói 8,3%.Đây không chỉ là nợ xấu giữa ngân hàng với doanh nghiệp mà còn có thể là giữa ngân hàng với ngân hàng do tình trạng sở hữu chéo." Moody's Investor Service nói nguyên nhân hạ bậc tín nhiệm của VN là vì có sự chênh lệch giữa thống kê trong nước với tiêu chuẩn thống kê thế giới cũng như sự mập mờ xung quanh vị trí kinh tế thực sự của những ngân hàng hiện tại đang tiếp tục che đậy cho những vấn đề thực sự họ đang đối mặt.
Đại biểu Quốc Hội Trần Du Lịch yêu cầu nên công khai các khoản tiền về tái cơ cấu ngân hàng thương mại, giải quyết khoản ngân hàng yếu kém để tạo niềm tin cho thị trường, ông Bình cho biết có những đề án phải xem xét để tránh gây hoang mang cho công chúng trước khi đăng tải nhưng Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng theo tôi cách tốt nhất để công chúng không bị hoang mang, đó là thông báo đầy đủ,chứ còn giấu thông tin thì không có lợi ích gì trong việc thuyết phục được công chúng,... vì sớm hay muộn gì người ta cũng sẽ biết được sự thật và sẽ có những phản ứng khác nhau.

Giới chức chống tham nhũng ở Gia Lai thắt cổ tự tử

Bà Hoàng Thị Phương 48 tuổi, phó chánh văn phòng Ban Chỉ Ðạo Chống Tham Nhũng của tỉnh Gia Lai đã thắt cổ chết đột ngột tại nhà riêng ở phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai vào khoảng 7 giờ 15 phút tối 30 tháng 10. bà Phương vẫn đến sở làm như thường lệ. Tuy nhiên, vào buổi chiều, bà lại vắng mặt thình lình mà không ai biết lý do, người đầu tiên trông thấy bà Phương treo cổ trong phòng ngủ là con trai của bà. Cậu này tri hô cầu cứu và tháo dây đưa mẹ xuống để cấp cứu nhưng bà Phương chỉ còn là cái xác không hồn. Trước khi trở thành sếp phó của ban chỉ đạo chống tham nhũng tỉnh Gia Lai, bà Phương là chánh văn phòng chính quyền huyện Chư Pah. Bà được bổ nhiệm làm phó văn phòng ban chỉ đạo chống tham nhũng tỉnh Gia Lai ba năm nay. công an địa phương tìm thấy một số giấy mượn nợ tại phòng riêng của bà Hoàng Thị Phương. Tuy nhiên, công an tỉnh Gia Lai cho rằng số tiền bà Phương vay của người khác "không lớn," nên cho rằng nợ nần không phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của kẻ chán đời." Công an điều tra còn xác nhận "không có dấu hiệu cho thấy bà Phương bị người khác ám hại."

Chủ tịch Hội đồng châu Âu thăm Việt Nam

Ông Herman Van Rompuy đến Hà Nội hôm 31/10, chứng kiến lễ ký các thỏa thuận thương mại và biến đổi khí hậu trị giá 150 triệu Euro do Ngân hàng Đầu tư Châu Âu tài trợ , đánh dấu lần đầu tiên một Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến Việt Nam kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990. Ngoài ra EU và Việt Nam cũng ký Hiệp định tài chính của "Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu với tổng kinh phí 16.5 triệu euro ,Việt Nam đóng góp 1.5 triệu euro. Điều đáng chú ý là lời phát biểu của ông Herman Van Rompuy Việt Nam rất cần chứng tỏ quyết tâm cải cách, gồm cả quản trị tốt, pháp quyền và nhân quyền. Cũng cần nhắc lại Human Rights Watch đã ra khuyến nghị kêu gọi ông Van Rompuy"công khai đòi Việt Nam thả tất cả các tù nhân chính trị, tôn trọng quyền tự do tôn giáo và bãi bỏ lao động cưỡng ép trong các trại cai nghiện nhưng điều đáng buồn là ông Herman đến VN sau ngày bọn người từ rừng rú dựng tòa án của bọn quỹ dạ thoa để xử nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình

NGƯỜI ĐÀI LOAN ĐƯỢC MIỄN CHIẾU KHÁN KHI ĐẾN HOA KỲ.

Một tin vui cho hàng trăm ngàn người Đài Loan đang có thân nhân tại California và các tiểu bang trên khắp nước Mỹ. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, tức là ngày mai, công dân Đài Loan có thể đến Mỹ mà không cần chiếu khán hoặc phải trải qua những thủ tục phiền toái như trong nhiều năm qua. Vào đầu tháng 10 Hoa Thịnh Đốn đã chấp thuận đưa Đài Loan vào danh sách 37 quốc gia được miễn chiếu khán như Pháp, Đức, Anh và Gia Nã Đại. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày thứ Năm tuần này. Trước đây người Đài Loan phải xếp hàng dài tại Tòa Lãnh Sự, phải đóng lệ phí gần $170 Mỹ kim và phải trải qua một cuộc phỏng vấn trước khi được bay qua Mỹ để thăm thân nhân hoặc du lịch. Vì lý do đó mà đa số người Đài Loan không muốn đến Hoa Kỳ, và các thân nhân ở Mỹ phải bay về nước để thăm gia đình. Nhân dịp mừng tin vui này, ông Francisco Sanchez đã có mặt tại thủ đô Đài Bắc ngày hôm nay. Ông đang giữ chức thứ trưởng Bộ Thương Mại về mậu dịch quốc tế. Ông Sanchez. Về vấn đề miễn chiếu khán, chính phủ Đài Loan ước lượng trên nửa triệu người sẽ bay qua

No comments:

Post a Comment