Thursday, November 15, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 14.11.2012

Công an đánh dân oan đến bất tỉnh

Vào 1 giờ trưa thứ ba 13 tháng 11, công an đã hành hung bà Trần Ngọc Anh, một dân oan Vũng Tàu đến bất tỉnh phải đưa vào bệnh viện Đông Anh, Hà Nội. Được biết 3 ngày trước, bà Ngọc Anh và hơn hai chục dân oan khác đã bị công an bắt giam và hành hạ tại "Trung tâm bảo trợ xã hội I", thuộc xã Dục Tú, huyện Đông Anh.
Bà Nguyễn Thị Liên, dân oan Bình Dương cho biết trong những ngày bị giam giữ ở Đông Anh, đêm nào bà Ngọc Anh cũng khóc vì cánh tay đau nhức sau khi bị công an bấm huyệt. Sau cái chết của cụ Hà Thị Nhung, công an tìm cách đưa người dân khiếu kiện trở về địa phương. Hơn 20 công an đã đến trại giam ép dân oan rời khỏi "Trung tâm bảo trợ xã hội I" và hứa bộ trưởng công an Trần Đại Quang sẽ đứng ra giải quyết khiếu kiện. Tuy nhiên bà Ngọc Anh và những dân oan khác đòi công an phải ký giấy bắt người và thả người vì khi bị bắt giam không thấy có giấy tờ bắt dân oan. Trước thái độ kiên quyết của dân oan, hàng chục công an lao vào khống chế và hành hung bà con dân oan. Bà Ngọc Anh chống trả quyết liệt và đã bị đánh đến bất tỉnh. Đến thăm bà Ngọc Anh tại trại Đồng Dầu, dân oan Nguyễn Thị Nhi tố cao tội ác của công an như sau :

Vận động nhân quyền cho chuyến đi Đông Nam Á của tổng thống Obama

Các nhà vận động nhân quyền quốc tế đã gặp quan chức Hoa Kỳ tại toà bạch ốc hôm thứ ba để yêu cầu tổng thống Barack Obama đặt vấn đề nhân quyền với lãnh tụ các nước Miến Điện và Cam Bốt trong chuyến công du Đông Nam Á sắp tới. Bà Samantha Power, cố vấn tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông Obama sẽ cứng rắn khi gặp riêng với thủ tướng Cam Bốt Hun Sen sau khi nghe các nhà vận động nhân quyền lo rằng tổng thống Obama sẽ không lên tiếng về các vi phạm nhân quyền tại Cam Bốt. Được biết nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích chính quyền Hun Sen về chính sách độc tài và chiếm đất trong suốt 27 năm cầm quyền của đảng Nhân Dân Cam Bốt. Chuyến đi của tổng thống Obama đến Miến Điện đánh dấu sự thành công của chính sách yểm trợ tiến trình dân chủ của Hoa Kỳ trong nỗ lực cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc. Tuy nhiên cuộc điều tra của phóng viên Reuters gần đây cho thấy sắc dân hồi giáo tại miền tây Miến Điện đã bị quân đội đàn áp đẫm máu.

Do Thái nỗ lực chế dàn chống tên lửa

Vào thứ ba 13 tháng 11, quan chức bộ quốc phòng Do Thái cho biết hai phần của hệ thống chống tên lửa tối tân "David's Sling" đã hoạt động và các bộ phận còn lại sẽ được hoàn tất vào năm 2014. Đây là hệ thống chống tên lửa hữu hiệu nhất của Do Thái để đối phó với khoảng 200 ngàn hoả tiễn đang nhắm vào quốc gia không theo hồi giáo duy nhất tại Trung Đông. Vào năm ngoái, Do Thái đã bắt đầu dùng dàn chận tên lửa bắn trong tầm 70 cây số và đã bắn rớt vài chục tên lửa phóng từ giải Gaza trong đó có vài vụ xẩy ra vào tuần qua. Hiện nay Do Thái dùng hệ thống chống tên lửa Arrow, cộng tác với Hoa Kỳ chế tạo để chận các loại hoả tiễn tầm xa bắn từ Iran. Do Thái cũng vẫn dùng dàn chống tên lửa Patriot của Hoa Kỳ được coi là không hiệu quả dựa trên kinh nghiệm từ cuộc chiến Trung Đông 20 năm trước khi Iraq bắn 39 hoả tiễn Scud vào Do Thái. Trong chục năm nay, phiến quân hồi giáo đã bắn cả ngàn cú đại pháo vào lãnh thổ Do Thái từ giải Gaza và Lebanon.

No comments:

Post a Comment