Sunday, November 4, 2012

Tin tức Chủ Nhật, ngày 04.11.2012

Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo An Giang bị công an bắt cóc

Ông Bùi Văn Trung, một tín dồ của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo tại An Giang vừa bị một nhóm công an chặn bắt giữa đường vào ngày 30 tháng 10 và đem đi mất tích. Gia đình ông Bùi Văn Trung đến công an Huyện để dòi hỏi tin tức nhưng công an Huyện chối bỏ việc bắt giữ này. Cũng cần nhắc lại ông Bùi Văn Thâm, con trai ông Bùi Văn Trung cũng đã bị nhà cầm quyền An Giang bắt vài tháng trước đây và tuyên án 30 tháng tù.
Từ An Giang, Cô Bùi Thị Diễm Thúy, con gái ông Bùi Văn Trung và là chị của anh Bùi Văn Thâm kể lại như sau:
Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo luôn là đối tượng của sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền từ bấy lâu nay. Để phản đối hành động này của nhà cầm quyền nhiều tín đồ tại An Giang đã nhiều lần tuyệt thực, thậm chí tự thiêu để dành lại quyền tự do tín ngưỡng của mình.
Ông Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Giáo Hội Trung Ương PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY phát biểu với đài chúng tôi như sau:

Một doanh nghiệp lường gạt thu hồi hàng loạt sổ đỏ của nông dân Cần Thơ

Tin vào những "ưu đãi đặc biệt" do Công ty Nông Thủy Hải Sản ACI group của ông Nguyễn Hoàng Luân đưa ra, 13 hộ dân là chủ sở hữu của 18 sổ đỏ đồng ý cho công ty thuê. Thế nhưng phía công ty lại yêu cầu các hộ dân phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng đất trong đó phần nội dung thì bỏ trống... Ông Luân đã giao cho ông Hưng làm Phó giám đốc, đồng thời chuyển tiền cho ông Hưng và hai ông Lý Văn Thà và Đặng Trường An tìm đến các hộ dân để thỏa thuận mua, thuê đất thực hiện dự án. Những người này rêu rao rằng sau khi cho Công ty thuê đất, các hộ vẫn được sử dụng bình thường, không phải đóng bất cứ khoản tiền thuế nào; con em của các hộ sẽ được Công ty ưu tiên đưa vào làm công nhân với mức thu nhập cao...Tin vào những "ưu đãi đặc biệt này", đã có 13 hộ dân là chủ sở hữu của 18 sổ đỏ đồng ý cho thuê. Thế nhưng phía công ty lại yêu cầu các hộ dân phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng đất trong đó phần nội dung thì bỏ trống. Sau đó, phía công ty đã tiến hành sang tên 10 bộ hợp đồng chuyển nhượng cho 4 cá nhân đứng tên. Cho tới khi các hộ dân phát hiện mình bị mắc lừa, thì đã có nhiều mảnh đất của họ trước đó đã bị cầm cố, thế chấp cho cá nhân hoặc ngân hàng. Tại cuộc họp hòa giải ngày 12/4/2012, ông Hưng nhận trách nhiệm thu hồi sổ đỏ trả lại cho bà con. Thế nhưng hơn 1 tháng sau, việc hoàn trả sổ đỏ cho các hộ dân vẫn chưa được thực hiện. Ngày 30/5/2012, Ban Hòa giải xã cùng các hộ dân tiếp tục làm việc với ông Hưng cùng ông An. Lần này, ông Hưng cùng ông An lại hứa hẹn sẽ "khắc phục hậu quả trong vòng 15 ngày". Hứa thế nhưng sau đó, cả hai đã nuốt lời và hiện giờ hai ông Hưng và ông An đã lẫn trốn.

Dân nghèo bỗng dưng gánh nợ

Vay 10 triệu, 20, 50 triệu... Một ngày bỗng bị ngân hàng báo nợ là 400, 500, 800 triệu, thậm chí có người không hề vay vẫn có tên trong danh sách nợ ngân hàng tới vài trăm triệu đồng. Mấy ngày gần đây, hàng trăm người dân xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo choáng váng bởi tự dưng bị Ngân hàng Nông nghiệp báo số nợ lên đến vài trăm triệu đồng trong khi thực tế họ chỉ vay vài triệu đến vài chục triệu. Trước việc này, họ kéo nhau đến UBND xã, Công an huyện Vĩnh Bảo đâm đơn kiện bà Lê Thị Vững, cán bộ chi nhánh Nam Am trực thuộc Agribank Hải Phòng. Ông Vũ Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Tam Cường xác nhận: "Tới nay UBND xã đã tiếp nhận 80 đơn của người dân địa phương tố cáo bà Lê Thị Vững. Các lá đơn này cơ bản đều tố cáo nội dung bà Vững đã lợi dụng việc là cán bộ ngân hàng, cho người dân vay vài chục triệu nhưng thực tế số tiền ghi nợ tại ngân hàng lại lên tới vài trăm triệu đồng". Vụ việc tại chi nhánh Agribank Nam Am bắt đầu vỡ lở từ giữa tháng 10.2012 khi Agribank thông báo số dư nợ đến các hộ vay. Nhận thông báo, nhiều hộ vay vốn của Agribank không tin vào mắt mình khi số nợ đội lên ghê gớm, từ 2 triệu thành 400 triệu đồng, 10 triệu thành 400 triệu, 50 triệu thành 800 triệu...

No comments:

Post a Comment