Monday, November 12, 2012

Tin tức Chủ Nhật 11.11.2012

Việt Nam tụt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Theo báo cáo của UNESCO thì Việt Nam là quốc gia có ít bằng sáng chế nhất trên thế giới. Cũng theo cơ quan này, trong thời gian 2000-2007, các nhà khoa học VN đăng ký 19 bằng sáng chế ở Mỹ. Như vậy mỗi năm có khoảng hai sáng chế được đăng ký. Trong khi đó, giai đoạn 2006-2011 VN chỉ có năm bằng sáng chế được đăng ký ở Mỹ, trong đó năm 2011 không có bằng sáng chế nào được đăng ký.

Trung bình giai đoạn này mỗi năm chỉ có một bằng sáng chế được đăng ký. Như vậy, số bằng sáng chế của các nhà khoa học VN liên tục giảm dần. Qua những dữ kiện này cho thấy VN đang tụt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu, trong đó, VN đứng thứ 76/141 quốc gia về khả năng sáng tạo và cách tân trong bảng xếp hạng của Tổ chức Trí tuệ thế giới và thứ 106/146 quốc gia về kinh tế tri thức và không có trường Đại Học nào được xếp hạng trong 400 Đại Học hàng đầu thế giới. Các chỉ số này của VN đều thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Phi Luật Tân và Indonesia.

Hoa Kỳ ủng hộ sự dân chủ hoá Miến Điện trong qua chuyến công du của Tổng Thống Obama?

Trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên kể từ khi tái đắc cử, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Miến Điện ngày 19/11 để gặp tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi. Hôm nay 10/11/2012, phát ngôn viên Phủ tổng thống Miến Điện, Zaw Hitay tuyên bố là chuyến viếng thăm của ông Obama sẽ "củng cố quyết tâm của tổng thống Thein Sein tiếp tục cải tổ". Theo lời ông Zaw Hitay, quyết định của tổng thống Mỹ đến thăm Miến Điện có thể được xem như là sự ủng hộ của ông đối với tiến trình dân chủ hóa tại nước này. Trong thời gian qua, chính quyền dân sự Miến Điện, dưới sự lãnh đạo của tổng thống Thein Sein, đã thực hiện nhiều cải tổ, trong đó có việc trả tự do cho hàng trăm tù chính trị và tạo điều kiện cho bà Aung San Suu Kyi trở lại chính trường và đắc cử dân biểu Quốc hội tháng tư vừa qua. Về phần Hoa Kỳ cũng đã bãi bỏ phần lớn các biện pháp cấm vận về đầu tư ở Miến Điện. Lần đầu tiên từ 22 năm qua, một đại sứ mới của Mỹ đã được bổ nhiệm ở Miến Điện từ tháng 7 vừa qua. Washington cũng đang dự trù bãi bỏ lệnh cấm nhập hàng Miến Điện

Phi Luật Tân tăng cường quốc phòng, bảo vệ lãnh thổ

Hôm 10/11/2012, Canada và Phi Luật Tân đã ký kết một biên bản ghi nhớ về quốc phòng trị giá 12,6 tỷ đô la Mỹ. Theo thỏa thuận này, chính phủ Ottawa sẽ đứng ra bảo lãnh cho Manila mua các loại thiết bị quốc phòng từ Canada để phục vụ mục tiêu bảo vệ lãnh thổ.
Thỏa thuận đã được Bộ Quốc phòng Phi Luật Tân và chính phủ Canada đặc trách thương mại Canadian Commercial Corp ký kết nhân buổi hội kiến giữa lãnh đạo hai bên tại phủ tổng thống Phi Luật Tân .
Theo Thủ tướng Canada, thỏa thuận vừa ký sẽ « cho phép Phi Luật Tân mua các thiết bị quân sự và kỹ năng chuyên môn cần thiết cho nền quốc phòng của mình ». Tổng thống Phi Luật Tân cũng xác nhận : « Thỏa thuận này sẽ giúp chúng tôi tăng cường năng lực phòng thủ và bảo đảm an ninh quốc gia ».
Trong một bản thông cáo, chính phủ Canada xác nhận là việc Phi Luật Tân đặt mua thiết bị quốc phòng từ Canada được chính quyền Ottawa đứng ra bảo đảm. Tuy nhiên, cả hai bên đều không cho biết chi tiết về các loại thiết bị mà Manila muốn mua. Tổng thống Aquino chỉ nói : « Tôi không thể đi sâu vào chi tiết vì ngại rằng điều này bị các thành phần thù địch theo dõi ».

Bắt giám đốc, phó giám đốc để mất hơn 1.000 hecta rừng

Ông Thân Văn Minh (69 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty "Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên" lâm nghiệp Quảng Tín, trụ sở tại xã Quảng Tín, H.Đắk R'Lấp) và Thân Văn Hòa (38 tuổi, Phó giám đốc, kiêm Trưởng phòng kế hoạch, khai thác quản lý bảo vệ rừng, cùng công ty). Vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra cọng an tình Đắk Nong tống đạt quyết định khởi tố và tạm giam về tội để mất hơn 1000 hecta rừng.
Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, Công ty lâm nghiệp Quảng Tín được UBND tỉnh Đắk Nông giao quản lý hàng ngàn héc ta rừng để triển khai thực hiện các dự án quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Sau khi ký kết các hợp đồng, Thân Văn Minh và Thân Văn Hòa đã buông lỏng quản lý để mất trắng hơn 1.000 ha rừng, trong đó có 262 ha nằm trong hợp đồng dự án liên doanh liên kết khai thác, bảo vệ rừng giữa Công ty Quảng Tín với Công ty Hoàng Khang Thịnh đã bị xoá sổ hoàn toàn.

No comments:

Post a Comment