Monday, November 12, 2012

Lá thư Úc châu

Chủ Nhật ngày 11.11.2012     
Trong tuần qua, dư luận xôn xao về các sự việc xảy ra tại Úc châu, tạo cho người dân Úc và Cộng đồng Người Việt chú ý. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả "Lá thư Úc châu" của Bửu Sơn qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Sự việc mới xảy ra:
* Phổ biến Bạch thư về "nước Úc trong thế kỷ Châu Á"
Tuần qua, Australia in the Asian Century Whiter Paper tạm dịch là Bạch Thư về "Nước Úc trong thế kỷ châu Á" được Thủ tướng Julia Gilard phổ biến tại Viện Nghiên Cứu Chính Sách ở Sydney. Tài kiệu này dài 300 trang do Tiến sĩ Ken Henry, cựu Tổng Thư Ký Bộ Ngân Khố Úc làm Trưởng ban cùng một nhóm chuyên viên biên soạn từ đầu năm 2012.
Theo bà Julia, sự chuyển biến của nền kinh tế khu vực châu Á trong thời gian tới sẽ diễn ra nhanh chóng với tốc độ phát triển kỷ lục. Vùng châu Á sẽ là nơi sản xuất hàng hóa và các dịch vụ, cũng là nơi tiêu thụ hàng hóa mạnh nhất thế giới.
Bà nói rằng: "châu Á sẽ là nơi tầng lớp trung lưu tụ về cư ngụ nhiều nhất thế giới. Nước Úc sẽ phải cạnh tranh với Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu về mặt sản xuất hàng hóa và các dịch vụ có tiêu chuẩn cao để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của châu Á. Do đó, nước Úc phải lợi dụng vị trí địa dư để tạo sự gần gũi với các quốc gia trong vùng này".
Bà cho rằng, hình ảnh một châu Á nghèo khổ trước đây sẽ không còn nữa trong thập niên tới nên Úc phải có kế hoạch để khai thác cơ hội này.
Bạch Thư vạch ra mục tiêu từ nay đến năm 2025 để thực hiện quy trình cạnh tranh trong vùng Á châu với nhiều kỳ vọng, điển hình một số điểm chính yếu như sau:
-Úc sẽ nằm trong danh sách 10 quốc gia đứng đầu thế giới về tổng sản lượng nội địa GDP. Lợi tức bình quân theo đầu người sẽ tăng từ 62 ngàn Úc kim trong năm nay, sẽ lên đến 70 ngàn Úc kim trong năm 2025.
- Úc hiện có 19 trường Đại học trong nhóm 400 trường đại học đứng đầu thế giới. Đến năm 2025, Úc sẽ là 1 trong 5 quốc gia dẫn đầu về hệ thống giáo dục và 10 trường Đại học Úc sẽ vào nhóm 100 trường đứng đầu thế giới.
- Đến năm 2025, mạng lưới ngoại giao Úc phát triển toàn diện khắp châu Á, đặc biệt là các quốc gia trọng yếu như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Đại Hàn, Nam Dương.
-Giới lãnh đạo về kinh doanh Úc sẽ có dư kiến thức, khả năng và kinh nghiệm để hợp tác chặt chẽ với các nước châu Á trong năm 2025.
-Chương trình giảng dạy sinh ngữ từ nay sẽ mở rộng thêm về tiếng Quan thoại, tiếng Nhật, tiến Hindi Ấn Độ, tiếng Bahasha Nam Dương .
Thủ tướng Julia kết luận rằng, Bạch Thư này cần sự đóng góp của mọi giới, mọi tầng lớp xã hội, chứ không phải chỉ có chính phủ. Bà yêu cầu mọi công dân Úc đóng góp công sức vào những kỳ vọng của Bạch Thư để đến năm 2025, nước Úc sẽ phồn thịnh, đứng vị thế ngang hàng với các cường quốc trên thế giới.
* Quỹ hưu trí Úc thất bại
Quỹ hưu trí là chính sách của chính phủ Úc đã thực hiện được 20 năm. Chính sách này bắt buộc người dân đi làm bị buộc phải đóng tiền hưu trí hàng tuần với mục đích làm tăng số tiền để dành của người lao động, phòng khi về hưu có tiền sinh sống.
Úc là một trong những quốc gia dành dụm tiền rất cao, với 1 ngàn 4 trăm tỷ đô la của quỹ hưu trí đã đưa Úc lên hàng ngũ những quốc gia có tiền để dành nhiều nhất thế giới.
Quỹ hưu trí tăng cao trong năm 2007 đã làm cho nhiều người hy vọng khi nhận được giấy báo tài khoản hưu trí cá nhân. Người dân Úc tin rằng khi về hưu, họ có dư tiền để mua xe cộ, tàu bè, hoặc thực hiện một chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, sau đó, họ vỡ mộng khi thấy tài khoản bị sụt giảm trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh toàn cầu tại Hoa Kỳ và châu Âu.
Thật ra, người có mức lương 37 ngàn đô hay thấp hơn chẳng có lợi gì khi đóng vào quỹ hưu trí. Những người có mức lương từ 37 ngàn trở lên có lợi vì được giảm thuế trong số tiền đóng quỹ này, tức là họ chỉ đóng 15% tiền lương của họ vào quỹ hưu trí mà thôi.
Chính sách buộc đóng quỹ hưu trí đã thất bại. Trong tương lai, có thể chính phủ sẽ tuyên bố bãi bỏ chính sách này vì không có biện pháp nào tốt đẹp hơn.
Sự việc mới xảy ra trong Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc châu
-Cộng đồng Người Việt Tự Do tại Úc châu cùng đồng bào trên thế giới đáp ứng lời kêu gọi tham gia chiến dịch "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói". Chỉ tiêu của chiến dịch là 100 ngàn chữ ký cho đến ngày Quốc Tế Nhân Quyền, ngày 10 tháng 12 năm 2012. Đến hôm nay, còn 1 tháng, đã có hơn 60 ngàn chữ ký. Con số này sẽ tăng cao trong những ngày sắp tới.
Chiến dịch này do đài truyền hình SBTN tại Hoa Kỳ phát động qua lời kêu gọi: "Hàng triệu con tim Việt Nam và cộng đồng thế giới đang xót xa hướng về những người yêu chuộng tự do dân chủ đang bị tù đày. Trước những bản án ác nghiệt phi nhân bản, đồng bào hải ngoại hãy cùng nhau hành động đòi công lý cho những người con yêu nước".
-Đài phát thanh Lạc Việt tại Tây Úc do bà Trương Nguyệt Ánh làm Trưởng đài sắp phát thanh buổi đầu tiên. Đây là tin vui của đồng bào Tây Úc. Bà Trương Nguyệt Ánh là Nghị viên Hội Đồng Thành Phố Wanneroo, người đã được đồng bào Tây Úc thương mến vì thường gần gũi, luôn giúp đỡ mọi người trong vùng trách nhiệm, và bà là người đã tích cực tranh đấu đòi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả lại Tự Do cho những người yêu nước bị đang cầm tù./.
Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment