Monday, November 12, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 12.11.2012

Công an gây chết người biểu tình chống tham nhũng

Sáng thứ hai 12 tháng 11, tại khu tượng đài Lý Tự Trọng bên cạnh vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội, dân oan khiếu kiện đã đổ về giăng biểu ngữ chống tham nhũng, đòi quốc hội phải lên tiếng ủng hộ dân chống tham nhũng và đòi lại đất đai bị chiếm đoạt. Cụ Hà Thị Nhung (tự Vân), 76 tuổi, cư dân từ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá trong lúc tham gia giăng biểu ngữ thì bị công an xô đẩy, bấm huyệt và lôi vào một khu vực riêng biệt.

Cụ ngất xỉu và qua đời sau đó. Theo tin tức của những người đi khiếu kiện có mặt tại chỗ thì công an từ Thanh Hóa đã ra tận Hà Nội để áp tãi cụ về lại Thanh Hóa, nhưng cụ nhất quyết không về nên xảy ra vụ xô xác và đi đến cái chết của cụ. Từ khu tượng đài Lý Tự Trọng, những người dân oan đi khiếu kiện cùng cụ chứng kiển cảnh công an đánh cụ, kể lại:

Việt Nam không đưa vấn đề Biển Đông vào nghị trình hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị không xác nhận phái đoàn Việt Nam sẽ đưa vấn đề tranh chấp tại Biển Đông vào nghị trình họp hay không trước khi phái đoàn Việt Nam chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước Đông Nam Á tại Phnom Penh từ 17 đến 20 tháng 11 với sự tham dự của Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ và Nam Hàn. Gần đây, trong bài diễn văn khai mạc đại hội 18 đảng cộng sản Trung Quốc, chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh sẽ gia tăng khả năng khai thác nguồn dầu khí, bảo vệ quyền hàng hải, và biến Trung Quốc thành một cường quốc trên đại dương. Được biết chuyến công du đầu tiên của tổng thống Obama sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sẽ đến Miến Điện, Thái Lan và Cam Bốt. Đây là ba nước không tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc như Việt Nam, Phi Luật Tân và Nhật Bản. Ông Barack Obama sẽ trở thành vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Hoa Kỳ đặt chân tới Miến Điện và Cam Bốt.

Trung Quốc sắp đưa du khách đến Tam Sa

Ông Luo Baoming, đại biểu tỉnh Hải Nam loan báo trong kỳ đại hội đảng toàn quốc gần đây rằng một chiếc tàu du lịch sẽ chở khoảng 300 người Trung Quốc đến du lịch tại tỉnh Tam Sa nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Được biết tàu du lịch mang tên Princess Yexiang sẽ đưa du khách ra Tam Sa với giá 1 ngàn 600 mỹ kim mỗi người trong năm nay. Vào thứ bảy vừa qua, Trung Quốc đã bắt đầu xây một nhà máy lọc nước trị giá 11,2 triệu mỹ kim cho những người sống trên đảo Phú Lâm, một đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhà máy lọc nước có thể lọc 1 ngàn mét khối nước mỗi ngày. Trung Quốc cũng dự tính xây một hệ thống lọc nước mưa tại quần đảo Hoàng Sa.

Do Thái bắn tên lửa cảnh cáo Syria

Kể từ cuộc chiến năm 1973, lần đầu tiên Do Thái đã bắn tên lửa Tamuz vào một đồn tác xạ của Syria vào chủ nhật 11 tháng 11 để cảnh cáo quân đội Syria sau khi bắn hụt qua một tiền đồn của Do Thái tại Golan Heights trong lúc giao tranh với quân nổi dậy. Bộ trưởng quốc phòng Do Thái Ehud Barak cho biết việc bắn trả là một tín hiệu gửi đến nhà cầm quyền Assad không được bắn vào lãnh thổ Do Thái. Ông ta cũng cảnh báo rằng nếu lính Syria tiếp tục bắn vào lãnh thổ Do Thái sẽ bị bắn trả dữ dội và chính xác hơn. Hiện nay các quan chức Do Thái đang quan tâm đến tình hình của cuộc nội chiến tại Syria có khả năng lan rộng đến các khu vực gần Golan Heights, một cao nguyên chiến lược bị Do Thái chiếm trong cuộc chiến tranh sáu ngày vào năm 1967, và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ Do Thái.

No comments:

Post a Comment