Saturday, November 24, 2012

Tin tức thứ Bảy, ngày 24.11.2012

Thêm một người đàn ông Tây Tạng tự thiêu ở Thanh Hải

Theo Tân Hoa Xã đưa tin một người đàn ông Tây Tạng đã chết sau khi tự thiêu tại miền tây bắc tỉnh Thanh Hải, trong lúc làn sóng người Tây Tạng tự thiêu chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cũng theo nguồn tin này cho biết,
người đàn ông tên Libong Tsering, 19 tuổi tụ thiêu hôm thứ Năm. Tuy nhiên, nguồn tin không đưa thêm chi tiết vì sao người đàn ông này lại tự thiêu. Hai ngày trước, xảy ra hai vụ tự thiêu của hai người Tây Tạng làm nghề chăn nuôi gia súc. Như vậy, đã có 78 người Tây Tạng tự thiêu từ năm 2009 nhằm phản đối chính sách hà khắc mà Bắc Kinh áp dụng lên người Tây Tạng.

Cô dâu Việt ở Nam Hàn ôm con nhảy lầu tự tử

Theo hãng thông tấn Yonghap của Nam Hàn cho biết một người phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam lấy chồng Nam Hàn, đã ôm hai con một trai một gái nhảy từ tầng lầu 18 để quyên sinh tại thành phố Busan, Nam Hàn. Cả ba mẹ con đều chết tại hiện trường.Cảnh sát không tiết lộ danh tánh của phụ nữ này chỉ cho biết là chị được 27 tuổi, cháu bé trai 3 tuổi và bé gái 7 tuổi. Cả ba mẹ con nhảy từ tầng lầu 18 của chung cư chị đang sống. Cũng theo cảnh sát địa phương cho biết, nạn nhân đã lấy chồng được tám năm và đã ly hôn. Người chồng của nạn nhân khai khi vợ nhảy lầu anh ta không thể cứu vì căn phòng bị khóa. Cảnh sát đang điều tra bức thư tuyệt mệnh viết bằng tíếng Việt mà nạn nhân để lại. Tình trạng bị ngược đãi khi lấy chồng Nam Hàn đã trở nên phổ biến và dẫn đến nhiều cái chết thương tâm cho các cô gái Việt Nam. Năm 2010 một phụ nữ Việt đã bị người chồng Nam Hàn giết chết dã man chỉ một tuần lễ sau khi họ kết hôn.

Căng thẳng tại thủ đô Bangkok

Cuộc biểu tình được dự báo là “lớn chưa từng có” ở Thái Lan bắt đầu vào hôm nay (24.11) do nhóm Pitak Siam tổ chức. Đây là một nhóm chống chính phủ mới nổi lên tại Thái Lan gần đây do tướng về hưu Boonlert Kaewprasit, còn có biệt danh Seh Ai, cầm đầu. Hồi đầu tháng 11, ông này đã huy động được hơn 20.000 người biểu tình ở một sân vận động tại Bangkok. Cuộc biểu tình hôm nay dự kiến kéo dài trong 2 ngày ở Royal Plaza, gần tòa nhà quốc hội và trụ sở chính phủ. Nhóm Pitak Siam tuyên bố sẽ có “khoảng 500.000 người” tham gia biểu tình ôn hòa với yêu sách bài trừ tham nhũng, khắc phục nhiều yếu kém trong chính phủ của đảng Puea Thai và Thủ tướng Yingluck. Tuy nhiên, có thông tin rằng cơ quan tình báo Thái Lan lo ngại sẽ xảy ra bạo động, thậm chí một nhóm người đã lên kế hoạch bắt cóc bà Yingluck và tiến hành đảo chính. Thủ tướng Yingluck đã lên truyền hình quốc gia để ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 3 quận trung tâm hành chính. Tình trạng này cho phép lực lượng an ninh và cảnh sát đặc biệt kiểm tra, khám xét và bắt giữ bất kỳ cá nhân nào trong khu vực nói trên. Trước đó, chính phủ Thái đã triệu tập đại sứ các nước đến để thông báo tình hình. Đến nay, đã có hàng chục ngàn cảnh sát được triển khai tại Bangkok.

Ấn Độ và Đài Loan phản đối hộ chiếu ‘lưỡi bò’ của Trung Cộng

Ấn Độ và Đài Loan vừa lên tiếng phản đối, tuy mỗi bên ở một góc độ khác, trước hành động của Trung Cộng cho in bản đồ về lãnh thổ và lãnh hải vào hộ chiếu của công dân họ. Tin từ New Dehli cho hay chính phủ Ấn Độ không hài lòng với cách làm của Trung Cộng sau khi có tin chính quyền Trung Cộng cấp hộ chiếu có bản đồ ôm trọn Arunachal Pradesh và Aksai Chin, hiện do Ấn Độ làm chủ nhưng Trung Cộng cho là chủ quyền của mình. Ngoài ra, Trung Cộng cũng bác hồ sơ xin visa của công dân Trung Cộng từ bang Arunachal Pradesh, viện cớ đó chính là “lãnh thổ Trung Cộng”. Các hãng thông tấn ghi nhận sự ngạc nhiên về vụ "tranh chấp lãnh thổ" qua hộ chiếu bùng trở lại giữa Ân Độ và Trung Cộng. Còn từ phía Đài Loan, cả Quốc Dân Đảng cầm quyền và phe đối lập gọi chuyện Trung Cộng cấp hộ chiếu cho dân chúng của họ với bản đồ ôm trọn Đài Loan, quốc gia trên thực tế không lệ thuộc chính trị vào Bắc Kinh, là "hành động khiêu khích, phi thực tế. Hôm nay 23/11/2012, tại Đài Bắc, Tổng thống Mã Anh Cửu lên án Trung Cộng « đơn phương gây tác hại cho sự ổn định nguyên trạng giữa hai bờ eo biển mà phải vất vả lắm mới thiết lập được ». Đây là phản ứng của Đài Loan về thủ đoạn mới của Trung Cộng trong chiến lược lấn chiếm lãnh thổ của các lân bang. Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam dự kiến có cuộc họp vào ngày 12/12 tới để bàn về Biển Đông và vai trò của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment